Chính thức cho phép mượn lực kinh tế đêm

author 06:37 01/08/2020

Theo các chuyên gia, khi dịch bệnh kết thúc, việc thúc đẩy kinh tế đêm sẽ mang lại những hiệu quả tích cực trong công cuộc phục hồi.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1129/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.

Một trong những giải pháp cụ thể theo quyết định trên là cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau tại một số thành phố, khu du lịch lớn.

Cụ thể, Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam sẽ cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau tại một số điểm, khu du lịch hấp dẫn và có điều kiện thuận lợi để quản lý rủi ro hoạt động dịch vụ ban đêm ở một số thành phố/trung tâm lớn nơi có đông lượng khách du lịch như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP.HCM, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc.

Trên cơ sở đó, đánh giá hiệu quả hoạt động và công tác quản lý hoạt động kinh tế ban đêm ở những nơi đã lựa chọn để xây dựng, hoàn thiện mô hình hoạt động kinh tế ban đêm và sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương khác.

Đáng chú ý, Đề án định hướng nghiên cứu, đề xuất ưu tiên đầu tư xây dựng một số khu vực tổ hợp giải trí ban đêm riêng biệt ở TP.Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025.

Với mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân cũng như, hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, Đề án xác định các nhóm giải pháp để chủ động trong hướng đi này.

Đó là nhóm giải pháp nâng cao nhận thức về lợi ích và rủi ro phát triển kinh tế ban đêm; nhóm giải pháp tiếp tục hoàn thiện chính sách, khung pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế ban đêm và kiểm soát rủi ro; nhóm giải pháp sử dụng quy hoạch để quản lý các hoạt động kinh tế ban đêm; nhóm giải pháp thí điểm kéo dài thời gian tổ chức hoạt động dịch vụ ban đêm tại một số thành phố và một số khu du lịch lớn trên cả nước và một số giải pháp khác.

Việt Nam hội tụ đầy đủ yếu tố để phát triển kinh tế đêm

Nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù trong giai đoạn trước mắt việc phát triển kinh tế đêm khó có thể thực hiện bởi dịch Covid-19, nhưng về dài hạn, cụ thể là sau khi hết dịch, việc thúc đẩy kinh tế đêm sẽ mang lại những hiệu quả tích cực trong công cuộc phục hồi.

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển kinh tế đêm như: dân số trẻ, thu nhập của tầng lớp trung lưu liên tục tăng, tầng lớp trung lưu mới nổi rất rõ, du lịch nội địa và du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh... Điều này cho thấy nhu cầu về các dịch vụ ban đêm được hiện hữu rất rõ ràng.

Do nhu cầu từ thị trường dẫn dắt nên vừa qua, một số địa phương có lợi thế về phát triển du lịch cũng đã đưa ra các chính sách điều tiết ban đầu nhằm thúc đẩy kinh tế ban đêm từ chỗ lựa chọn vị trí, thay đổi khung giờ…

"Rõ ràng, với nhịp sống sôi động về đêm hiện nay, cần có những quy hoạch chính sách sát sao, bài bản từ chợ đêm, dịch vụ ăn uống, văn hoá, vui chơi giải trí… Song cần lưu ý đến đây là câu chuyện được dẫn dắt bởi thị trường nên phải làm sao phải phù hợp với nhu cầu của thị trường ấy và phải thúc đẩy nó phát triển lành mạnh", TS. Thành nói.

Còn theo TS. Lê Đăng Doanh - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), thay vì cấm đoán thì nên hướng dẫn và quy hoạch, thực hiện để các dịch vụ kinh doanh, mua sắm ban đêm hoạt động lành mạnh thu hút được lượng khách du lịch trong nước và nước ngoài.

"Việc phát triển kinh tế ban đêm sẽ mang lại tác động tích cực đến nền kinh tế, nhưng cũng đừng huyễn hoặc, thổi phồng rằng nó sẽ là bước đột phá cho nền kinh tế. Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế ban đêm sẽ giúp chúng ta gia nhập với các nước phát triển hơn và thu hút được lượng khách du lịch quốc tế.

Bởi trên thực tế, tỷ lệ khách du lịch quốc tế quay lại Việt Nam vẫn đang ở mức rất thấp và bình quân chi tiêu của khách du lịch đến Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều quốc gia", TS. Doanh nhìn nhận.
Theo DĐĐT
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang