Nếu biển Đông có xung đột, giá vàng cũng không ảnh hưởng?

author 16:38 21/05/2014

(VietQ.vn) - Chuyên gia phân tích, giá vàng trong nước hiện vẫn phụ thuộc giá vàng thế giới là chính, không bị ảnh hưởng ngay cả khi có xung đột diễn ra trên biến Đông.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Trước việc ngân hàng nhà nước khuyên người dân trong thời điểm này có vàng đem bán, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, nhận định lời khuyên này hoàn toàn hợp lý.

ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam

Phân tích tình hình diễn biến thị trường vàng trong khoảng chục ngày trở lại đây cho thấy diễn biến giá vàng khá bất ổn. Cụ thể giá vàng trong nước hôm qua (20/5) tăng vọt, vượt mốc 37 triệu đồng/lượng. Mức giá này được cho là cao nhất trong 7 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, ngay đầu giờ sáng nay (21/5), Tập đoàn DOJI báo giá vàng miếng SJC 36,80 - 37 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng/lượng mua vào và bán ra so với cuối ngày 20/5.

Việc diễn biến giá vàng trong nước càng trở nên bất thường hơn khi giá vàng trên thế giới đang có xu hướng giảm, còn trong nước lại hế xuất hiện những tác động từ các yếu tố kinh tế. Từ đây, đại diện Ngân hàng nhà nước nhận định nguyên nhân vàng tăng giá chủ yếu do yếu tố tâm lý đầu cơ, làm giá.

Theo một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP HCM, mấy ngày qua do giá biến động khá mạnh nên mãi lực thị trường có phần mạnh lên, đã xuất hiện động thái mua vào của một số nhà đầu cơ với khối lượng lớn khiến giá vàng tăng khá mạnh và nhanh, gần như thoát ly khỏi diễn biến thế giới. Tuy nhiên nguyên nhân vì sao các nhà đầu cơ lại mua vào lúc này thì vị đại diện trên cũng không lý giải được.

Tâm lý "bầy đàn" của người dân là một trong những nguyên nhân kéo giá vàng lên cao

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, việc đầu cơ giá vàng là là không thể loại trừ, tuy nhiên tâm lý người dân mới chính là  nhân tố đẩy giả vàngn lên. “Những ngày qua, khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, xâm phạm chủ quyền Việt Nam, đã xuất hiện những nhà đầu cơ  lợi dụng tình hình tung tin bất ổn, nhằm mục đich tạo sóng cho thị trường vàng. Tuy nhiên, một vấn đề cần nhìn nhận rằng thực tế giá vàng trong nước không thể vượt qua quy luật quốc tế. Giá vàng trong nước hiện đang phụ thuộc diễn biến giá vàng thế giới là chính”, ông Trúc nhấn mạnh.

Về phía người dân, theo ông Trúc, “tâm lý bầy đàn” khi đầu tư vàng không hề có lợi, nhất là trong thời điểm hiện tại “ Cho dù giới đầu cơ trong nước có tung “đủ chiêu” thì cũng không thể vượt nổi xu hướng giá vàng thế giới. Tuy nhiên một khi người dân có tâm lý  rủ nhau đi mua vàng sẽ đẩy giá vàng lên cao, tạo hiệu ứng không tốt  trong khi giá vàng quốc tế còn đang có xu hướng giảm tiếp”.

Qua đây, vị chuyên gia cũng đưa lời khuyên tới người dân hãy bình tĩnh, ngay cả khi xảy ra xung đột trên khu vực biển Đông cũng không ảnh hưởng nhiều tới giá vàng trong nước. “Giá vàng trong nước chỉ biến đổi khi vàng thế giới biến đổi”, ông Nguyễn Thanh Trúc khẳng định.

Trước đó, trao đổi với báo chí, lãnh đạo vụ chuyên trách Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán vàng để tránh thiệt hại không đáng có. Theo đó, người dân nào có vàng thì nên bán vàng vào thời điểm này vì giá đang cao hơn so với trước. Người dân nào có nhu cầu mua vàng thì tránh không nên mua bây giờ vì có thể sẽ bị thiệt lớn. Thái độ bình tĩnh, tin tưởng của người dân sẽ giúp tránh được những thiệt hại không đáng có cho chính bản thân mình và góp phần tạo sự ổn định chung của thị trường.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình thị trường vàng, đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ áp dụng ngay các biện pháp bình ổn thị trường vàng trong trường hợp cần thiết.

Cụ thể, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục kiên định các mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, toàn hệ thống theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, ngoại hối để phản ứng linh hoạt, sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng.

Để đảm bảo sự ổn định, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản kịp thời cho hệ thống, sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra từ đầu năm, sẵn sàng thực hiện các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác để hỗ trợ ổn định tỷ giá.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan phối hợp tăng cường các biện pháp quản lý ngoại hối, theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gây rối, đầu cơ trục lợi bất chính.

 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang