Chìm tàu trên sông Soài Rạp: Dồn sức cứu hộ đáp lại tiếng gõ bên trong thân tàu

author 12:00 31/10/2015

(VietQ.vn) - Bên ngoài tàu bị chìm tại sông Soài Rạp, những người cứu hộ vẫn nghe tiếng gõ bên trong như thúc giục nhanh hơn. Chiếc tàu to giống như chiếc sà lan lật ngửa, nổi nửa thân tàu nên trong khoang vẫn còn không khí.

Vụ chìm tàu cá xảy ra trên sông Soài Rạp ở địa phận giáp ranh huyện Cần Giờ (TP.HCM) và Tiền Giang vào tối 30/10. Sau khi tàu chìm, các tàu đi ngang qua khu vực đã cứu được 11 người. Hiện vẫn còn 5 người mất tích.

Hiện trường vụ chìm tàuHiện trường vụ chìm tàu. Ảnh: Vietnamnet

Đại tá Phạm Ngọc Hùng – tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng TP.HCM cho biết khi nhận được tin báo, các lực lượng gồm Kiểm ngư, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Bộ đội biên phòng đã nhanh chóng tổ chức tìm kiếm cứu nạn cứu hộ ngay trong đêm.

Nhưng do sóng to gió lớn, thời gian xảy ra đêm tối nên gây khó khăn cho lực lượng tìm kiếm. Có 11 người được các tàu cá, xà lan cứu sống thì 2 người được đưa về đồn biên phòng Long Hòa (Cần Giờ), còn 9 người khác được đưa về Vũng Tàu.

Anh Hoàng Văn Biên (29 tuổi, quê Hà Tĩnh) nạn nhân được cứu sống  trong vụ tàu Hoàng Phúc 18 chìm trên sông Soài Rạp 

Anh Hoàng Văn Biên (29 tuổi, quê Hà Tĩnh) nạn nhân được cứu sống  trong vụ tàu Hoàng Phúc 18 chìm trên sông Soài Rạp. Ảnh: VTC News

Khoảng 1h30 ngày 31/10, anh Hoàng Văn Biên và anh Trần Minh Sang, 2 trong số 11 nạn nhân được cứu sống trong vụ tàu Hoàng Phúc 18 chìm trên sông Soài Rạp đã được đưa về Đồn Biên Phòng Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM an toàn.
Tiếp xúc với phóng viên, một trong hai nạn nhân cho biết: “Lúc ấy chúng tôi vừa ăn tối xong, chưa kịp dọn dẹp thì bất ngờ một con sóng lớn ập vào, chưa đầy 2 phút con tàu đã lật úp”.
“Con sóng quá lớn, khi nó ập vào đã khiến tàu nghiêng qua mạn phải, tất cả mọi người lúc này chạy qua mạn trái tìm cách thoát thân, khi con tàu đã lật chúng tôi cố gắng bám víu vào thân tàu, để mong thoát chết” - anh Biên nhớ lại giây phút kinh hoàng.
Trong khi đó, anh Sang đau buồn chia sẻ: “Trên tàu rất nhiều áo phao, tuy nhiên sự việc xảy ra quá nhanh, lại trong đêm tối anh em không ai kịp lấy mặc thì vụ việc đã rồi. Mình may mắn được một xà lan cứu sống trong khi đó nhiều anh em vẫn đang mất tích ngoài kia”.
Đến sáng nay, lực lượng chuyên nghiệp của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy phối hợp cùng ngư dân vẫn đang tiếp tục tìm kiếm cứu nạn cứu hộ và tiếp cận tàu bị chìm xem còn người mắc kẹt lại trong tàu hay không. 

Lực Lượng chức năng họp bàn công tác phòng chống cứu nạn

Lực Lượng chức năng họp bàn công tác cứu nạn các thuyền viên còn mất tích. Ảnh: Tuổi Trẻ

Một chiếc tàu chở khoảng 40 người gồm lực lượng kiểm ngư, lực lượng cứu hộ phòng cháy chữa cháy Thành phố, y tế.. đã ra hiện trường từ lúc 5h sáng. Hiện ngoài hiện trường có khoảng ba tàu đang tìm kiếm cứu nạn.

Phó chủ tịch huyện Cần Giờ Trương Tiến Triển có mặt tại Đồn biên phòng Long Hòa huyện Cần Giờ để nắm tình hình triển khai lực lượng tìm kiếm các thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 mất tích. Trả lời Tuổi Trẻ, ông Triển cho biết đã phối hợp với các đơn vị để xác định chính xác số người đang mất tích, số người thực tế trên tàu.

Tại hiện trường, hiện tàu cứu hộ đã tiếp cận được con tàu bị chìm. Một tàu cá của người dân cũng vừa tiếp cận hiện trường để hỗ trợ tìm kiếm những người còn mất tích. Các ngư dân và một số chiến sĩ cứu hộ tiếp cận tàu và nghe rõ có tiếng gõ của người nghi còn sống trong con tàu bị lật, các ngư dân cũng gõ lại để trả lời tín hiệu. Đội cứu hộ chuẩn bị bình oxy đem vào tàu chìm để tiếp cứu người bị nạn.

Bên ngoài, những người cứu hộ vẫn nghe tiếng gõ bên trong như thúc giục nhanh hơn. Chiếc tàu to giống như chiếc sà lan lật ngửa, nổi nửa thân tàu nên trong khoang vẫn còn không khí.

Để tiếp cận, người nhái phải lặn xuống rồi bò theo các khoang. Sau nhiều lần lặn xuống nhưng đội cứu hộ vẫn chưa tiếp cận bên trong khoang tàu. Tại hiện trường, gió không mạnh như buổi sáng. Theo kinh nghiệm của ngư dân thì khoảng 10g, gió đổi hướng sẽ gây khó khăn cho công tác tìm kiếm.

Do nước chảy xiết các khoang có nắp đậy kín, không thể dùng tay mở được. Lực lượng người nhái rời khỏi tàu chìm để tìm phương án khác. Theo ngư dân cứu hộ, thì có nghe ba tiếng gõ ở ba vị trí khác nhau, nhiều khả năng vẫn còn ba người khác nhau. 

Thu Huyền (T/h)


 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang