Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Ngành hàng của Việt Nam được hưởng lợi?

authorHà Thúy 06:44 19/09/2018

(VietQ.vn) - Dệt may là một trong những ngành hàng có thể được hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Reuters đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9 nói ông sẽ áp thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu. Động thái này dự kiến làm leo thang cuộc chiến thương mại giữa hai nước. 

Trong bối cảnh đó, phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho thấy, ngành hàng dệt may của Việt Nam có thể hưởng lợi từ chiến tranh thương mại.

Theo BVSC, năm 2017, thị trường Mỹ chiếm 17% tổng xuất khẩu hàng may mặc của Trung Quốc trong khi 50% hàng may mặc tiêu dùng tại Mỹ có xuất xứ từ Trung Quốc. Như vậy có thể thấy ở nhóm hàng này, Mỹ ở vị thế phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc.

chien-tranh-thuong-mai-my---trung-mot-nganh-hang-cua-viet-nam-duoc-huong-loi

 Ngành hàng dệt may có thể được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. 

Theo đánh giá của BVSC, việc thuế tăng lên sẽ khiến cho các công ty đa quốc gia của Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc cũng như các công ty nội địa Trung Quốc có động cơ mạnh hơn để chuyển hướng các đơn hàng cũng như hoạt động sản xuất mặt hàng may mặc sang các nước khác nhằm tránh thuế. Các nước có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực may mặc như Việt Nam, Bangladesh, Campuchia... sẽ được hưởng lợi khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Năm 2017, Mỹ là thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam với 12,2 tỷ USD (tương đương gần 50% tổng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam ra thế giới). Hàng dệt may của Việt Nam vào Mỹ hiện đang chịu mức thuế từ 8-10%.

BVSC cho rằng, ngành dệt may của Việt Nam là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nhờ hai khía cạnh. Thứ nhất là đồng Nhân dân tệ (NDT) mất giá mạnh so với USD, qua đó NDT cũng mất giá so với VND giúp các doanh nghiệp nhập được vải và các nguyên phụ liệu dệt may, da giày với giá rẻ hơn.

7 người tử vong tại lễ hội âm nhạc: Đơn vị tổ chức bất ngờ đóng trang web và Facebook(VietQ.vn) - Giữa tâm điểm 7 người tử vong tại lễ hội âm nhạc, đơn vị tổ chức là Công ty TNHH Kết Nối Á Châu bất ngờ đóng toàn bộ trang web và Facebook.

Thứ hai là các ngành này của Việt Nam có thể lấy thêm được thị phần của Trung Quốc tại thị trường Mỹ nhờ mức giá cạnh tranh hơn. Tuy vậy, quá trình hưởng lợi cũng sẽ diễn ra với quy mô vừa phải và từ từ. Các doanh nghiệp dệt may hiện đang niêm yết trên sàn như TCM, GMC... sẽ được hưởng lợi nhưng mức độ có thể không quá đột biến.

Lý do là các doanh nghiệp này hiện đã chạy hết công suất cũng như chưa có kế hoạch đầu tư thêm trong ngắn hạn. Nếu lấy thêm được đơn hàng từ Mỹ, các doanh nghiệp này cũng sẽ phải thuê gia công bên ngoài và chấp nhận mức biên lợi nhuận thấp hơn.

Hà Thúy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang