Chiêu lừa đảo của thấy bói

author 07:59 08/02/2014

Người xưa có câu: “Bói ra ma, quét nhà ra rác”, ngụ ý người xem chỉ nói những điều đương nhiên xảy ra hay nói cách khác là bới móc chuyện người. Tuy vậy, cứ vào thời điểm đầu năm mới, nhiều người thường đi xem bói với mong muốn biết trước tương lai, nhưng chỉ chuốc lo vào mình.

Mất ăn, mất ngủ vì lời thầy phán

2 ngày nay, chị Tạ Mai Hương, ở phường Quảng An, quận Tây Hồ tự dưng đổ bệnh, chẳng thiết ăn uống gì. Hỏi ra mới vỡ lẽ, do muốn biết trong năm Giáp Ngọ có gặp tai ương, vận hạn gì không chị Hương đã đến nhà thầy T ở thành phố  Bắc Ninh để xem bói. Vừa nhìn qua bàn tay và khuôn mặt chị Hương, “thầy” đã phán chắc nịch: “Số cô là số phu nhân, chỉ ngồi trên người khác nhưng có thể sẽ đoản thọ”. Nghe đến đây chị Hương toát mồ hôi chưa kịp hỏi rõ thì thầy lại tiếp tục: “Giữa tháng Giêng chị có hạn lớn lắm, nhìn khoẻ mạnh thế mà trong người có bệnh đấy, thậm chí là bệnh nan y…”. Thấy “thầy” nói vậy, chị Hương phản ứng: “Con mới đi khám sức khoẻ tổng thể cách đây 6 tháng, mọi thứ đều rất tốt”. Không để chị Hương dứt lời, vị thầy bói tỏ vẻ hiểu biết: “Thầy nói mà chị không tin. 6 tháng trước khác, bây giờ khác. Không tin chị cứ về kiểm tra đi. Nếu sau đó muốn “giải hạn” thì  thành tâm, chuẩn bị lễ đầy đủ đến đây thầy “giải” cho”. Chẳng biết có phải quá lo lắng trước lời thầy phán hay không mà chưa đi khám chị Hương đã đổ bệnh. Nghe vợ kể, chồng chị Hương đưa vợ đến bệnh viện khám. Và kết quả là chị Hương hoàn toàn khoẻ mạnh, không có bệnh tật gì.


 Vì muốn biết trước sức khoẻ, vận mệnh, tình duyên, công việc trong năm mới, không ít người đã lặn lội tìm đến các tỉnh xa, cách Hà Nội hàng trăm cây số chỉ để nghe thầy phán vận mệnh cho mình. Tuy nhiên, kết quả là nhiều người không những bị mất tiền mà còn rước lo vào người. Với mong muốn lấy chồng trong năm Giáp Ngọ, nghe bạn bè mách, chị Ngọc Lan, 34 tuổi, ở quận Ba Đình đã tìm đến nhà thầy X ở Hưng Yên để xem năm nay có cưới được không. Sau khi nói sơ qua tuổi tác, năm sinh tháng đẻ của mình và người bạn trai mới quen, thầy X phán luôn: “Hai tuổi này không hợp, lấy nhau không sớm thì muộn cũng bỏ nhau, nếu ở với nhau cũng không sinh lộc, cả đường con cái lẫn làm ăn đều có chữ “triệt” án ngữ. Hơn nữa, thầy còn nhìn thấy có vong hồn đeo bám sẽ phá đến cùng”. Nghe thầy nói vậy, chị Lan bủn rủn hết chân tay hỏi lại: “Thế có cách nào hoá giải không thầy”. Ngập ngừng một lúc, thầy X nói như vị thánh sống: “Được chứ. Cái gì cũng có cách hoá giải, nếu cô có tâm và làm lễ đúng người “cao tay”. Tuy nhiên, khi hỏi thầy giá làm lễ là bao nhiêu, thầy bảo, phải mất từ 7-9 triệu đồng. Nghe thầy nói vậy, chị Lan buồn rầu, lo lắng bởi nếu không làm lễ thì đâm lo, mà làm thì với số tiền đó chị lấy đâu ra.

Không có cơ sở

Vào những ngày này, tranh thủ lượng người du xuân tăng mạnh, các điểm xem bói ở Hà Nội cũng được dịp làm ăn. Tại một số địa điểm công cộng, chỉ cần du khách vừa ngồi xuống ghế đá là những phụ nữ xem bói dạo xuất hiện, chèo kéo mời xem chỉ tay, bói bài… giá cả cũng khá đa dạng. Với những người bói dạo ở các công viên, cổng chùa, mức giá từ 50.000 - 100.000 đồng/lần. Không chỉ xem bói trực tiếp, nhiều người có nhu cầu còn có thể xem bói… qua mạng 

internet. Chỉ cần điền đầy đủ thông tin về bản thân (tên, tuổi, giới tính, ngày tháng năm sinh, sở thích…) là bất cứ ai cũng có thể tự xem vận may, những cơ hội trong năm mới cho mình và cho người thân. Dịch vụ xem bói trực tuyến này ngày càng thu hút được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Theo một sư thầy, trụ trì chùa Lâm Du, quận Long Biên, việc đi lễ chùa đầu năm, làm từ thiện… là điều nên làm để tâm linh mọi người được thanh thản, nhẹ nhõm, từ đó công việc làm ăn, học hành, sức khỏe được cải thiện hơn. Tuy nhiên, nếu việc đi lễ chùa, bói toán, cúng bái trở nên thái quá sẽ trở thành mê tín dị đoan. Chuyện các thầy bói phần nhiều dựa theo lời nói hay sắc mặt của người xem để đoán nhằm mục đích kiếm tiền là khá phổ biến. Người có khả năng xem bói, tướng số thực sự là rất hiếm. Hầu hết các “thầy bói” hiện nay chỉ nói chung chung, chẳng may thì trúng chứ không hề có cơ sở khoa học. Không ít “thầy”, lợi dụng sự cả tin, mê tín của người xem chỉ để hù doạ, kiếm tiền bằng những câu chuyện thiếu căn cứ.

Theo Tiến sỹ Trần Tuấn - Trung tâm Phát triển cộng đồng thì việc biết trước tương lai là điều mà ngay cả các nhà khoa học trên thế giới vẫn chưa có câu trả lời. Do vậy, mọi người nên tỉnh táo, cảnh giác trước các chiêu lừa đảo, cần có sự phân biệt rõ ràng giữa văn hoá và mê tín, kẻo vừa mất tiền oan, vừa chuốc lo lắng, bệnh tật vào mình.

Theo ANTD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang