Chiếu điều hòa: Thổi phồng công dụng

author 06:16 15/05/2014

(VietQ.vn) - Thời tiết vào hè nóng bức, nhiều người đồn thổi việc dùng chiếu điều hòa có thể giảm nóng bức, tạo giấc ngủ sâu, mát như…nằm điều hòa! Tuy nhiên, đó chỉ là quảng cáo!

Nhộn nhịp mùa chiếu

Một tuần trở lại đây, thời tiết miền Bắc nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm mát, làm lạnh của người dân tăng cao. Ngoài các sản phẩm điện máy, điện lạnh, các thức uống mát, nhiều người còn đổ xô tìm mua chiếu làm mát – chiếu điều hòa.

Chị Trần Thị Thu (quê Thanh Hà, Hải Dương) thuê trọ trong một căn nhà cấp 4 thuộc ngõ 223 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội. Thời tiết nắng nóng, chị đi làm cả ngày, tối về căn phòng hầm hập như cái lò nung than, chị nhiều đêm mất ngủ vì nóng. Nghe các chị em trong cơ quan mách, chị đi tìm mua chiếu điều hòa trên phố Hàng Chiếu.

chiếu

Mùa hè nắng nóng, chiếu mùa hè được nhiều người ưa chuộng

Cầm trên tay chiếc chiếu mới mua, chị Thu cho biết, nhiều người nói rằng nằm chiếu điều hòa mát lưng, dễ ngủ, không bị nóng nên chị mua. “Nhà chị có chiếu cói, chiếu trúc rồi nhưng nằm vẫn thấy nóng, bật quạt cả đêm vẫn nóng. Mua thử cái chiếu điều hòa này xem thế nào”, chị Thu nói. Theo chị Thu, chiếu điều hòa ít có hàng Việt Nam, chủ yếu là hàng Trung Quốc, giá lại rẻ, hợp túi tiền.

Chị Thu cũng chia sẻ thêm, ban đầu nghe mọi người nhắc tới chiều điều hòa, chị thấy lạ lẫm và bất ngờ. “Vì thực sự chỉ nghe thấy máy điều hòa chứ chiếu điều hòa thì chưa nghe bao giờ”, chị thành thật.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, tại các chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang, chợ Xanh, phố Hàng Chiếu, chiếu điều hòa được bán với đủ loại kích cỡ khác nhau, giá thành khác nhau.  Giá thành của chiếu điều hòa dao động từ 250 – 400 nghìn đồng, thậm chí là tiền triệu tùy thuộc vào kích thước và nguồn gốc của chiếu. Chiếu điều hòa thường được bán theo bộ sản phẩm bao gồm một chiếu điều hòa và hai gối điều hòa.

Anh Nguyễn Công T, chủ một cửa hàng chiếu trong chợ Phùng Khoang cho hay, chỉ trong 1 tuần nắng nóng đầu hè, anh đã bán được mấy trăm chiếc chiếu điều hòa, giá trung bình khoảng 300 nghìn đồng/chiếc! Anh T. không ngần ngại thừa nhận chiếu điều hòa được bán trên thị trường chủ yếu là hàng Trung Quốc, số ít là hàng Nhật Bản hoặc Thái Lan.

“Hàng Trung Quốc, mẫu mã đẹp và nhiều kích cỡ, nhiều lựa chọn. Hàng Thái đắt hơn nhiều, có khi vài triệu, bán bình dân không thể bán được”, anh T. nói.

Trên nhiều diễn đàn mạng, các sản phẩm chiếu điều hòa mùa hè cũng được rao bán sôi động. Giá chiếu điều hòa rao bán trên mạng cũng không chênh lệch hơn so với giá bán trực tiếp, thậm chí giá có thể rẻ hơn, dao động từ 220.000 – 350.000 đồng/ chiếc.

Quảng cáo như...hát hay!

Tại nhiều cửa hàng, chiếu điều hòa được giới thiệu ngọt ngào và cuốn hút, đánh vào tâm lý người tiêu dùng như cảm giác mát rượi, giấc ngủ thoải mái, tiện nghi, sang trọng, cảm giác như được sống giữa miền sơn cước.

Chị Nguyễn Thu T., chủ cửa hàng trên đường Láng hồ hởi cho biết, chiếu điều hòa được làm bằng chất liệu hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng dòng điện, nằm mát như được dùng điều hòa. Chị T không quên giới thiệu đến khách hàng về tác dụng mát mẻ, êm ái của chiếu điều hòa cho mùa hè và kèm theo lời đảm bảo: “Yên tâm, chiếu điều hòa nằm mát như…điều hòa”.

 

chiếu

Nhiều người bán hàng đang "nói quá" về chiếu điều hòa

Chủ một cửa hàng chiếu trên phố Hàng Chiếu quảng cáo, ngoài công dụng làm mát tuyệt vời của chiếu điều hòa thì loại chiếu này còn rất dễ vệ sinh, chỉ cần dùng khăn lau là sạch, khô thoáng nhanh. Đặc biệt, nó không làm cho người dùng cảm thấy đau lưng, khó chịu, có thể gập gọn gàng mỗi khi dùng xong.

Theo tìm hiểu, thực chất chiếu điều hòa được làm từ các sợi mây tổng hợp, mặt trước là những sợi mây đan với nhiều lỗ thoát khí, mặt sau là lớp vải pha nilon dệt mỏng, hai góc chiếu được cố định bằng dây chun khiến chiếu bám cố định vào đệm, không bị xê dịch khi chuyển động.

Trong khi một số người bị cuốn hút vì những công dụng tuyệt vời của chiếu điều hòa thì nhiều người lại tỏ ra thất vọng trước những thông tin “quảng cáo hay”. Chị Thu Lan (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chiếu điều hòa chỉ là một tên gọi cho vui tai, đánh vào tâm lý và sự tò mò của người tiêu dùng. “Gọi là chiếu điều hòa nhưng mà nằm vẫn cháy lưng. Chiếu này chỉ nằm trong phòng điều hòa là mát thôi”, chị Lan nói.

Đồng quan điểm với chị Lan, nhiều người cho rằng chiếu điều hòa không khác gì chiếu mây, chiếu cói. “Quan trọng nhất là nó nên được sử dụng trong phòng có điều hòa thì phù hợp hơn. Nhưng thực tế, khi nằm điều hòa thì ai còn quan trọng là chiếu gì. Bởi, mát hay không là do điều hòa, không phụ thuộc vào chiếu”, anh Trần Văn Thành (Tây Hồ, Hà Nội) bày tỏ quan điểm.

Khổng Chiêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang