Tình cờ phát hiện chiêng đồng cổ trong hang đá Thanh Hóa

author 07:11 31/01/2015

(VietQ.vn) - Trong khi đi chơi, một người dân xã Trung Xuân (huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) đã tình cờ nhặt được một chiếc chiêng đồng cổ còn khá nguyên vẹn trong hang đá.

Báo Tiền Phong đưa tin, cách đây vài ngày anh Hà Văn Hoàn (người dân xã Trung Xuân, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) đã đã tình cờ nhặt được một chiếc chiêng đồng cổ trong hang đá. Theo lời anh Hoàn, trong lúc đi chơi ở hang Tạo (bản Muống, xã Trung Xuân) anh đã tình cờ phát hiện chiếc chiêng này để trên kẽ đá.

Cận cảnh chiếc chiêng đồng cổ do anh Hà Văn Hoàn tìm thấy

Cận cảnh chiếc chiêng đồng cổ do anh Hà Văn Hoàn tìm thấy. Ảnh VOV

Chiếc chiêng cổ còn tương đối nguyên vẹn, có đường kính 34,5cm, nặng gần 2kg, núm giữa chiêng to bằng nắm tay người lớn. Được biết đây không phải là trường hợp đầu tiên phát hiện cổ vật ở hang Tạo, Thanh Hóa.

Cách đây vài năm, người dân địa phương cũng từng phát hiện trong hang Tạo nhiều cổ vật giá trị như trống đồng cổ, đồ dùng bằng đồng,… Sau đó, người dân đã giao nộp lại các đồ đồng cổ tìm thấy cho cơ quan chức năng để có biện pháp lưu giữ thích hợp.

Chiếc chiêng đồng cổ này được tìm thấy trong tình trạng gần như nguyên vẹn

Chiếc chiêng đồng cổ này được tìm thấy trong tình trạng gần như nguyên vẹn. Ảnh Dân Việt

Theo thông tin trên báo Dân Việt, hiện nay chiếc chiêng đồng cổ đang được cất giữ, bảo quản tại gia đình nhà anh Hoàn. Tương tự như các trường hợp tìm thấy cổ vật trước đó, gia đình anh Hoàn mong muốn được bàn giao chiếc chiêng đồng cổ này cho Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa để lưu giữ, phát huy giá trị theo quy định của pháp luật.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang