Chim quay vỉa hè vẫn “phất” trong mùa dịch bệnh

author 06:53 17/04/2013

(VietQ.vn) – Những quán chim quay bày bán trên vỉa hè của nhiều tuyến đường Hà Nội luôn có sức hút hấp dẫn đối với nhiều người. Người mua nên cảnh giác đối với những chú chim quay thơm lừng, vàng óng mà không rõ nguồn gốc, chưa qua khâu kiểm dịch này.

Giá rẻ bất ngờ

Dạo một vòng quanh các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như: Hoàng Hoa Thám, Bưởi, Trần Duy Hưng… vào cuối giờ chiều mỗi ngày không khó để bắt gặp những quán hang rong bán chim quay, chim nướng trên vỉa hè.

Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam, đồ nghề của những quán bán chim quay rất đơn giản, chỉ có một vài thùng xốp đựng chim đã làm sẵn, một chiếc bếp lò, một cái chảo để rán chim cho nóng, tương ớt và những chiếc hộp xốp nhỏ để đựng đồ cho khách mua về. Để thu hút khách, những tấm biển hiệu in dòng chữ “Chim sẻ quay 2000 đồng/con” màu đỏ nổi bật.

Chim rán giá rẻ bày bán khắp các vỉa hè

Dễ dàng nhận thấy trên đoạn đường Hoàng Hoa Thám - đoạn gần công viên Bách Thảo có chiều dài chưa đầy 1km nhưng đã xuất hiện gần chục hàng bán chim quay giá rẻ. Chủ một quán bán chim quay tại đây quảng cáo: “Chim quay ở đây có giá 2000 đồng/con, trung bình mỗi ngày quán tôi bán cũng được gần 100 con chim”.

Chúng tôi đứng quan sát có một lúc mà thấy mấy quán chim quay giá rẻ thu hút rất nhiều khách mua. Anh Dũng (Đội Cấn, Ba Đình) đang đứng chọn mua chim quay nói: “Đi làm về thấy mùi chim thơm quá nên tôi mua vài con về cho cả nhà ăn, chim này uống với rượu thì tuyệt”.

Ngay bên cạnh, chị Thúy (Tây Hồ, Hà Nội) cho hay: “Chim ở đây bán rẻ, tôi cứ mua chục con một, mua về cho chồng nhắm rượu với mấy đứa trẻ con ở nhà ăn”.

“Cúm gà chứ mấy khi cúm chim”

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, lượng chim sẻ được ướp sẵn được bày trên vỉa hè đầy bụi bặm, không có dụng cụ gì che chắn bảo vệ, đôi khi còn được đặt sát miệng cống. Nhiều khách tới mua thì người bán hàng vô tư dùng tay trần để bốc thức ăn cho khách.

Một người dân trên đường Hoàng Hoa Thám bật mí: “Nhà tôi gần đây nên tôi cũng hay để ý mấy quán này, tôi thấy họ dùng chảo mỡ để rán chim dùng đi dùng lại rất nhiều lần, nhưng nhiều khách mua hàng họ không để ý, cứ vô tư ăn thôi. Mà màu vàng của chim quay phần lớn là do phẩm màu chứ không phải được ướp bằng mật ong hay húng lìu như họ vẫn quảng cáo đâu”.

Phần lớn chim quay bán tại vỉa hè chưa qua khâu kiểm dịch

Khi tôi hỏi người bán về dịch cúm gia cầm hiện nay và chim sẻ được lấy từ đâu, đã qua kiểm dịch hay chưa thì hầu hết mọi người đều phớt lờ: “Chúng tôi cũng chỉ mua lại, mà nếu có dịch thì họ đã cấm, không cho bán đâu, các cô cứ lo xa”.

Chị chủ quán còn trấn an khách hàng: “Hàng ngày chúng tôi bán cả trăm con chim, có thấy ai ra đây bắt đền bao giờ đâu, các em cứ yên tâm, ăn mà bị làm sao cứ ra đây, chị đền bù cho”.

Cùng câu hỏi trên với khách đi mua hàng, nhiều người vẫn còn thờ ơ: “Tôi mới nghe tới cúm gà, cúm vịt chứ chả mấy khi nghe có cúm chim. Mà ở đây là chim sẻ, chắc không làm sao đâu”.

Qua đây có thể thấy, cả người bán và người mua đều không hề quan tâm tới việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như nguồn gốc của những con chim mà mình vẫn ăn. Hầu hết chim bán là đã qua sơ chế, khách hàng không thể phân biệt được chim có khỏe mạnh hay đã bị nhiễm dịch. Trong khi đó, dịch cúm gia cầm H7N9 đang lan rộng và có nguy cơ lây lan tới Việt Nam là rất lớn.

Do vậy, để đảm bảo sức khỏe của chính bản thân, người tiêu dùng nên thận trọng trước khi mua đồ ăn cho gia đình mình, đặc biệt là thức ăn ngoài vỉa hè để tránh tình trạng rước bệnh vào người.

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang