Chở 13.000 khách/ngày, buýt nhanh BRT đang có dấu hiệu quá tải
Sự kiện: Thời sự
Đây là lý do TP.HCM dừng xây dựng tuyến BRT 144 triệu USD
Xử lý nghiêm 4 xe rác đi vào làn buýt nhanh BRT Hà Nội
Cảnh sát giao thông xử phạt phương tiện lấn làn xe buýt nhanh BRT
Dẫn thông tin theo báo Vietnamnet, ngày 10/9, đoàn đại biểu Hội đồng nhân dân TP Hà Nội, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội và một số cơ quan báo chí có chuyến đi thực tế tuyến buýt BRT (Kim Mã - Yên Nghĩa) và tuyến buýt số 02 (Bác Cổ - BX.Yên Nghĩa).
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, sau 8 tháng hoạt động, buýt nhanh BRT đã đạt thành công bước đầu, tỷ lệ chạy đúng giờ đạt gần 99%, thu hút được nhiều đối tượng hành khách như: cán bộ công chức, người cao tuổi, trẻ em.
Lượng hành khách trung bình đạt 13.000 khách/ngày, cao điểm 18.000 khách/ngày. Đã có tới 23% người dân bỏ phương tiện cá nhân để đi buýt nhanh BRT, Sở GTVT cho rằng chất lượng vận tải hành khách công cộng được nâng cao, người dân sẵn sàng bỏ phương tiện cá nhân chuyển sang phương tiện công cộng, báo Vietnamnet thông tin.
Buýt nhanh BRT đang có dấu hiệu quá tải trong thời gian gần đây. Ảnh: Lê Hiếu/Zing
Từ tháng 8 đến nay, khi học sinh, sinh viên nhập học, lượng hành khách thường xuyên đạt từ 110-120 khách/lượt xe. Bến Kim Mã là điểm đông khách nhất: trên 2.000 lượt khách/ngày.
Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, cho biết tuyến BRT đi vào hoạt động, một bộ phận không nhỏ người dân đã chủ động chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng.
Kết quả khảo sát cho thấy 23% hành khách sử dụng BRT hiện nay chuyển từ phương tiện cá nhân sang.
Tuy nhiên, với mặt bằng chung tại Hà Nội, lượng hành khách sử dụng phương tiện công cộng đã sụt giảm đáng kể. Năm 2014 đạt 506 triệu lượt, sang năm 2015 giảm xuống còn 469 triệu lượt, năm 2016 còn 436 triệu lượt và 2017 dự kiến đạt 450 triệu lượt.
Lượng người sử dụng phương tiện công cộng tại Hà Nội. Đồ họa: Văn Chương/Zing
“Hiện nay buýt nhanh vẫn tồn tại một số bất cập như các phương tiện vẫn lấn làn BRT. Việc trung chuyển hành khách giữa BRT và buýt thường chưa phù hợp; một số nhà chờ chưa thuận tiện cho người khuyết tật”, ông Hải nói.
Trước thực trạng này, theo Zing, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội tiếp tục kiến nghị lực lượng công an, thanh tra giao thông tiếp tục xử lý vi phạm trên hành lang BRT. Bên cạnh đó, tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy phục vụ hành khách gửi xe trung chuyển sang sử dụng buýt nhanh.
Số lượng hành khách sử dụng buýt nhanh BRT trong 8 tháng. Ảnh: Vietnamnet
Sau khi trải nghiệm BRT, ông Phạm Đình Đoàn, đại biểu Hội đồng nhân dân TP cho rằng hiện nay hiệu quả sử dụng làn đường dành riêng của buýt nhanh chưa cao.
Sở GTVT phải nghiên cứu để cho buýt thường và phương tiện khác chạy vào, tăng tần suất buýt nhanh vào các khung giờ cao điểm và giảm tần suất ở giờ thường.
Thông tin báo Người Đưa tin đăng tải, theo sở GTVT Hà Nội, để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tới đây, Hà Nội tiếp tục đầu tư: 100% phương tiện xe buýt đã vận hành hệ thống đèn LED thông báo điểm dừng, tuyến kết nối; 18/23 nhà chờ có máy bán nước tự động; 100% nhà chờ có thùng thu gom rác & 5 nhà chờ được bổ sung nhà vệ sinh công cộng...
Đỗ Thu Thoan (T/h)