Chính phủ thúc đẩy kiến tạo, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế

author 18:36 09/12/2016

(VietQ.vn) - Chính phủ kiến tạo và hành động - Động lực mới cho phát triển là chủ đề Diễn đàn Phát triển Việt Nam - VDF được tổ chức sáng nay.

Việt Nam cần tái cơ cấu kinh tế một cách thực chất gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và cạnh tranh. Đây là một trong những định hướng, giải pháp quan trọng được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Diễn đàn Phát triển Việt Nam - VDF. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết gần đây, với nhiều giải pháp đã được ban hành và thực hiện quyết liệt, nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua những khó khăn rất lớn trong nửa đầu năm 2016, lấy lại đà phục hồi và phát triển từ đầu quý III/2016 cũng như sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong tương lai.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, giải quyết được vấn đề trước mắt, nhưng cũng phải bảo đảm được định hướng lâu dài trong chính sách phát triển, giữ được tinh thần đổi mới và kiên định với chính sách lớn về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao được năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

“Trong nhiệm kỳ 2016-2020, Chính phủ Việt Nam cam kết xây dựng một Chính phủ kiến tạo và hành động với mục tiêu biến các giải pháp thành hiện thực, đưa các mục tiêu kế hoạch thành những những kết quả cụ thể trên thực tiễn”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

VDF 2016, với chủ đề Chính phủ kiến tạo và hành động – động lực mới cho phát triển

VDF 2016, với chủ đề Chính phủ kiến tạo và hành động – động lực mới cho phát triển

 

Về triển vọng kinh tế Việt Nam 2016-2020, các đại biểu cho rằng các động lực tăng trưởng nhìn chung đã bị hạn chế về sức ảnh hưởng. Năng suất lao động của các doanh nghiệp trong nước thấp hơn của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Một số đại biểu cho rằng trong những năm tới, Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc hoàn thành mục tiêu mà Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020 đặt ra, trong đó có thách thức về năng suất lao động, môi trường, về xóa nghèo và an sinh xã hội cũng như việc huy động nguồn lực tài chính.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu một số định hướng và giải pháp chủ yếu trong thời gian tới bao gồm: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển sản xuất kinh doanh; Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh trạnh. Khuyến khích đổi mới dáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế tư nhân là động lực của tăng trưởng kinh tế; Tái cơ cấu kinh tế một cách thực chất gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và cạnh tranh; Đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp theo cơ chế thị trường ; Kiểm soát sử dụng vốn vay; Ưu tiên đảm bảo an sinh xã hội và chủ động hội nhập quốc tế.

"Tôi rất đồng tình với những đánh giá, phát biểu của nhà tài trợ, đối tác, chuyên gia về các nhân tố tác động đến triển vọng kinh tế, các khuyến cáo chính sách cho phát triển bền vững của Việt Nam thời gian tới", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Hợp tác KHCN của kiều bào góp phần phát triển kinh tế đất nước(VietQ.vn) - Các hoạt động hợp tác KHCN, đầu tư, kinh doanh, tài chính của kiều bào hiện nay đã trở thành nguồn lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang