Chính phủ sẽ chặn đứng hoạt động đổi tiền lẻ trái phép

author 15:09 21/01/2015

(VietQ.vn) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 96 về việc xử phạt đối với hoạt động không được phép, trong đó có đưa hoạt động đổi tiền lẻ vào quy định.

Theo tin tức từ báo Dân trí, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, hoạt động đổi tiền lẻ để ăn chênh lệch ở các đền chùa, lễ hội… hiện nay là trái với quy định tại Nghị định 96. Theo đó, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng.

Cũng theo Phó thống đốc, các năm trước việc xử phạt được thực hiện ở nơi có nơi không, nhưng năm nay, sau khi Nghị định 96 ra đời, hành vi này sẽ được xử lý nghiêm khắc. “Mức phạt 20 triệu - 40 triệu đồng sẽ đủ mạnh để răn đe các vi phạm này”, ông Tú nhận xét. Theo đó, NHNN sẽ phối hợp chặt với quản lý thị trường, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra xử lý nhằm đảm bảo việc xử dụng đồng tiền Việt Nam đúng với chức năng vốn có của nó.

Bộ VHTTDL vừa có văn bản đề nghị Sở VHTTDL các tỉnh - TP rà soát không để dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng phí chênh lệch tồn tại trong khuôn viên di tích, lễ hội. Cần vận động, hướng dẫn du khách khắc phục việc sử dụng tùy tiện đồng tiền Việt Nam và tiền quốc tế trong các hoạt động tín ngưỡng, lễ hội, theo thông tin cập nhật trên báo Lao Động.

Hoạt động đổi tiền lẻ trái phép sẽ được các cơ quan chức năng ngăn chặn

Hoạt động đổi tiền lẻ trái phép sẽ được các cơ quan chức năng ngăn chặn. Ảnh: Lao Động

Bên cạnh đó, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết đây là năm thứ 3 Ngân hàng Nhà nước thực hiện chủ trương không in mới tiền mệnh giá nhỏ lẻ phục vụ nhu cầu Tết.  Việc NHNN bắt đầu hạn chế không đưa tiền mệnh giá nhỏ, loại mới tinh vào lưu thông dịp tết vì thực tế hiện nay là tiền nhỏ lẻ đang được sử dụng không hợp lý tại các lễ hội, đình chùa… Việc làm này giúp Ngân hàng Nhà nước tiết kiệm được rất nhiều chi phí, theo thông tin cập nhật trên VTC News.

Cụ thể, tại 3 tỉnh, thành có nhiều đền chùa là Hà Nội, Hải Dương và Bắc Ninh, năm 2013, ngân sách tiết kiệm được 93 tỷ đồng. Năm 2014 không tin mới tiền mệnh giá 1.000 – 2.000 đồng đã tiết kiệm được 314 tỷ đồng và nếu cộng dồn với việc không in ấn và lưu thông tiền lẻ mệnh giá 500 đồng thì năm 2014 đã tiết kiệm được 409 tỷ đồng. Theo tính toán của Ngân hàng Nhà nước, năm 2015, nếu không in tiền mệnh giá 5.000 đồng mới vào lưu thông thì sẽ tiết kiệm được khoảng 171 tỷ đồng. Cộng dồn cả ba mệnh giá và sau 3 năm thực hiện thì Ngân hàng Nhà nước đã tiết kiệm được 1.084 tỷ đồng.

Thái Hà


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang