Cho bé ăn nước hầm xương thường xuyên có nguy cơ gây suy dinh dưỡng

author 15:53 23/01/2018

(VietQ.vn) - Thói quen cho trẻ ăn nhiều nước hầm xương vì cho rằng trong đó có nhiều chất dinh dưỡng và canxi là sai lầm nghiêm trọng.

Theo thông tin đăng tải trên tờ Pháp Luật TP HCM, khi trẻ vào độ tuổi ăn dặm, các bà mẹ Việt nuôi con nhỏ thường có thói quen ninh xương ống, xương gà, xương heo... lọc lấy nước để quấy bột hoặc cháo cho con. Thế nhưng, cách làm mà các bà, các mẹ xem là hàng đầu trong việc chăm sóc sức khỏe của trẻ này lại là sai lầm nghiêm trọng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết chính việc cho trẻ dưới 3 tuổi thường xuyên ăn nước hầm xương sẽ khiến cho trẻ thấp còi, nhẹ cân và kém tiêu hóa.

Cho bé ăn nước hầm xương thường xuyên có nguy cơ gây suy dinh dưỡng

Chỉ nên dùng nước hầm xương cho trẻ trên 3 tuổi. Ảnh minh họa 

BS CK I Trần Thị Minh Nguyệt (Viện Nutifood Việt Nam) cho rằng: “Đây là một sai lầm trong chăm sóc trẻ, nước hầm xương có vị ngọt thơm tạo cảm giác ngon miệng, nhiều bà mẹ cho rằng bao nhiêu tinh túy bổ dưỡng nằm ở đó nên cho trẻ ăn thường xuyên. Tuy nhiên, nước hầm xương hầu như không có các  chất dinh dưỡng như đạm, canxi mà thành phần nhiều nhất trong nước hầm là mỡ động vật. Trong xương có canxi nhưng là canxi vô cơ, cơ thể không hấp thu được và cho dù hầm kỹ đến đâu cũng không theo ra nước hầm được, đạm cũng không tan trong nước nên không có trong nước hầm”.

Do đó theo BS Nguyệt, việc cho bé ăn nước hầm xương thường xuyên có nguy cơ gây suy dinh dưỡng do thiếu chất và mất cân đối thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần. Bởi, cho dù tùy vào lứa tuổi và khẩu vị của từng bé mà người mẹ có thể chế biến thực phẩm sao cho phù hợp nhưng buộc phải đảm bảo làm sao bát bột/cháo luôn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm là chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm...); chất béo (dầu, mỡ); chất bột đường (bột, gạo); vitamin và khoáng chất (rau xanh, củ). Ngoài ra, các chất này cần được cân đối lượng vừa phải để vừa cung cấp đủ năng lượng, dưỡng chất, vừa giúp bé hấp thu và tiêu hóa tốt.

Bị phạt nặng vì thay đổi trong quá trình sản xuất thuốc mà không báo cáo(VietQ.vn) - Công ty SRS Pharmaceuticals Pvt.Ltd vừa bị Cục Quản lý Dược ra quyết định xử phạt vì có thay đổi nhỏ trong quá trình sản xuất thuốc mà không báo cáo.

Trao đổi trên VTV, TS.BS. Phạm Thị Thúy Hòa, Viện trưởng viện dinh dưỡng ứng dụng cho biết, 100 ml nước xương chỉ có 0,6 g đạm. Lượng này chỉ đáp ứng 1/30 nhu cầu đạm một ngày của trẻ. Tương tự, trong 100 ml có 33,5 mlg canxi, chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu canxi/ngày của trẻ.

Chưa kể, trẻ muốn hấp thu được canxi thì tỷ lệ canxi và phốt pho phải cân đối. Nhưng trong nước xương, lượng phốt pho rất thấp. Khi cho trẻ ăn nước xương hầm, cơ thể sẽ lấy phốt pho từ xương cột sống của trẻ, khiến bé bị còi xương.

Một số bà mẹ còn mắc thêm sai lầm khi lựa chọn những loại xương có tủy. Tủy ít đạm, nhiều chất béo no gây khó tiêu, ức chế hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Trong một bát bột nước xương hầm, bé thiếu các dinh dưỡng cần thiết dẫn tới một loạt các bệnh về thiếu chất. BS Thúy Hòa khuyến cáo, chỉ nên dùng nước hầm xương cho trẻ trên 3 tuổi.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang