Chiến trường Syria vững như ‘kiềng 3 chân’ nhờ vũ khí mới toanh của Nga

author 16:05 22/06/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống radar phòng không 9S932-1 Barnaul-T vừa được Nga tiếp tục điều sang Syria. Đây được coi là vũ khí có khả năng phát hiện sớm mọi mối đe dọa phía trước.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Kể từ khi công nghệ tàng hình được áp dụng vào thiết kế máy bay, cuộc chiến chống tàng hình ngày càng trở nên khốc liệt. Nhiều hệ thống radar và vũ khí đã được phát triển để đối phó với máy bay tàng hình.

Cách đây ít ngày lực lượng phòng không Nga đã chính thức tiếp nhận hệ thống Radar phòng không 9S932-1 Barnaul-T tại Sư Đoàn 98 Không Quân - một bộ phận không quân của Không quân Nga tại Ivanovo.

Theo nguồn tin quân sự Defence-blog có được đã tiết lộ thông tin bất ngờ khi cho rằng, trước khi Nga công bố chính thức đưa phiên bản mới của Barnaul-T vào trang bị, hệ thống này đã âm thầm được Nga đưa đến Syria để phối hợp chiến đấu với lưới lửa phòng không, trong đó có tên lửa vác vai (MANPADS) Verba.

Việc âm thầm đưa hệ thống này sang Syria ngoài việc thử nghiệm tính năng thực chiến Nga còn nhân đây để tăng cường sức mạnh cho quân đội Nga cũng như Syria. Barnaul-T là tổ hợp radar phòng không mới nhất của Nga được đem sang Syria thử lửa.

 Hệ thống radar của Nga được điều tới Syria dù chưa được tiếp nhận. Ảnh: ANTĐ

 Hệ thống radar của Nga được điều tới Syria dù chưa được tiếp nhận. Ảnh: ANTĐ

Mục đích chế tạo ra loại vũ khí này đó là để tìm kiếm mục tiêu không kích, tiếp nhận thông tin từ những hệ thống phát hiện khác cũng như quỹ đạo mục tiêu (tên lửa, máy bay) của kẻ thù.

Hệ thống vũ khí cơ động này cho phép hiệp đồng phòng không ở mọi cấp độ khác nhau chỉ trong một hệ thống duy nhất để giảm thiểu thời gian phát hiện mục tiêu địch trên không.

Thiết kế chủ yếu của hệ thống này bao gồm một module lập kế hoạch chiến đấu và module thu thập thông tin tình báo, điều khiển hỏa lực được gắn trên xe tải quân sự hoặc khung gầm xe tăng cũng như súng phóng lựu MANDPADS vác vai chống máy bay.

Đặc biệt hệ thống radar Barnaul-T cho phép binh sĩ kết hợp với tên lửa phòng không vác vai hoặc hệ thống tên lửa di động chống máy bay từ tầm ngắn cho tới tầm trung. Ngoài ra, Barnaul-T còn có khả năng tích hợp với một số hệ thống phòng không do nước ngoài sản xuất.

Tên lửa Nga tại Syria 'lép vế' trước vũ khí đặc biệt này của Mỹ?(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình tấn công mặt đất AGM-86 là vũ khí do Mỹ chế tạo có tầm bắn siêu xa 2.500km và cực kỳ chính xác.

Tổ hợp này được xây dựng dựa trên nguyên tắc cấu trúc mở, nên nó có thể tiếp nhận và xử lý thông tin từ nhiều loại radar khác nhau cho phép quân đội Nga có thể nhanh chóng đưa ra phương hướng đánh chặn. Nhờ đó mà hệ thống radar Barnaul-T cho phép quân đội Nga phát hiện mục tiêu không kích ở khoảng cách 40km và truyền thông tin đến hệ thống phóng tên lửa chống máy bay trong vòng bán kính 5km.

Barnaul-T được đặt trên khung gầm bánh xích đa năng MT-LB trong đó bao gồm cả hệ thống radar trinh sát, lợi thế của tổ hợp phòng không này là nó có khả năng cơ động cao, thời gian triển khai nhanh và có thể hoạt động ở mọi loại địa hình.

Bên cạnh việc hoạt động như một tổ hợp radar phòng không Barnaul-T cũng có thể đóng vai trò như một trung tâm thông tin chiến trường nhất là với các đơn vị đổ bộ đường không của Nga.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, từng là chỉ huy trưởng lực lượng quân đội Mỹ tại châu Âu cho rằng quân đội Nga chắc chắn đã triển khai nhiều lớp phòng thủ để bảo vệ máy bay và các tài sản của mình tại Syria. Ông cũng lưu ý rằng Nga có đủ khả năng để chống lại các cuộc tấn công từ Mỹ.

Ông nói: “Từ Thế chiến thứ hai cho tới nay, người Nga luôn làm rất tốt việc tự bảo vệ mình bằng hệ thống phòng không. Điểm mấu chốt của thành công này chính là nhiều lớp phòng thủ chứ không phải là một hệ thống bắn hạ được mọi thứ. Họ triển khai nhiều lớp tên lửa hoặc các hệ thống phòng không được tích hợp với nhau, hệ thống radar giám sát được đồng bộ và nhận lệnh tập trung”.

Theo một quan chức giấu tên, Nga đã đẩy mạnh hiện diện về mặt quân sự tại phía Đông Địa Trung Hải và có thể sử dụng các hệ thống radar lắp đặt trên tàu biển để xác định và lần theo dấu vết của mọi tên lửa nhằm vào Syria, sau đó chuyển thông tin cho các hệ thống phòng không như S-400.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang