Chile phê duyệt thử nghiệm lâm sàng cho vắc xin Covid-19 của nhà sản xuất từ Trung Quốc

authorHương Giang 06:30 03/10/2020

(VietQ.vn) - Chile đã phê duyệt các thử nghiệm lâm sàng về vắc xin Covid-19 của nhà sản xuất Sinovac Biotech đến từ Trung Quốc để có thể nhanh chóng đưa ra kết quả cuối cùng.

Các  cơ quan y tế của Chile cho biết họ đã chấp thuận việc bắt đầu thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin Covid-19 do Sinovac của Trung Quốc và công ty dược phẩm Janssen thuộc Johnson & Johnson phát triển. Nhà chức trách nước này cho hay, các thử nghiệm được ủy quyền bởi Viện Y tế Công cộng (ISP) của Chile, sẽ thực hiện bởi những nhân viên y tế chính phủ cùng nhà nghiên cứu từ 2 trường đại học Chile.

Một người đàn ông làm việc trong cơ sở đóng gói của nhà sản xuất vắc xin Sinovac Biotech của Trung Quốc, đang thực hiện thử nghiệm vắc-xin phòng bệnh do Covid-19, trong chuyến tham quan truyền thông do chính phủ tổ chức ở Bắc Kinh.

Tại nơi các thử nghiệm đang tạm dừng sau khi một trong những người tham gia gặp vấn đề về sức khoẻ, công ty dược phẩm AztraZeneca, cũng đã nộp đơn để bắt đầu nghiên cứu ở Chile.

Brazil, Chile, Peru và Colombia là những quốc gia có tỷ lệ nhiễm virus cao nhất ở Nam Mỹ. Các nước này trở thành địa điểm thử nghiệm hấp dẫn đối với những nhà phát triển vắc xin vì dễ có được kết quả thử nghiệm đáng tin cậy ở khu vực có tỷ lệ lây truyền và nhiễm trùng cao.

Bộ trưởng Y tế Chile Enrique Paris nói rằng: “Chile có thể và phải tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III để phê duyệt nghiên cứu và hy vọng tiến tới việc phát triển các loại vắc xin này”.

Có nên tin tưởng FDA phê duyệt vắc-xin Covid-19 do uy tín ngày càng bị giảm sút?(VietQ.vn) - Tỷ phú, nhà từ thiện Bill Gates đưa ra tuyên bố không tin tưởng cơ quan phê duyệt vắc- xin Covid-19 vì cho rằng áp lực họ phải chịu có thể gây kết quả sai lệch.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III quy mô lớn có thể là bước cuối cùng trước khi một loại thuốc hoặc vắc xin được đệ trình để phê duyệt theo quy định. Enrique Paris cho biết, Chile đã ký các thỏa thuận kế hoạch vắc xin toàn cầu COVAX với 2 phòng thí nghiệm "có thể tiếp cận với ít nhất 34,5 triệu liều vắc xin sau khi chúng được các cơ quan tương ứng phê duyệt”.

Các nhà chức trách cho biết, những thử nghiệm lâm sàng này có thể mất thời gian tới 2 năm, bắt đầu sau khoảng 2-3 tuần nữa tại thủ đô Santiago và nhiều thành phố khác của Chile.

Chile đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi đại dịch, với hơn 462.000 trường hợp được báo cáo và 12.741 trường hợp tử vong do Covid-19.

Hương Giang (theo: Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang