Chính trường Mỹ dậy sóng vì trao đổi tù nhân với Taliban

author 07:29 02/06/2014

(VietQ.vn) - Một binh sĩ của Mỹ bị lực lượng khủng bố Taliban bắt giữ đã được trả tự do sau khi chính phủ Mỹ đồng ý để năm tay súng Taliban trở về Afghanistan trong một thỏa thuận trước đó.

Trung sĩ Bowe Bergdahl, bị giam giữ trong năm năm ở Afghanistan từ tháng 6/2009 trong khi đang tham chiến tại đất nước này, đã được trả tự do trong một thỏa thuận giữa chính phủ Mỹ với lực lượng Taliban dưới sự trung gian của Qatar. 

Bergdahl, 28 tuổi, đã được Taliban bàn giao cho các lực lượng Mỹ vào ngày thứ bảy gần biên giới với Pakistan ở miền đông Afghanistan.

Trung sỹ Lục quân Bowe Bergdahl

Trung sỹ Lục quân Bowe Bergdahl

Bergdahl đã được đưa tới Trung tâm y tế khu vực Landstuhl ở Đức để điều trị vào ngày chủ nhật. Sau khi được chăm sóc, quân nhân này sẽ được chuyển giao cho cơ sở khác ở San Antonio, Texas, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết

Sự việc này có thể được coi là một điểm đánh giá uy tín của Tổng thống Barack Obama trên chính trường Mỹ khi trước đó thượng nghị sĩ John McCain của Đảng Cộng Hòa bày tỏ những hoài nghi về những quyết định của chính phủ khi cho rằng đây là hành động “đàm phán” với những kẻ khủng bố.

Một Thượng nghị sĩ khác của Đảng Cộng Hòa, ông Ted Cruz thì gọi đó là một “cái giá quá nguy hiểm" phải trả.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói ông hy vọng việc trao đổi có thể dẫn đến bước đột phá trong việc hòa giải và bác bỏ các cáo buộc của Đảng Cộng Hoà. Ông phát biểu, tất cả những kết quả đạt được là sự đàm phán trung gian của chính phủ Qatar. 

"Chúng tôi không đàm phán với những kẻ khủng bố”,  ông Hagel cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh NBC. 

"Như tôi đã nói và giải thích trước đây, Trung sĩ Bergdahl là một tù nhân chiến tranh. Đó là một quá trình bình thường trong nỗ lực đưa những binh sĩ của chúng ta trở lại", ông nói thêm.

Cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama, bà Susan Rice, cho biết chính quyền phải quan tâm đến sức khỏe của Bergdahl và coi nhiệm vụ đó là một "nghĩa vụ thiêng liêng" để đưa những người lính trở về từ chiến trường.

nhà tù Guantanamo

Nhà tù Guantanamo của Mỹ, nơi giam giữ năm kẻ khủng bố

Một số thành viên của Quốc hội Mỹ bày tỏ quan ngại rằng cả năm tù nhân được thả đều có “nguy cơ cao” đối với an ninh quốc gia và đồng minh, đặc biệt là Mohammed Fazl, một kẻ khủng bố bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm về việcgiết hại hàng ngàn người dân tộc thiểu số Shiite tại Afghanistan từ năm 1998 đến năm 2001.

Tất cả những phần tử khủng bố trên đã bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo của Mỹ từ năm 2002 cho đến nay,

Các thỏa thuận trao đổi tù nhân diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Obama vạch ra một kế hoạch rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Afghanistan, bắt đầu từ cuối năm nay và kết thúc vào năm 2016, chấm dứt hơn một thập kỷ tham chiến của quân đội Mỹ tại đất nước này.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang