Chính thức công bố dự thảo quản lý loa phường

author 07:04 17/04/2013

(VietQ.vn) – Sau áp lực dư luận và Hội đồng nhân dân, Hà Nội đã ban hành dự thảo quy chế hoạt động loa phường.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa gửi cho PV Chất lượng Việt Nam  bản dự thảo quản lý loa phường, loa xã.

Theo Sở này, dự thảo đã được xin ý kiến của nhiều cơ quan chức năng. Tuy nhiên, chưa được đưa ra rộng rãi để lấy ý kiến người dân.

Loa phường có còn "hành" dân?
Loa phường có còn "hành" dân?

Dự thảo có đoạn: “Việc phát sóng của đài phát thanh cấp phường thuộc các quận nội thành của Thành phố Hà Nội (trừ những dịp đặc biệt) phải được điều chỉnh vào thời gian phù hợp tránh ảnh hưởng đến thời giờ nghỉ ngơi của nhân dân”.

Tuy nhiên, không thấy trong bản dự thảo quy định về việc phát sóng của loa xã không được ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của nhân dân?

“Chẳng nhẽ chỉ có người nội thành mới được quyền không bị loa phường làm phiền. Ở ngoại thành cũng có công chức, học sinh, công nhân...Họ cũng cần ngủ nghỉ lúc sáng sớm chứ”- một người dân huyện Gia Lâm cho hay.

Tuy nhiên, điều nhiều người dân lo ngại nhất là quy định trong dự thảo về nhiệm vụ của loa phường là “tập trung thông tin công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, các hoạt động tại cơ sở, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, kinh tế, xã hội, công tác an ninh trật tự… tới nhân dân trên địa bàn cấp xã theo quy định của pháp luật. Thực hiện tiếp âm, tiếp sóng và phát các chương trình phát thanh của đài cấp trên...”

Một người dân huyện Từ Liêm cho rằng: “Việc chỉ đạo của cấp ủy xã thì không phải ai cũng liên quan. Các hoạt động của lãnh đạo xã không cần thiết phải loan báo cho dân nghe...Nên nếu quy định như thế sẽ “bật đèn xanh” cho loa phường – loa xã tiếp tục làm phiền dân”.

Tuy nhiên, Dự thảo cũng viết: “Thời gian tiếp âm, tiếp sóng và truyền thanh thực hiện theo quy định”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay nhiều nội dung trên các "phương tiện truyền miệng" này bị biến tướng thành "thời khóa biểu", "bản báo cáo công tác" của nhiều lãnh đạo các địa phương, khiến người dân khó chịu khi bắt buộc phải nghe vào giờ họ đang ngủ, nghỉ.

Rất nhiều bạn đọc đã liên tục gọi điện, gửi email về tòa soạn để khiếu nại về việc loa phường trên địa bàn hành dân.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, một cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho hay, sau dự thảo, sẽ có quy định chi tiết về nội dung và thời gian phát loa phường, loa xã, có sự tham gia góp ý của người dân.

Mọi ý kiến góp ý về loa phường, có thể gửi vào địa chỉ của Chất lượng Việt Nam, theo địa chỉ: [email protected]

Sản xuất và phát sóng chương trình truyền thanh bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc trên hệ thống loa truyền thanh nhằm tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tập trung thông tin công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, các hoạt động tại cơ sở, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, kinh tế, xã hội, công tác an ninh trật tự… tới nhân dân trên địa bàn cấp xã theo quy định của pháp luật. 

Thực hiện tiếp âm, tiếp sóng và phát các chương trình phát thanh của đài cấp trên. Thời gian tiếp âm, tiếp sóng và truyền thanh thực hiện theo quy định. 

Việc phát sóng của đài phát thanh cấp phường thuộc các quận nội thành của Thành phố Hà Nội (trừ những dịp đặc biệt) phải được điều chỉnh vào thời gian phù hợp tránh ảnh hưởng đến thời giờ nghỉ ngơi của nhân dân” Trích Điều 6 Dự thảo Quy chế hoạt động của loa phường, loa xã.

Bộ trưởng nói gì?

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, trước đây việc quản lý loa phường còn chưa rõ ràng giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin - Truyền thông, nên nhiều nội dung còn bất cập.

 

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son từng là Phó Ban Tuyên giáo Trung ương
Mặt khác, thông tin cơ sở lại rất quan trọng, là một thiết chế không thể thiếu trong đời sống chính trị - văn hóa... của người dân.
 
Vì vậy, Chính phủ đã đồng ý đưa "loa phường" gắn với thông tin cơ sở trở thành một trong 16 Chương trình mục tiêu quốc gia.
 
Theo đó, sẽ thành lập Cục Thông tin cơ sở, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, để duy trì, quản lý hoạt động của loa phường.
 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, sau khi thành lập cơ quan này, sẽ tiến hành quản lý chặt chẽ, trên cơ sở tôn trọng ý kiến của người dân về thời gian và nội dung phát sóng của loa phường, loa xã.
 
Bộ trưởng Son đồng ý rằng, loa phường, loa xã không thể thiếu với các địa phương và người dân vì cung cấp những thông tin cần thiết như lịch tiêm chủng, lịch khám sức khỏe...
 
Còn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, TS Vũ Đức Đam sau khi được nghe phản ánh về những phiền hà mà loa phường gây cho người dân đã phát biểu: "Những gì chúng ta làm phải mang lại lợi ích cho người dân, hợp lòng dân. Việc nào người dân có kiến nghị thì cần điều chỉnh".

 

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang