Chiến tranh thế giới III cũng không ngăn được sự bùng nổ dân số

author 06:43 29/10/2014

(VietQ.vn) - Ngay cả khi chiến tranh thế giới III hay đại dịch chết người xảy ra, chính sách một con được áp dụng trên toàn cầu cũng sẽ không thể ngăn được sự nhảy vọt của dân số thế giới.

Theo tin tức mới nhất trên tờ Telegraph, các nhà khoa học đã tái hiện nhiều viễn cảnh mới về dân số thế giới và đi đến kết luận: Áp dụng chính sách kế hoạch hóa gia đìnhghiêm ngặt và tỷ lệ tử vong cao cũng sẽ không đủ khả năng để giải quyết vấn đề dân số toàn cầu. Thêm vào đó, các nhà khoa học cũng khẳng định, nếu chính sách một con như của Trung Quốc được áp dụng trong thiên niên kỷ mới thì dân số thế giới năm 2100 vẫn sẽ tăng thêm ở mức từ 5 - 10 tỉ người. Hiện dân số thế giới khoảng 7,1 tỷ người và theo ước tính của các nhà nhân khẩu học, con số này có thể tăng lên 9 tỉ vào năm 2050 và hơn 25 tỉ vào năm 2100.

Dân số thế giời sẽ vẫn gia tăng dù bị chiến tranh thế giới III càn quét. Ảnh minh họa

Dân số thế giời sẽ vẫn gia tăng dù bị chiến tranh thế giới III càn quét. Ảnh minh họa

Bàn về vấn đề này, giáo sư sinh thái học Corey Bradshaw và giáo sư Barry Brook thuộc Viện nghiên cứu đại học Môi trường Adelaide cho biết nếu muốn kiềm chế sự gia tăng dân số, thế giới phải nỗ lực áp dụng các chính sách và công nghệ ngược thay cho chính sách tăng cường tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên và tái chế. Tuy nhiên nỗ lực giảm khả năng sinh nở tự nhiên thông qua chính sách tăng cường hỗ trợ tuyên truyền và giáo dục kế hoạch hóa gia đình vẫn nên được áp dụng vì sẽ giúp giảm được dân số thế giới tới hàng trăm triệu người vào giữa thế kỷ 21. 

Đồng thời, giáo sư Bradshaw nhận định, "Dân số thế giới đã tăng quá nhanh trong thế kỷ qua, cao hơn khoảng 14% số người từng tồn tại và vẫn còn sống ngày hôm nay. Chúng tôi đã tái hiện nhiều viễn cảnh khác nhau cho sự thay đổi dân số toàn cầu. Đến năm 2100 chúng tôi sẽ điều chỉnh tỷ lệ sinh và tỷ lệ tử vong để xác định quy mô dân số cho phép vào cuối thế kỷ 21". 

Theo đó, các nhà nghiên cứu tái hiện nên 9 viễn cảnh khác nhau về quy mô dân số, tuy nhiên, từ giảm khả năng sinh sản đến việc xảy ra các thảm họa trên diện rộng cũng không thể khiến dân số thế giới tăng lên với tốc độ chóng mặt. Giáo sư Brook chia sẻ, “Thật đáng ngạc nhiên khi tạo ra viễn cảnh số người thiệt mạng trong vòng 5 năm xảy ra chiến tranh thế giới III (bằng tổng số nạn nhân thiệt mạng trong chiến tranh thế giới I và chiến tranh thế giới II) cũng không tạo ra nhiều thay đổi cho dân số thế giới thế kỉ 21."

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang