Chính thức công bố kết quả bay kiểm tra đường bay vàng

author 18:09 04/09/2014

(VietQ.vn) - So với đường bay hiện tại, đường bay thẳng từ Hà Nội-TP.HCM mà dư luận vẫn gọi là "đường bay vàng" chỉ tiết kiệm được 5 phút

Kết quả trên được Cục Hàng không Việt Nam chính thức thông báo ngay sau khi  thực hiện chuyến bay kiểm chứng  rạng sáng 4/9.

Cụ thể, đêm ngày 3/9 và sáng ngày 4/9, đại diện Tổ công tác cùng với 01 tổ bay của VNA và các Thanh tra bay Cục HKVN đã thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giải định (SIM) theo yêu cầu của Tổ công tác.

Thực hiện chuyến bay Hà Nội-TP.HCM giả định theo phương án đường bay vàng

Theo đó, các phương án đường hàng không được bay kiểm chứng gồm:

Thứ nhất, đường hàng không thẳng với mực bay tối ưu , phương thức bay tối ưu  cất cánh tại sân bay Nội Bài đường và hạ cánh trong các điều kiện được xây dựng trên các giả định không có ảnh hưởng của: khu vực cấm Hà Nội, khu hoạt động quân sự tại sân bay Thọ Xuân, vùng trời khu vực sân bay Biên Hòa cũng như các hạn chế về hoạt động bay (độ cao bay, quĩ đạo bay, khung mực bay…) trong vùng trời các nước Lào, Campuchia

Thứ hai là bay theo phương án bay theo đường hàng không hiện đang thực hiện trên thực tế cho chặng Nội Bài - Tân Sơn Nhất , bay hoàn toàn trong lãnh thổ Việt Nam.

Các thông số đầu vào biến động như trọng tải cất cánh, sân bay dự bị, gió trên đường bay… được áp dụng đồng nhất cho cả hai phương án.

Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không thẳng: tổng quãng đường bay là 643NM (1191km), thời gian bay là 103 phút (1h43phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4140kg.

Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không hiện tại: tổng quãng đường bay là 689NM (1276km), thời gian bay là 108 phút (1h48phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4330kg.

Như vậy, chênh lệch giữa hai phương án: bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly là 85km, về thời gian là 5 phút và lượng nhiên liệu tiêu thụ là 190kg.

Tuy nhiên, phi công trực tiếp thực hiện chuến bay kiểm chứng cho biết tuy số km ngắn hơn nhưng chưa chắc đã tiết kiệm hơn, bởi với đường bay thẳng phương thức vào tiếp cận phức tạp hơn, tốc độ phải giảm sớm hơn do đó tốc độ tại vị trí đó phải chậm hơn.

Được biết, hoạt động bay thử nghiêm trên nhằm thực hiện  chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai thực hiện đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia nhằm giảm thời gian bay và tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không.

Tiếp theo chuyến bay thử nghiệm này, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến quá trình xây dựng, dự thảo đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất và các nội dung công việc có liên quan cần triển khai.


Hạ Lan
    

cho biết số km ngắn hơn nhưng chưa chắc đã tiết kiệm hơn, bởi với đường bay thẳng nói trên phương thức vào tiếp cận phức tạp hơn, tốc độ phải giảm sớm hơn do đó tốc độ tại vị trí đó phải chậm hơn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang