Chính phủ ghi nhận Bộ KH&CN đột phá trong tháo gỡ rào cản cho DN

author 13:30 20/10/2017

(VietQ.vn) - Với việc bãi bỏ 114 loại hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng cùng với việc chủ động phối hợp với các bộ quản lý ngành, lĩnh vực tích cực rà soát những vướng mắc cho doanh nghiệp, Bộ KH&CN đã có bước chuyển đổi tích cực được Chính phủ ghi nhận,.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tại buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sáng nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ cho biết, theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, năm 2017 là năm tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tháo gỡ các rào cản về kinh tế, đặc biệt Chính phủ hết sức quan tâm đến việc cắt giảm chi phí, vấn đề thủ tục kiểm tra chuyên ngành của các Bộ.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ KH&CN cùng trách nhiệm của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

"Vấn đề về thủ tục hành chính là dư địa để chúng ta tăng trưởng, tháo gỡ cho doanh nghiệp (DN), tạo ra sự phát triển. Thủ tướng đã có cuộc họp chuyên đề và lấy năm nay là năm tháo gỡ khó khăn cho DN, đặc biệt là giải quyết chi phí", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.

Đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ KH&CN, đặc biệt là vai trò của Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ghi nhận: "Đối với Bộ KH&CN, việc cắt giảm 50% danh mục nhóm hàng hóa 2, chuyển 91% mặt hàng từ tiền kiểm sang hậu kiểm, giảm 96% mặt hàng phải kiểm tra khi thông quan, cắt giảm thời gian khi thông quan chỉ còn 1 ngày... Đây là hoạt động rất tích cực, đặc biệt, việc áp dụng kiểm tra hàng hóa từ tiền kiểm sang hậu kiểm, thực hiện quản lý rủi ro đánh giá sự phù hợp để đánh giá sự thực hiện sự tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp đã khẳng định trách nhiệm rất cao của Bộ KH&CN, đặc biệt là Bộ trưởng Chu Ngọc Anh".

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng khẳng định, sự chuyển động của ngành KH&CN đang có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện ở cả các cấp, các ngành.

Truyền đạt lại ý kiến đánh giá của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong nhiệm kỳ mới của Chính phủ, Bộ KH&CN có rất nhiều đổi mới trong công tác điều hành, tổ chức Bộ, những nội dung lớn mà Bộ KH&CN đã đạt được với sự cố gắng và nỗ lực tốt, nổi bật nhất là thành tích Bộ đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về chủ trương và thực hiện đổi mới sáng tạo.

Thời gian qua Bộ KH&CN nói riêng, ngành KH&CN nói chung đã có những chuyển biến mạnh mẽ trên một số mặt. Thứ nhất, thị trường KH&CN ban đầu đã có sự khởi nghiệp rất tốt, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST), đã thu hút sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành các cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước tham gia ĐMST.

Thứ 2, Bộ KH&CN đã chủ động đề xuất với Thủ tướng Chính phủ nội dung liên quan đến chức năng nhiệm vụ, đặc biệt là sự đánh giá của các tổ chức thế giới, Việt Nam đã nâng cấp được các thứ hạng, các đề xuất đó đã được đánh giá cao. Bộ KH&CN đã có sự chuyển biến mạnh trong việc thực hiện cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (I 4.0), thực hiện tốt vấn đề thu hút nguồn nhân lực, nhân tài để thực hiện I 4.0.

Thứ 3 là về công tác tổ chức bộ máy, Bộ có sự ổn định, đoàn kết, tạo ra sự chuyển động tốt của ngành KH&CN tại các cấp, các ngành, trung ương và địa phương.

Đặc biệt, khi đề cập đến việc triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, hội thảo rà soát hàng hóa nhóm 2 và văn bản quy phạm pháp về thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu được tổ chức mới đây tại Vĩnh Phúc cho thấy đã chuyển từ hình thức tiền kiểm sang hậu kiểm 91% và giảm 50% thủ tục.

"Đây là bước đi đột phá trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, thể hiện tinh thần trách nhiệm của Bộ KH&CN, mặc dù trong quá trình làm vẫn còn một số vướng mắc nhưng sẽ tiếp tục giải quyết trong thời gian tới", Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.

Sáng nay Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với Bộ KH&CN(VietQ.vn) - Sáng nay 20/10, Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng là Tổ trưởng đã làm việc tại Bộ KH&CN về kiểm tra công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thanh Uyên - Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang