Chính phủ đề nghị bỏ quy định khống chế chi quảng cáo

author 15:52 03/11/2014

Tờ trình của Chính phủ tại Quốc hội sáng nay 3.11 về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế, do Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đọc, đề nghị bỏ quy định khống chế chi quảng cáo của doanh nghiệp

Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội cho phép bỏ việc khống chế về chi phí tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, hỗ trợ tiếp thị, chi phí liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Chính phủ đề nghị bổ sung một số quy định ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Các doanh nghiệp được đề nghị áp mức thuế ưu đãi là doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; công nghiệp hỗ trợ và với các dự án quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12 nghìn tỉ đồng có phạm vi tác động sâu, rộng tới KT - XH.

Cụ thể, Chính phủ đề nghị áp dụng thuế suất 20% đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản không thuộc địa bàn có điều kiện KT - XH khó khăn và đặc biệt khó khăn. Từ ngày 1.1.2016, thu nhập của doanh nghiệp này được áp dụng thuế suất 17%.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đọc Tờ trình của Chính phủ - Ảnh: N.Thắng

Với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp được ưu tiên áp dụng thuế suất 10% trong 15 năm, miễn thuế trong 4 năm và được giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Đề nghị xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Chính phủ trình Quốc hội cho phép xoá nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế của các khoản nợ thuế phát sinh trước ngày 1.7.2013 của doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan và đã nộp khoản nợ thuế gốc trước 31.12.2014.

Trong đó, doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan được xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế phải đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Doanh nghiệp cung ứng hàng hoá, dịch vụ được thanh toán bằng vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn từ ngân sách nhà nước nhưng chưa được thanh toán nên không có nguồn nộp kịp thời các khoản thuế dẫn đến phát sinh tiền phạt chậm nộp; Đối tác bị phá sản hoặc phá bỏ hợp đồng kinh tế dẫn đến người nộp thuế phát sinh các khoản nợ thuế và tiền phạt chậm nộp; Doanh nghiệp phải vay của các ngân hàng thương mại với lãi suất cao trên 20%/năm dẫn đến tổng tiền chậm nộp phát sinh bằng 100% số tiền thuế trở lên.

Tuy nhiên, theo báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày cho biết đa số ý kiến trong Ủy ban này đề nghị cần cân nhắc việc xóa tiền phạt chậm nộp tiền thuế.

Theo Ủy ban Tài chính ngân sách, bản chất tiền phạt chậm nộp thuế là khoản tiền phạt do vi phạm hành chính về thuế, do đó việc xóa nợ sẽ tạo tiền lệ không tốt, không bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và không công bằng đối với các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Theo Ủy ban Tài chính ngân sách, hiện nay số lượng các doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động rất lớn, do đó nhất trí với Tờ trình của Chính phủ nhưng chỉ nhất trí xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế trong trường hợp doanh nghiệp nợ thuế do ngân sách nhà nước nợ doanh nghiệp. Ông Phùng Quốc Hiển cũng cho biết có ý kiến cho rằng, về thời điểm xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế đối với các doanh nghiệp trước 1.7.2013 là quá rộng. Do đó, đề nghị cân nhắc, xem xét việc xoá nợ tiền phạt chậm nộp thuế trước năm 2008.

Theo Thanh niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot