"Chinh phục đỉnh Phú Sĩ": Ấn tượng về một doanh nhân

author 11:14 07/10/2012

(VietQ.vn) - Người đọc rất dễ dàng bị chinh phục bởi những tình tiết trong cuộc đời và sự nghiệp của doanh nhân Ngô Hùng Lâm, người đã "Chinh phục đỉnh Phú sĩ" như tác phẩm cùng tên của tác giả Quách Đức Anh.

Bài 1: Ấn tượng về một doanh nhân

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình chia sẻ: "Dù đạt được thành công trong sự nghiệp nhưng Ngô Hùng Lâm vẫn luôn giữ được tấm lòng trong sáng, thủy chung, lối sống bình dị và ứng xử đầy tình người. Câu chuyện về cuộc đời anh là những bài học đầy thú vị và ý nghĩa cho tất cả mọi người, đặc biệt là với giới trẻ".

Nhân vật trong đời thường

Doanh nhân Ngô Hùng Lâm sinh năm 1961, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, trong một gia đình nghèo có 8 anh em, cuộc sống khó khăn cơ cực, bữa đói bữa no. Năm 17 tuổi, bí bách với tình cảnh gia đình, mong muốn thay đổi số phận nghèo khổ, ông trốn nhà tìm cách vượt biển sang nước ngoài lập nghiệp. Chiếc tàu chở ông chẳng may gặp nạn giữa biển khơi. Trải qua 14 ngày lênh đênh trên biển không một hạt cơm bỏ bụng, ông may mắn được chính quyền Malaysia cứu giúp.

Sau hai năm sống trên một hòn đảo tị nạn của Malaysia, được chính phủ Nhật Bản giúp đỡ, ông đến Nhật Bản và trở thành con nuôi một gia đình người Nhật. Tại xứ sở hoa anh đào, ông học nghề xây dựng và trở thành chủ thầu công trình nhà ở có tiếng trong vùng.

Đang trên đỉnh cao sự nghiệp, không may ông gặp tai nạn, buộc phải bỏ nghề và chuyển sang kinh doanh đồ gốm sứ, gây dựng cơ nghiệp từ một cửa hàng diện tích vỏn vẹn 12m2 giữa cánh đồng hoang.

Năm 1997, ông đưa gốm sứ Bát Tràng của Việt Nam đến Nhật Bản. Năm 2003, ông mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh hoa và cây cảnh. Trải qua nhiều gian nan, vất vả, từ một cửa hàng nhỏ ban đầu, ông đã xây dựng được một số siêu thị chuyên về hoa, cây cảnh, gốm sứ và đồ làm vườn (garden center), với diện tích mỗi siêu thị trung bình 5.000m2.

Trong con mắt bạn bè Nhật Bản, ông là một trong những doanh nhân Việt đầu tiên và là một trong không nhiều doanh nhân người nước ngoài gặt hái thành công ở đất nước Mặt trời mọc – nơi người tiêu dùng nổi tiếng khó tính và chỉ tin dùng “hàng nội”.

Thông điệp mà ông muốn gửi gắm đến mọi người là: Dù bạn là ai, dù xuất thân từ đâu, dù hiện tại còn đang nghèo khổ và khó khăn… nếu vững tin vào tương lai, dám dấn thân thì dù ở bất kì hoàn cảnh nào, khó khăn đến đâu, bạn hoàn toàn có thể vượt qua, đến với thành công và hạnh phúc.

Với lối kể chuyện không màu mè, tác giả cuốn sách Chinh phục đỉnh Phú Sĩ đã tái hiện cuộc đời và sự nghiệp đầy sắc màu của doanh nhân Ngô Hùng Lâm. Ảnh: Dương Vũ Minh

Khi đời vào sách

"Đến nhà một người bạn, thấy có cuốn sách về doanh nhân để trên bàn, nhìn hình ảnh người đàn ông và đỉnh Phú Sĩ trông khá bắt mắt nên tôi

"Mọi thứ đều bắt đầu từ chính mình, không thể chờ đợi ở sự may mắn vào hoàn cảnh, phải chủ động để thay đổi", doanh nhân Ngô Hùng Lâm.

chú ý. Cầm cuốn sách trên tay, thấy thiết kế từ bìa sách và phông chữ đều khá đơn giản, tôi hơi băn khoăn, không biết trong đó có gì thú vị không. Theo thói quen, tôi giở ra sau và phần nếp gấp của cuốn sách để xem những câu trích dẫn, những lời bình luận về sách. Vừa đọc ba câu trích dẫn ở phần bìa gấp phía sau cuốn sách của chú Ngô Hùng Lâm, tôi thấy có hai câu giống mình đang nghĩ, còn câu cuối thì tôi chưa hoàn thành. Ngay lập tức, tôi thấy rằng mình phải đọc cuốn sách đó và mượn về đọc trước. Đọc xong, tôi lại nghĩ mình cần mua một vài cuốn kỷ niệm và tặng cho ai đó để chia sẻ với họ.

Đây là cuốn sách đầu tiên mà tôi thấy mê và muốn mua nhiều như vậy bởi nhìn về hình thức, cách trình bày sách từ phông chữ, kết cấu nếu đem so với những cuốn khác thì kém xa độ hấp dẫn. Tuy nhiên, chính cái sự giản dị từ hình thức đến cách kể chuyện nó khiến tôi “say”. Ở đó, nó đúng không chỉ người trẻ cần đọc mà những người có kinh nghiệm làm việc bao nhiêu năm khi bắt đầu cho một lĩnh vực mới cũng nên đọc.

Cuộc sống mỗi người có những khó khăn khác nhau nên cách giải quyết cũng khác nhau, nhưng khi đọc được sự chia sẻ về cuộc đời của ai đó, những nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên khiến mình như tiếp thêm sức mạnh. Tôi luôn nghĩ rằng khi mình gặp khó khăn hãy nghĩ đến nhiều sự khó khăn mà nhiều người khác đã vượt qua để giúp mình có thêm động lực. Cảm ơn doanh nhân Ngô Hùng Lâm, cảm ơn tác giả Quách Đức Anh, người đã đưa câu chuyện đến với chúng tôi", bạn đọc Phạm Trường Vũ, quận Cầu Giấy, Hà Nội tâm sự.

Một độc giả khác cũng chia sẻ sau khi đọc cuốn sách: "Điều cuốn hút tôi bắt đầu là những tình tiết chân thực của cuộc sống: thực tế về cái nghèo, cái đói của nước ta những năm đầu sau thống nhất. Mà gia đình chú Lâm - nhân vật chính của cuốn sách, là tiêu biểu.

Điều cuốn hút nữa đối với tôi là sự đồng điệu giữa cuộc sống hiện tại của tôi và những câu chuyện kể trong cuốn sách. Những chặng đường chú trải qua có rất nhiều điểm giống tôi. Tôi đã phải cố ghìm lại những giọt nước mắt mỗi khi nhìn thấy mình trong từng hoàn cảnh ấy. Hai năm rồi vào đại học cuộc sống và những gì tôi trải qua cũng có nhiều điều giống cảnh của chú Lâm khi đi làm bên Nhật. Đọc cảnh chú đứng lợp mái nhà dưới cái lạnh tê buốt của nước Nhật, tôi lại chạnh lòng nghĩ đến mình. Để phụ giúp bố mẹ và để không dang dở việc học hành, từ năm đầu đại học tôi đã lao đi tìm và làm đủ mọi việc, tất nhiên là trong khuôn khổ đạo đức. Từ phục vụ quán ăn, đi bưng bê cho đám cưới, đi trông xe, làm ở quán bánh mì... rồi làm phu xe kéo vật liệu xây dựng cho người ta xây nhà…

Còn nhớ, khi đi kéo xe giữa cái nắng thắng Tư như đổ lửa, nhiều khi tôi muốn bỏ cuộc.… nhưng đọc những dòng kể về những nỗ lực và khó khăn của chú, tôi thấy những gì tôi trải qua như vậy chẳng thấm gì. Lấy bút viết lại những bài học đã được đúc kết sau mỗi câu chuyện đời của chú, tôi thấy trong lòng mình như có ngọn lửa, nó thôi thúc tôi, động viên tôi. Tôi biết mình cần phải làm gì trong những chặng đường sắp tới".

"Những bài học đầy thú vị và ý nghĩa"

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình chia sẻ: "Dù đạt được thành công trong sự nghiệp nhưng Ngô Hùng Lâm vẫn luôn giữ được tấm lòng trong sáng, thủy chung, lối sống bình dị và ứng xử đầy tình người. Câu chuyện về cuộc đời anh là những bài học đầy thú vị và ý nghĩa cho tất cả mọi người, đặc biệt là với giới trẻ".

Đọc xong cuốn sách, người viết bài này lại nhớ đến một câu nói khi có dịp trò chuyện với giám đốc một công ty sách có tiếng: đọc sách phải đọc toàn tâm. Đọc có chủ đích. Làm cái gì không có chủ đích đều khó có kết quả tốt. Có thể đọc sách để giải trí. Có thể đọc chủ động, tức là tìm cái mình cần trong sách. Có người lên giường cầm cuốn sách đọc vài trang cho dễ ngủ. Có người coi sách là bạn, là chuyên gia nên trao đổi, tâm sự, bàn bạc, đào bới tìm kiếm.

Với tôi, trước những biến động mạnh mẽ của xã hội hiện nay, ngoài việc đọc để biết, để hiểu, cảm nhận về cuộc đời của một người thành công, còn là để học thêm những bài học bổ ích mà không phải lúc nào mình cũng biết; để từ đó có thêm động lực bước tiếp con đường mình đã chọn. Hi vọng nhiều bạn trẻ cũng suy nghĩ như vậy. (Còn nữa) 

(Bài viết có sử dụng thông tin được trích từ tác phẩm "Chinh phục đỉnh Phú Sĩ" của Quách Đức Anh. Xin chân thành cảm ơn tác giả và trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc)

Dương Vũ Minh
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang