Trung Quốc chính thức bãi bỏ chính sách một con

author 11:49 30/10/2015

(VietQ.vn) - Tân Hoa xã đưa tin ngày 29/10, Trung Quốc đã quyết định chấm dứt chính sách một con kéo dài hàng thập kỉ qua bằng chính sách "một cặp vợ chồng, hai đứa con".

Theo Người Đưa Tin, việc Trung Quốc bãi bỏ chính sách một con, vốn áp dụng trong nhiều thập kỷ qua được cho là quá muộn và khó có thể giải quyết những vấn đề bất cập trong xã hội. Quyết định được Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra sau cuộc họp về kế hoạch phát triển đất nước trong 5 năm tới.

Các cặp vợ chồng giờ đây được phép có hai con, chấm dứt chính sách giới hạn một con trong mỗi gia đình, vốn được áp dụng hơn 30 năm qua. Theo Tân Hoa Xã, quyết định này có hiệu lực "nhằm cân bằng phát triển dân số và đối phó với tình trạng già hóa của dân số".

Trung Quốc bãi bỏ chính sách một con được áp dụng trong nhiều thập kỷ qua

Trung Quốc bãi bỏ chính sách một con được áp dụng trong nhiều thập kỷ qua

Từ năm 2013, nhiều chuyên gia đã nhận định rằng, chính sách một con ở Trung Quốc "đang dần không còn phù hợp" với tình hình thực tế. Cho đến năm 2015, chính sách này ngày càng tạo ra nhiều kẽ hở hoặc chấp nhận những trường hợp ngoại lệ. Nhiều cặp vợ chồng ở vùng hẻo lánh, dân tộc thiểu số hay gia đình có vợ hoặc chồng là con độc nhất đã được phép có hai con.

Những gia đình có con đầu lòng bị mắc bệnh khuyết tật hay thậm chí chỉ có một con gái (ở một số tỉnh) cũng được cho phép có đứa con thứ hai. Trên thực tế, chính sách một con vốn không được áp dụng hiệu quả đối với tầng lớp giàu có, nếu như chỉ đơn thuần áp dụng hình thức phạt tiền. Đồng thời, những lo ngại về tỉ lệ người già tăng cao đã hối thúc chính quyền Trung Quốc thay đổi chính sách dân số của mình.

Ngoài tỉ lệ người già tăng nhanh, Trung Quốc còn phải đối mặt với mất cân bằng giới vì tư tưởng "trọng nam, khinh nữ" khiến tỉ lệ sinh con trai quá cao so với con gái. Kết quả là vào năm 2020, dự báo hơn 30 triệu đàn ông Trung Quốc có nguy cơ không thể có được vợ, theo Một Thế Giới. 

Qua thời gian, chính sách một con cũng được nới lỏng ở một số khu vực khi nhiều nhà xã hội và nhân chủng học bày tỏ quan ngại về tình hình thiếu lao động và chi phí xã hội tăng cao. Trung Quốc đã chính thức nới lỏng quy định này trên toàn quốc vào 2 năm trước, cho phép các cặp vợ chồng có một trong 2 người là con một, có thể sinh con thứ 2. Tuyên bố mới được đưa ra sau khi Ủy ban Trung ương lập pháp của Trung Quốc có cuộc họp thượng đỉnh về vấn đề trên.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang