Chiêu trò lừa đảo mới: Tài khoản ‘bốc hơi’ hơn trăm triệu sau vài phút

authorHòa Lê 15:19 20/10/2018

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây nhiều chiêu trò lừa đảo kiểu mới, tinh vi hơn đã được kẻ gian áp dụng nhằm “moi” tiền trong các tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, anh Hoàng Cao Phương (Hải Phòng) cho biết, ngày 9/10 nhận được tin nhắn của một chủ tài khoản Facebook tên Pham Duy Tung đặt hàng mua 1 chú chó cảnh. Sau khi hai bên thỏa thuận và chốt giá 7,8 triệu đồng, vị khách nói đang ở Australia, chó mua làm quà tặng và sẽ chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng.

Để thuyết phục nạn nhân, Pham Duy Tung đã nhắn tin đã chuyển 7,8 triệu đồng.

Đồng thời, kẻ gian cũng gửi kèm một đường link tại địa chỉ nhận tiền online qua mạng để nạn nhân click xác nhận chuyển tiền với lý do đây là tiền từ nước ngoài chuyển về. Ngay sau khi bấm xác nhận, lập tức tài khoản của nạn nhân đã thông báo trừ 122 triệu đồng, số dư trong tài khoản chỉ còn lại vài trăm nghìn đồng.

“Ngay lúc đó tôi biết mình đã bị lừa hết toàn bộ tiền trong tài khoản”, anh Phương thông tin.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh Phương đã liên hệ tới ngân hàng và công an địa phương với hy vọng tài khoản ngân hàng vừa được hưởng thụ 122 triệu của mình sẽ bị niêm phong.

Tuy nhiên, phía ngân hàng trả lời không thể phong tỏa tài khoản thụ hưởng. Số tiền 122 triệu đồng nói trên sau khi bị lừa chuyển sang 1 tài khoản cùng hệ thống của ngân hàng này thì ngay lập tức bên lừa đảo đã chuyển toàn bộ sô tiền sang các tài khoản của ngân hàng khác.

Xuất hiện chiêu trò lừa đảo mới: Tài khoản ‘bốc hơi’ hơn trăm triệu chỉ sau vài phút

Nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi xuất hiện thời gian gần đây 

Vừa mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) đã gửi email cảnh báo tới các khách hàng về hành vi lừa đảo qua kênh thanh toán Western Union giả.

Theo tìm hiểu từ phía ngân hàng, các kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất tinh vi bằng cách giả mạo kênh thanh toán Western Union. Kẻ gian tấn công tài khoản của người thân, bạn bè ở nước ngoài sau đó gửi tin nhắn giả mạo tới khách hàng thông qua SMS, iMessage, Facebook Messenger, Zalo,… yêu cầu đăng nhập vào đường link giả mạo để thực hiện giao dịch và nhận tiền.

Một số dạng website giả mạo điển hình như: [techwesternunion.weebly.com, westernunion.weebly.com]

Tại website giả mạo này, khách hàng được yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật bao gồm (số tài khoản, tài khoản đăng nhập, mật khẩu, Mã OTP,…), Khi lấy được các thông tin trên họ sẽ đăng nhập vào tài khoản của khách hàng trên website Internet banking của Techcombank để thực hiện giao dịch và lấy tiền.

Do đó, Techcombank khuyến cáo khách hàng không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP cho người khác. Giữ bí mật tuyêt đối mã OTP, không cung cấp cho bất kỳ ai kể cả ngân hàng trong bất kỳ trường hợp nào vì mã OTP chỉ sử dụng duy nhất cho mục đích xác nhận chuyển tiền đi hoặc thay đổi thông tin.

Techcombank chỉ có 2 cổng dịch vụ ngân hàng điện tử đó là: https://ib.techcombank.com.vn/ và ứng dụng F@st Mobile trên các thiết bị di động. Khách hàng không nhập Username, Password, mã PIN, mã OTP vào bất kỳ website, ứng dụng nào khác ngoài 2 cổng dịch vụ trên.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang