Chính phủ Đức ủng hộ dự luật tiêm chủng bắt buộc đối với tất cả trẻ em

authorHoàng Huy 15:16 21/07/2019

(VietQ.vn) - Cha mẹ ở Đức không tiêm phòng cho con có thể phải đối mặt với án phạt nặng sau khi chính phủ Đức ủng hộ dự luật yêu cầu tất cả trẻ em phải tiêm sởi trước khi vào tiểu học hoặc vào mẫu giáo

Nếu quốc hội Đức phê chuẩn dự luật, phụ huynh sẽ được yêu cầu cung cấp bằng chứng rằng con họ đã được tiêm phòng trước khi đi học và sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 2.500 euro (2.800 USD) nếu họ không làm như vậy.

"Dù ở trường mẫu giáo, ở nhà trẻ hay ở trường tiểu học - chúng tôi muốn bảo vệ tất cả trẻ em khỏi nhiễm sởi", Bộ trưởng Bộ Y tế Jens Spahn cho biết

Động thái này được đưa ra khi Đức báo cáo số trường hợp mắc sởi cao nhất châu Âu trong khoảng thời gian từ tháng 3/2018 đến tháng 2/2019, với con số 651, theo Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu. 

Năm 2019, 429 trường hợp đã được ghi nhận tại Đức vào giữa tháng 6, cho thấy bệnh này đang có dấu hiệu leo thang.

Chính phủ Đức ủng hộ dự luật tiêm chủng bắt buộc đối với tất cả trẻ em 

Sởi là một bệnh dễ truyền nhiễm, gây ra bởi một loại virus có thể lây lan qua không khí khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Nó cũng có thể lây lan nếu ai đó tiếp xúc trực tiếp hoặc cùng chạm vào cùng một vật hoặc bề mặt với người bị bệnh. Các triệu chứng bệnh sởi có thể bao gồm sốt, ho, sổ mũi, chảy nước mắt và nổi mẩn đỏ.

Phải mất 02 liều vắc-xin để bảo vệ khỏi bệnh sởi. Trong khi 97% trẻ em Đức tiêm liều đầu tiên, tỷ lệ tiêm liều thứ hai giảm xuống còn 93%.

Các chuyên gia cho biết ít nhất khoảng 95% số người dân phải được tiêm vắc-xin thì mới có thể giúp cộng đồng miễn dịch.

Sởi đã chứng kiến ​​sự hồi sinh rộng khắp trên thế giới – tại các quốc gia có thu nhập cao ở Châu Mỹ và Châu Âu và các quốc gia có thu nhập thấp ở Châu Á và Châu Phi - một phần do sự sợ hãi và thiếu tiếp cận với vắc-xin. Và trong khi nhiều nghiên cứu đã bác bỏ tuyên bố rằng tiêm vắc-xin sởi gây ra bệnh tự kỷ, nỗi sợ hãi lan rộng vẫn tồn tại.

Theo dự luật, phụ huynh sẽ phải xuất trình giấy chứng nhận chứng minh con họ đã được tiêm cả hai lần.

Trẻ em chưa được tiêm chủng sẽ không được phép đến trường mẫu giáo.

Trong số các quốc gia có thu nhập cao, Hoa Kỳ đứng đầu danh sách trẻ em không được tiêm vắc-xin với liều đầu tiên, theo WHO. Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, đã có 1.123 người không được tiêm chủng đầy đủ, số lượng lớn nhất được báo cáo tại Hoa Kỳ kể từ năm 1992 và kể từ khi bệnh sởi được tuyên bố loại bỏ vào năm 2000.

Huy Hoàng (theo: CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang