Chính phủ cần xem xét nâng mức hỗ trợ để mở rộng diện bao phủ BHXH

author 16:42 25/10/2019

(VietQ.vn) - Chính phủ cần xem xét nâng mức hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện lên ít nhất 50-50, góp phần tăng trưởng quỹ BHXH, tăng số người tham gia vào hệ thống BHXH.

Đây là khẳng định của Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hóa) tại buổi thảo luận tại tổ của Quốc hội ngày 22/10/2019 về tình hình kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước và việc sử dụng 20% kinh phí kết dư quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Quốc hội thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước và việc sử dụng 20% kinh phí kết dư quỹ KCB BHYT.  

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi khẳng định: Năm 2019 là năm thứ hai Chính phủ chỉ đạo và có sự vào cuộc của Quốc hội cũng như các cơ quan liên quan, nên kinh tế đã đạt và vượt 12/12 chỉ tiêu, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt và 7 chỉ tiêu sẽ đạt. Đặc biệt, 3 chỉ tiêu tổng hợp: tốc độ tăng trưởng đạt 6,8%; tăng năng suất lao động đạt 5,9%- bình quân 4 năm đạt 5,8%; chỉ số CPI dự kiến từ 2,7-3%- thấp hơn nhiều so với mục tiêu Quốc hội đặt ra.

Liên quan việc thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hóa) cho biết, năm nào Ủy ban Về các vấn đề xã hội cũng đi giám sát việc thực hiện chính sách BHXH.

Qua giám sát cho thấy, từ năm 2014 đến 2018 (5 năm), khi Điều 60 Luật BHXH tạm dừng thực hiện dẫn đến số người nhận BHXH 1 lần tăng lên 2,7 triệu người (vào 2, ra hơn 1) dẫn đến không đạt mục tiêu bao phủ BHXH toàn dân. Đáng nói, 2,7 triệu người này sau này không còn khả năng lao động sẽ sống ra sao khi không có lương hưu, thậm chí họ phải chờ đến 80 tuổi mới được nhận trợ cấp xã hội (270.000 đồng như hiện nay). "Chính phủ phải tổng kết Nghị quyết số 93 về thực hiện Điều 63 Luật BHXH để đảm bảo mở rộng BHXH theo Nghị quyết số 28"- ĐB Lợi kiến nghị.

Thực tế hiện nay, mức hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện hiện chưa hấp dẫn người lao động, nên Chính phủ cần xem xét nâng mức hỗ trợ lên ít nhất 50-50 (tức NLĐ đóng 100.000 đồng thì Nhà nước hỗ trợ 100.000 đồng). Như vậy, người lao động vẫn có lợi khi được Nhà nước hỗ trợ, góp phần tăng trưởng quỹ BHXH cũng như tăng số người tham gia vào hệ thống BHXH.

Liên quan đến chính sách BHYT, ĐB Bùi Sỹ Lợi cho biết, hiện quỹ BHYT đang mất cân đối- đây là điều đương nhiên do mức đóng thấp, mức hưởng không giới hạn, không có trần hưởng, nên tỉnh nào cũng mất cân đối. Vì vậy, Chính phủ cần tăng cường quản lý, phòng chống trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang