Bất ngờ phát hiện kho báu chiêng ngầm tại Kon Tum

author 10:42 15/04/2015

(VietQ.vn) - Ngày 14/4, Công ty cổ phần thép Đông Á đã bất ngờ phát hiện 28 chiếc cổ chiêng nằm sâu dưới lòng đất tại Đăk Môn, H.Đăk Glei (Kon Tum). Trong đó có 9 chiếc hư hỏng và 19 chiếc còn nguyên vẹn.

Theo tin tức trên Thanh Niên, ngày 14/4, ông Trần Ngọc Viễn, Giám đốc Công ty cổ phần thép Đông Á chi nhánh tại Kon Tum, cho biết đã thực hiện vụ khai thác vàng sa khoáng ở làng Đăk Gâk, xã Đăk Môn, H.Đăk Glei (Kon Tum). Bất ngờ công ty đã phát hiện 28 chiếc chiêng cổ nằm sâu trong lòng đất .

Vì vậy chiều ngày 8/4/2015 Công ty cổ phần thép Đông Á đã quyết định bàn giao bộ cồng chiêng cho UBND huyện Đăk Glei. Ngay sau khi nhận được bộ cồng chiêng quý, UBND huyện Đăk Glei đã giao cho phòng Văn hóa Thông tin huyện bảo tồn và lưu giữ, theo ghi nhận trên Công An Nhân Dân Online.

Hiện 28 chiếc chiêng cổ đã được bàn giao cho UBND huyện Đăk Glei

Hiện 28 chiếc chiêng cổ đã được bàn giao cho UBND huyện Đăk Glei

Toàn bộ số cồng chiêng dự kiến sẽ được trưng bày tại bảo tàng huyện Đăk Glei. Ông Cao Thanh Thủy, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin H.Đăk Glei cho biết cơ quan đã được giao bảo quản, trưng bày bộ chiêng này, sau khi tiếp nhận từ Công ty cổ phần thép Đông Á.

Trong số đó có 9 chiếc đã hư hỏng, méo mó, bị mục do quá trình đào xới và để lâu trong lòng đất, 19 chiếc còn lại nguyên vẹn. "Chúng tôi đang nhờ các già làng và người rành về chiêng để sắp xếp lại chiêng, xác định xem đó là loại chiêng gì và có bao nhiêu bộ cả thảy", ông Thủy nói.

Bích Phượng(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang