Chính thức ‘bấm nút’ lùi Luật Đặc khu, Quốc hội kêu gọi nhân dân 'bình tĩnh’

author 10:40 11/06/2018

(VietQ.vn) - Sáng nay, 85,63% tổng số ĐBQH bấm nút tán thành dừng thông qua Luật đặc khu, Quốc hội kêu gọi nhân dân và đồng bào bình tĩnh.

Hơn 85% Đại biểu Quốc hội tán thành dừng thông qua Luật đặc khu 

Sáng nay, đầu phiên làm việc, 423/432 ĐBQH chiếm 85,63% tổng số ĐBQH có mặt bấm nút tán thành dừng thông qua Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt.

Theo đề xuất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kiến nghị Quốc hội cho điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật này từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2018) để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng của các ĐBQH, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và Nhân dân, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm xây dựng thành công ba đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

Hơn 85% ĐBQH biểu quyết nội dung xin lùi thời hạn thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt. Ảnh: BGT

 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý quy định của dự thảo Luật về thời hạn sử dụng đất để sản xuất kinh doanh áp dụng theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đây là dự án Luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ; nhiều quy định về cơ chế, chính sách trong dự thảo Luật mang tính đột phá cả về tổ chức bộ máy và quan điểm, định hướng phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp; ý kiến của ĐBQH, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và cử tri về một số nội dung của dự án Luật còn khác nhau.

Có thể lòng yêu nước của nhân dân bị lợi dụng

Về dự án Luật này, để biểu hiện thái độ không đồng tình, ở một số địa phương đã xảy ra tình trạng tụ tập đông người gây mất trật tự xã hội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề cập việc hôm qua, ở một số địa phương có tình trạng tụ tập đông người và có những hành động quá khích làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

Theo Chủ tịch Quốc hội, qua việc này cho thấy những việc Quốc hội, ĐBQH đang bàn ở hội trường Quốc hội đã lan toả ra ngoài xã hội, chỉ đáng tiếc là đã làm cho nhân dân không hiểu bản chất của sự việc, có sự ngộ nhận, hiểu lầm nên đã có những hành động quá khích, và cũng không loại trừ lòng yêu nước của dân đã bị lợi dụng trong trường hợp này để gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

"Do đó, Quốc hội kêu gọi đồng bào và nhân dân cả nước hãy bình tĩnh, tin tưởng vào sự quyết định của Đảng, Nhà nước. Những dự án Luật mà Quốc hội đang thảo luận luôn lắng nghe ý kiến của người dân. Bản thân tôi cũng nhận được thư của ĐBQH rất tâm huyết, trách nhiệm, vì vậy, mong rằng trong hành động hay phát ngôn đừng tạo thêm sự ngộ nhận hay hiểu lầm nào nữa, vì sự ngộ nhận ấy nếu lan ra ngoài xã hội sẽ tác động lớn tới tình hình lớn đất nước", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kêu gọi đồng bào và nhân dân cả nước bình tĩnh. Ảnh: TTXVN 

Liên quan đến vấn đề trên, đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) cho hay, khi nhận được thông tin lùi Dự Luật đặc khu, ông cảm thấy rất mừng và đánh giá cao sự lắng nghe của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông nói, điều này thể hiện các cơ quan có thẩm quyền cao nhất luôn lắng nghe ý kiến các đại biểu Quốc hội, lão thành cách mạng, cựu chiến binh, trí thức, người dân... Và sau đây, chúng ta sẽ có thời gian để hoàn thiện Dự Luật tốt nhất trước khi trình thông qua. 

"Khi nhân dân, cử tri, đại biểu có ý kiến góp ý mà lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội lắng nghe như vậy thể hiện sự dân chủ và chắc chắn sẽ làm tăng thêm niềm tin của nhân dân", ông Giang nói.

Vị ĐBQH nhận định, với việc Chính phủ khẳng định, không còn thời hạn cho cho thuê đất 99 năm trong Dự án Luật, chắc chắn, cơ quan soạn thảo, thẩm tra sẽ có điều chỉnh để lùi về phù hợp với Luật đất đai, cụ thể, thời gian có thể sẽ còn 70 năm.

Bảo Bình (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang