Chim yến chết vì cúm, dân chơi chim lo ngại

author 09:15 21/04/2013

(VietQ.vn) – Trước thông tin yến chết hàng loạt và dương tính với cúm A/H5N1 tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ, không ít người dân, đặc biệt là những người có sở thích nuôi chim cảnh đều đang hoang mang, lo lắng.

“Mốt” chơi chim

Chơi chim là sở thích, niềm đam mê của không ít người, từ người già cho tới sinh viên, nhưng phần lớn vẫn chỉ tập trung ở nam giới.

Trên các tuyến phố trên địa bàn thủ đô như đường Hoàng Hoa Thám, đường Bưởi, không khó để bắt gặp các tay chơi chim sành sỏi cùng với nhiều giống chim lạ mắt hội tụ tại đây.

Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam, chỉ trong vòng mấy trăm mét trên đường Hoàng Hoa Thám, có tới hàng trăm lồng chim được đưa ra chào bán. Anh Long, đang xem một đôi chào mào cho biết: “Tôi có sở thích nuôi chim từ lâu rồi, ở nhà cũng đã có mấy đôi, khướu, họa mi, vành khuyên đủ cả. Tôi đang tìm thêm đôi chào mào cho nó phong phú”.

Nguy cơ nhiễm dịch cúm từ chim rất cao, đặc biệt là chim đánh bẫy tự nhiên.
Nguy cơ nhiễm dịch cúm từ chim rất cao, đặc biệt là chim đánh bẫy tự nhiên.

Thấy anh Long đang phân vân chọn chim, anh chủ quán nhanh tay thò tay vào lồng rồi mở miệng hai chú chim cho khách biết. Khi chúng tôi thắc mắc không hiểu tại sao thì anh chủ quán giải thích: “Đó là để cho khách kiểm tra chim đực hay cái, có thể hót được không. Một số người mới chơi chim nên chưa hiểu gì về chim cả. Nuôi chim phải biết chăm sóc ăn uống sao cho đúng mà còn phải có con mắt nhìn con chim chứ mua trúng con mái là không bao giờ hót được”.

Khi về nhà, người nuôi chim dành rất nhiều thời gian để khổ luyện cho các chú chim. Trước tiên là để cho chim ăn được cám, thuần người, không nhảy, sau rồi biết tắm và cất cao giọng hót. Những công đoạn này người nuôi thường xuyên tiếp xúc với chim, nhiều người còn để ngày trong nhà, thậm chí cả phòng ngủ.

Không chỉ những người đi làm mà cả các bạn sinh viên cũng đam mê với thú vui này. Tùng, sinh viên Đại học Bách khoa coi việc đi xem chim trở thành niềm vui mỗi dịp cuối tuần. Tùng cho hay: “Sinh viên ở nhà trọ chật chội thì làm gì có chỗ mà nuôi, thế nên mình chỉ còn cách đến đây để xem thôi, nhìn ngắm mọi người đến chọn chim, bàn tán kinh nghiệm nuôi chim mình cũng thấy vui”.

Nguy cơ lây dịch sang người

Mốt nuôi chim cảnh là một thú vui tao nhã nhưng cũng cần báo động khi những chú chim này không qua khâu kiểm dịch mức độ an toàn.

Sự việc chim yến chết hàng loạt và được xác định là dương tính với cúm A/H5N1, cùng thời điểm đó tại Đồng Tháp, một cháu bé 4 tuổi cũng được kết luận tử vong do nhiễm loại cúm này khiến không ít người lo lắng. Trước vấn đề này, GS- TS. Trịnh Quân Huấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, nguy cơ dịch H5N1 lây từ chim yến sang người là hoàn toàn có thể.

Chim cảnh bán rất nhiều trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội).
Chim cảnh bán rất nhiều trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội).

Các chuyên gia nhận định, chim yến nuôi thường di chuyển từ nơi này sang nơi khác, phạm vi di chuyển rộng và khả năng giao lưu lớn. Chẳng hạn với các đàn chim yến ở khu vực Nam Trung bộ như Ninh Thuận, có thể ban ngày chúng bay ngoài biển rồi tối lại bay lên Tây Nguyên, trong khi khu vực Tây Nguyên cũng có rất nhiều chim yến, nên nguy cơ lây nhiễm virus cúm từ đàn này sang đàn khác là rất dễ xảy ra.

Cũng giống như chim yến, hầu hết các loại chim thường di chuyển khắp nơi. Hiện nay vẫn còn nhiều người bẫy chim tự nhiên để đem đi bán, do vậy nguy cơ mang mầm bệnh lây nhiễm dịch cúm do chim mang lại là rất cao.

Một người chơi chim lâu năm cho biết, việc xác định đâu ra chim nuôi, đâu là chim đánh bẫy tự nhiên không phải ai cũng biết. Đó là chưa kể những người bán chim dạo, người mua càng không thể biết rõ nguồn gốc của loài chim đó có bảo đảm an toàn hay không. Do vậy người chơi chim cũng cần trang bị những kiến thức cần thiết để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình, đặc biệt trong thời điểm dịch cúm tràn lan nhanh như hiện nay.

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang