Chính thức khai tử sổ đăng kiểm

author 15:02 01/04/2013

(VietQ.vn) - Các xe qua kiểm định nếu đạt sẽ được cấp giấy chứng nhận cùng tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thay việc cấp sổ đăng kiểm như trước. Đây là nội dung trong thông tư 56/2012/TT- BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 1/4/2013.

Các xe qua kiểm định nếu đạt sẽ được cấp giấy chứng nhận cùng tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đa phần các ý kiến đều cho rằng, đây là một bước đột phá, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc sang tên đổi chủ, hoán cải, chuyển vùng, đồng thời siết chặt được tình trạng làm giả sổ đăng kiểm. 

Các xe qua kiểm định nếu đạt sẽ được cấp giấy chứng nhận cùng tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Các xe qua kiểm định nếu đạt sẽ được cấp giấy chứng nhận cùng tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đề cập đến việc thay sổ đăng kiểm bằng giấy chứng nhận, anh Đào Trọng Nhân, nhà ở phố Kim Mã Thượng, chủ một chiếc xe tải 1,5 tấn tỏ ra đồng tình, vì từ nay, anh không lo sợ xe bị “giam” ở nhà khi mất sổ đăng kiểm bởi các thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng kiểm thay sổ được thực hiện rất nhanh chóng. Lái xe chỉ cần mang xe đến “khám” lại và  sau 15 ngày mà lực lượng chức năng không có phản hồi về vi phạm Luật Giao thông sẽ được cấp giấy chứng nhận mới.

Theo ông Nguyễn Hồng Thủy, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29.03V Cầu Giấy, Thông tư 56 ra đời là bước đột phá, cải cách mới nhằm giảm thủ tục cho chủ xe, các đơn vị đăng kiểm và đảm bảo việc quản lý Nhà nước. Ông Thủy lý giải: “Việc đổi chủ, hoán cải, chuyển vùng.... sẽ không phải rút hồ sơ gốc bởi hệ thống phần mềm quản lý đăng kiểm ôtô đã được kết nối với nhau từ khâu kiểm tra, chứng nhận chất lượng từ khi nhập khẩu hoặc xuất xưởng đến khi đăng kiểm, lưu hành.”

Chứng minh thực tế này, ông Thủy lấy ví dụ, trước đây, lái xe không giữ gìn cẩn thận sổ đăng kiểm nên hầu hết những sổ này đều bị bong tróc. Vì thế, mỗi lần đến hạn kiểm định, đăng kiểm viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc tra cứu, cập nhật và lưu trữ các thông số kỹ thuật trong sổ. Hơn nữa, khi mất sổ đăng kiểm, lái xe phải trình báo qua cơ quan Công an để xác minh và thủ tục làm lại mất một tháng. Do đó, rất nhiều lái xe phải để xe ở nhà không dám ra đường vì sợ phạt.

Với các trường hợp sang tên đổi chủ, chuyển vùng, theo Thông tư 56, chủ xe không cần phải về trạm đăng kiểm gốc để đăng kiểm mà có thể đến bất kỳ trạm đăng kiểm nào trên toàn quốc đều có thể làm được các thủ tục trên. Đồng thời, nhân viên của trạm sẽ phải có nhiệm vụ chuyển hồ sơ gốc cho chủ xe dựa vào hệ thống phần mềm cải tiến số liệu liên kết giữa các trạm. “Không chỉ đem lại lợi ích cho khách hàng, cán bộ đăng kiểm cũng bớt được thao tác, giảm thời gian đăng kiểm cho từng xe, tiết giảm được các chi phí liên quan đến in ấn, lưu trữ tài liệu...,” ông Thủy khẳng định.

Theo ông Nguyễn Quang Ðạt, Giám đốc Trung tâm Tin học Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong giấy chứng nhận đăng kiểm in các thông số quản lý hành chính và kỹ thuật của xe như biển số, loại xe, nhãn hiệu, số khung, số máy , kích thước thùng hàng... Đăng kiểm viên sẽ căn cứ vào đó để xác định nếu đạt thì mới cấp chứng nhận.

P.V (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang