Chó Berger Đức có thể phát hiện bệnh nhân mắc ung thư?

authorThu Thảo 06:03 27/03/2017

(VietQ.vn) - Dailymail đưa tin, sau 6 tháng huấn luyện, một cặp chó Berger Đức đã có thể phát hiện chính xác các trường hợp mắc ung thư vú, thông qua miếng băng gạc ở ngực bệnh nhân.

Dailymail đưa tin, sau 6 tháng huấn luyện, một cặp chó Berger Đức đã có thể phát hiện chính xác các trường hợp mắc ung thư vú, thông qua miếng băng gạc ở ngực bệnh nhân.

Theo Bà Isabelle Fromantin, người đứng đầu dự án Kdog, đây là một kĩ thuật phát hiện ung thư đơn giản, dễ làm và không tốn kém. Đây có thể được coi là một bước mang tính đột phá trong việc phát hiện ung thư tại các quốc gia mà công nghệ phát hiện khối u qua tia X chưa phát triển. . Đặc biệt là tại những khu vực nông thôn, nơi hệ thống y tế nghèo nàn, ít có cơ hội để chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư vú.

Các nhà khoa học Pháp thuộc dự án Kdog đã tiến hành huấn luyện với giả định các tế bào ung thư vú có mùi đặc biệt mà khứu giác nhạy cảm của loài chó có thể phát hiện ra. Nhóm nghiên cứu đã lấy các tế bào của 31 bệnh nhân ung thư. Nhóm nghiên cứu đã cho hai chú chó Berger Đức là Thor và Nykios phân biệt các mẫu băng có chứa tế bào ung thư vú thông qua một trò chơi.

ung thư

 Chó Berger Đức có khả năng phát hiện chính xác các trường hợp mắc ung thư vú. Ảnh: Dailymail

Sau 6 tháng huấn luyện, các chú chó sẽ tiến hành bài kiểm tra vào tháng 1 và tháng 2 mỗi năm. Hình thức kiểm tra thông qua một trò chơi: các chú chó sẽ đánh hơi 4 mẫu băng, trong đó có một mẫu băng được lấy từ ngực của bệnh nhân ung thư vú và 3 mẫu của người bình thường. Trong lần kiểm tra thứ nhất, hai chú chó đã phát hiện ra 28 trên 31 băng của bệnh nhân ung thư. Lần thứ 2, tỷ lệ phát hiện lên tới 100%.

Nhóm nghiên cứu cho biết đây là dự án phát hiện ung thư vú từ các mẫu da duy nhất từ trước đến nay. Nhiều dự án khác đang tiến hành thử nghiệm khứu giác của loài chó để phát hiện các loại bệnh ung thư khác thông qua máu, nước tiểu hay thậm chí là hơi thở của người bệnh.

Tại Pháp, cơ hội bệnh nhân sống sót sau 10 năm mắc bệnh ung thư vú là khoảng 85%, còn ở các quốc gia nghèo là 50%.

Vespa cổ nhất thế giới đắt ngang siêu xe FerrariSản xuất năm 1946 với số lượng giới hạn chỉ 60 xe, mẫu Vespa cổ xuất hiện trên sàn đấu giá trực tuyến Catawiki là sản phẩm đời đầu, số thứ tự thứ ba, lắp ráp thủ công bởi Piaggio.

Thu Thảo (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang