Chính phủ thừa nhận kết hôn đồng tính

author 10:22 01/12/2013

Trong trường hợp chính quyền địa phương có đến can thiệp hay bắt xử phạt thì có thể viện dẫn Nghị định số 110/2013/NĐ-CP này để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Chính phủ đã cho phép một cách chính thức, kể từ ngày 12.11.2013, những người đồng tính được kết hôn và chung sống. Đây có thể xem là tin mừng lớn nhất cho cộng đồng LGBT (những người đồng tính) nói chung và những cặp đôi đồng tính nói riêng ở Việt Nam. Họ đã trông chờ, đã hy vọng nhiều năm rồi.

dongtinh.vietq.vn.jpg
Trên thực tế họ vẫn yêu nhau, dù được phép hay không. Tình yêu bị cấm đoán và nhòm ngó của họ vì thế bao năm qua đượm màu đớn đau. Giờ thì đã có thể tay trong tay ngoài phố như mọi cặp tình nhân trên đời. Có quyền sống chung và tự do sinh hoạt trong cộng đồng. 
Trong trường hợp chính quyền địa phương có đến can thiệp hay bắt xử phạt thì có thể viện dẫn Nghị định số 110/2013/NĐ-CP này để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Nghị định này với họ có thể hơi muộn, nhưng dù sao đã có.
Em mừng cho họ!
Nhưng trước hết mừng cho một cách nghĩ! Chẳng ai hiểu hơn chính bản thân người ấy thế nào là hạnh phúc, cho nên, nếu ai thấy yêu người đồng giới hạnh phúc hơn người khác giới, thì đó là quyền của họ. Công nhận điều ấy, tức là xã hội đã bớt khắt khe, đã lắng nghe nhiều hơn, tôn trọng cá nhân hơn, dù cá nhân ấy không giống mọi người.
Có lần, em nhớ đọc trên báo, có một ông bố đưa con gái ruột mình vào bẫy, để một đứa con trai hiếp và làm con bé có bầu, để buộc nó phải cưới đứa trai ấy, bỏ cô bạn gái LGBT đang yêu. Cô con gái gần như phát điên, hủy hoại thai nhi, hủy hoại mình. Người bố tưởng lo cho hạnh phúc của con mà hóa thành kẻ nhẫn tâm, tước đoạt cả cuộc đời con gái.
Em cũng nhớ đôi mắt đau đớn của một bà dì trong họ, khi nghe tin con gái mình, tức cô em họ của em từ chối lấy chồng nhiều lần chỉ vì quá thân với cô bạn gái - nó lét (Lesbian - đồng tính nữ) - người ta bảo vậy, cô bạn gái của nó ghen dữ dội, mỗi lần gia đình ép lấy chồng, cả hai đứa đều bị ép, hoặc em họ em, hoặc bạn gái nó dọa tự tử. 
“Dì thà rằng không có nó, nhục lắm!”, sao phải nhục vì con cái mình yêu? Có phạm tội gì đâu, chỉ là yêu, không thông thường nhưng không gọi được bằng tên khác. Em họ em hẳn là mừng lắm vì từ nay không phải hẹn hò lén lút và tránh được những rủa xả nhục mạ của cả hai phía gia đình. 
Nếu cuộc đời đẹp lên với ai đó vì một nghị định, hẳn đó là điều cần mừng. Muộn còn hơn không! Cũng phải nói là trong số những người LGBT, người nữ thiệt thòi nhiều hơn người nam, luôn bị khinh rẻ và mắng mỏ nhiều hơn. Có những người buộc phải đi lấy chồng mà sống hoàn toàn không hạnh phúc.
Những chuyện như thế kể ra nhiều lắm. Càng bị ngăn cấm, người LGBT càng cảm thấy phải đấu tranh cho hạnh phúc của mình. Cuộc đấu tranh ấy đến hôm nay coi như có thắng lợi. Nếu được công khai bày tỏ tình cảm, chắc chắn những tệ nạn liên quan đến người LGBT sẽ giảm bớt. 
Họ có thể cùng nhau chăm lo hạnh phúc của mình, có thế sống bình thường như những người khác, làm ăn, kinh doanh, học hành mà không bị dày vò về mặt tâm hồn vì mình sống khác người, tình yêu của mình không được chấp nhận, đáng tủi hổ và xa lánh. Chắc không dễ với nhiều người, với nhiều bậc làm cha mẹ, với nhiều gia đình. Nhưng nghĩ khác đi cũng là cách tốt để xã hội phát triển.

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang