Chiếu điều hòa: Chỉ là tên gọi cho sang miệng

author 14:15 17/05/2014

(VietQ.vn) – Chiếu điều hòa không có tính năng tự làm mát, mà chỉ là tên gọi của một loại chiếu thông thường.

Bỏ tiền mua bực tức

Cũng như các loại chiếu: chiếu trúc, chiếu cói, chiếu nhựa… chiếu điều hòa là một loại chiếu thông thường. Gọi là chiếu điều hòa nhưng thực chất không phải loại chiếu này tự làm mát được mà người bán khuyên dùng chiếu này trong môi trường có điều hòa. Còn khi thời tiết nóng nực, dùng loại chiếu này trong môi trường không có điều hòa, tác dụng của nó cũng chỉ như các loại chiếu khác. Thậm chí còn không thoáng, bí hơn so với chiếu cói, chiếu trúc.

Chiếu điều hòa chỉ là tên gọi một loại chiếu của Trung Quốc, đánh lừa người tiêu dùng

Chiếu điều hòa chỉ là tên gọi một loại chiếu của Trung Quốc, đánh lừa người tiêu dùng. Ảnh: N. N

Nhà có con nhỏ, lại chưa có điều kiện lắp máy điều hòa nên chị Trịnh Thu Hằng (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cảm thấy mùa hè cực kỳ nóng bức, khó chịu. Cậu con trai hơn 1 tuổi của chị mỗi lần nằm ngủ là lưng ướt sũng mồ hôi, thành ra khó ngủ và giấc ngủ không được sâu. Nghe nhiều người nói về chiếu điều hòa nằm mát lưng, dễ chịu khi ngủ, chị Hằng đã tìm mua.

Tới mấy khu chợ đầu mối về hàng tiêu dùng ở Hà Nội, chị Hằng thấy chiếu điều hòa được bán khá nhiều, như một xu hướng của mùa hè năm nay. Tin tưởng vào những người bán hàng, chị mua liền 2 chiếc chiếu điều hòa để thay 2 chiếc chiếu cói đang sử dụng, hi vọng đem lại giấc ngủ sâu, cảm giác mát mẻ cho chồng con. Xem thêm : thanh lý điều hòa

Niềm vui chưa tới được một ngày thì mọi bực tức đã phát sinh khi cậu con trai tè dầm trên giường. Nước tiểu của cháu bé tràn lây sang người chị Hằng, rồi rỉ sang cái chăn mùa hè đặt góc giường. Đây là những điều không hề xảy ra khi chị dùng chiếu cói.

“Chiếu dày quá, nước tiểu của cháu lai láng khắp mặt chiếu, không thấm nước. Nhìn nó tràn hết lên mặt chiếu mà thấy sợ”, chị nói.  Để khắc phục, chị Hằng phải lấy giẻ vệ sinh mặt chiếu nhiều lần và mặt chiếu khô rất nhanh. Theo chị, người ta bảo việc lau khô nhanh và vệ sinh dễ dàng là ưu điểm nhưng không khó để nhận ra, thời tiết nóng hanh như hiện nay hoàn toàn có thể làm được điều đó trên mọi loại chiếu chứ không riêng gì chiếu điều hòa. Hơn nữa, chiếu này nếu giặt nước sẽ bị mục nát và nhanh hỏng nên dù có lau sạch thế nào cũng không vệ sinh, sạch sẽ bằng giặt.

Không chỉ có chị Hằng, nhiều chị em nghe đồn đoán mua chiếu về sử dụng rồi “té ngửa” vì nó chỉ là… đồn đoán! Chị Nguyễn Thị Bình (Đông Anh, Hà Nội) vào mạng internet đọc thấy mọi người bảo chiếu điều hòa mát và êm nên cũng mua dùng thử.

Sử dụng chưa đầy một tuần, chị đã cảm thấy thất vọng vì chiếu điều hòa chỉ là… ảo tưởng. “Chiếu điều hòa dùng cũng bình thường như các loại khác, chẳng có gì nổi bật cả. Chiếu có mặt dưới dày, lại là nilon nên nằm rất bí hơi, nóng lưng hơn cả các loại chiếu khác, rất khó chịu”, chị nói. So sánh về giá, chiếu điều hòa đắt gấp đôi, gấp ba các loại chiếu thông thường nhưng chất lượng thì ngang ngửa, thậm chí thấp hơn khiến chị tiếc của, xót tiền mà bực dọc.

Phải dùng trong phòng điều hòa mới có tác dụng

Chiếu điều hòa đang là “cơn lốc” của hè này, nhưng nhiều người còn lạ lẫm và thiếu kiến thức về nó. Thành viên trên một diễn đàn mua bán khi nhắc tới chiếu điều hòa còn tỏ ra bất ngờ: “Chiếu điều hòa à? Trong đầu mình nghĩ là chắc cái chiếu có lắp thêm điều hòa mini?”.

Chiếu điều hòa không có khả năng tự làm mátChiếu điều hòa không có khả năng tự làm mát. Ảnh minh họa

Nhiều người tỏ ra băn khoăn trước thực hư về chiếu điều hòa. “Mấy hôm nóng quá, nằm trên giường chĩa cái quạt vào người vẫn nóng. Thấy quảng cáo chiếu điều hòa nghe có vẻ sẽ mát hơn nhưng không biết có đúng như quảng cáo không? Bác nào dùng rồi cho em xin ý kiến”, thành viên Thuhohanoi_vn “quăng” câu hỏi lên một diễn đàn.

Lập tức, những bình luận được đưa ra, trong đó nhiều người cho rằng chiếu điều hòa chỉ nên sử dụng trong phòng điều hòa vì nó có 1 lớp bọc kín bên dưới nên nếu không có điều hòa sẽ rất nóng, thậm chí nóng hơn cả chiếu cói.

Nhiều ý kiến còn cho rằng, nếu nằm trong môi trường điều hòa, chẳng cần phải chiếu điều hòa cũng đã mát rồi.

“Không phải chiếu điều hòa là chiếu nằm mát đâu. Nó là chiếu nằm trong phòng điều hòa”, một người bán hàng trên phố Sơn Tây thành thật.

Theo chị chủ quán này, chiếu điều hòa đang là một sản phẩm được nhiều người ưa chuộng. Chiếu điều hòa được làm từ chất liệu mây tổng hợp, có nhiều kích thước và mẫu mã. Mặt trước của chiếu là những sợi mây đan vào nhau, mặt sau là lớp vải nilon dệt mỏng, để trải trên đệm như một dạng ga trải đệm.

Chiếu điều hòa phải dùng trong phòng máy lạnh có điều hòa mới thực sự phát huy tác dụng. Lớp lót của chiếu làm bằng vải pha nilon mỏng dẫn đến khả năng thoát hơi kém.

Chị này cũng chia sẻ thêm, chiếu điều hòa có ưu điểm lớn nhất là dễ dàng làm sạch bằng khăn ẩm, nhẹ, dễ gấp gọn và tiện cất giữ. Ngoài ra, chiếu điều hòa được đính chun ở cạnh chiếu để dễ cố định góc chiếu.

Theo khảo sát của PV, hầu hết chiếu điều hòa đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, là hàng nhập bán tự do nên người tiêu dùng cần có sự tỉnh táo và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua hàng.

Khổng Chiêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang