Chiết xuất hoạt chất sinh học nấm bằng sóng siêu âm

authorBảo Anh 17:11 24/06/2016

(VietQ.vn) - Triển khai thành công công nghệ chiết xuất hoạt chất sinh học hiện đại nhất thế giới vào chế biến các loại nấm dược liệu quý

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

 Chủ nhiêm đề tài TS Nguyễn Đức Tiến đang giới thiệu sản phẩm được chiết xuất sinh học bằng công nghệ sóng siêu âm. 

Sau 3 năm nghiên cứu, từ năm 2013 - 2015, nhóm các nhà khoa học do tiến sĩ Nguyễn Đức Tiến thuộc Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch dẫn đầu đã nghiên cứu và triển khai thành công công nghệ chiết xuất hoạt chất sinh học hiện đại nhất thế giới là công nghệ trích ly sử dụng sóng siêu âm vào chế biến các loại nấm dược liệu quý của Việt Nam như là nấm Linh Chi, nấm Bờm sư tử (nấm đầu khỉ), nấm Đông cô (nấm hương).

So với các công nghệ chiết xuất hoạt chất truyển thống, công nghệ trích ly sử dụng sóng siêu âm có các ưu điểm đáng kể.

Đầu tiên và quan trọng nhất là công nghệ này cho phép chiết xuất các hoạt chất sinh học ở nhiệt độ thấp (thấp hơn 70 độ C). Chiết xuất ở nhiệt độ thấp cho phép bảo tồn toàn vẹn hoạt tính sính học của các hoạt chất sinh học tự nhiên, trong khi chiết xuất ở nhiệt độ cao có thể làm mất tới 70% hoạt tính của các hoạt chất này.

Thứ hai, công nghệ trích ly sử dụng sóng siêu âm làm tăng đáng kể tỷ lệ thu hồi hoạt chất sinh học, so với công nghệ chiết xuất truyền thống. Thời gian chiết xuất sử dụng công nghệ này cũng ngắn hơn từ 20 – 30 lần so với công nghệ chiết xuất truyền thống. Nhờ đó, công nghệ trích ly sử dụng sóng siêu âm giúp tiết kiệm năng lượng, thời gian sản xuất và làm giảm giá thành sản phẩm.

Các nhà khoa học tại Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch cũng đã tạo ra hơn 10 sản phẩm thực phẩm chức năng từ hoạt chất sinh học được trích ly sử dụng sóng siêu âm và đã kết hợp với một số doanh nghiệp chuyên sản xuất, phân phối thực phẩm chức năng đăng ký được 6 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe và phân phối tới người dùng.

Trong số đó, đặc biệt là dòng sản phẩm từ hoạt chất Linh chi trích ly với công dụng giải độc gan, ổn định huyết áp, hoạt huyết, chống mất ngủ, hỗ trợ hóa trị, xạ trị trong điều trị ung thư và giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm sử dụng hoạt chất trích ly từ nấm Bờm sư tư (nấm đầu khỉ) với tác dụng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm loét dạ dày, tá tràng, đại tràng cũng đã được thử nghiệm hết sức thành công tại một số bệnh viện, phòng khám ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Qua thực tế sử dụng, các sản phẩm này có chất lượng không thua kém các sản phẩm tương tự nhập khẩu từ các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản với mức giá thành thấp hơn đáng kể.

Như vậy, Việt Nam đã bắt kịp được trình độ thế giới trong lĩnh vực chiết xuất hoạt chất sinh học và chính thức lọt vào trong số ít các quốc gia, bên cạnh Nhật Bản và Hàn Quốc, đã triển khai sản xuất các sản phẩm thương mại từ hoạt chất sinh học được trích ly từ nấm dược liệu. Đây là một thành tựu đáng kể của các nhà khoa học Việt Nam, khi mà hiện nay nước ta vẫn phải nhập hơn 90% lượng hoạt chất sinh học cần thiết để sản xuất dược phẩm.

Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất bột giấy(VietQ.vn) - Nguyên liệu dùng để nghiên cứu là bột giấy hóa cơ chưa tẩy trắng từ gỗ keo lai rơm rạ lúa nếp.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang