Chó có thể giao tiếp bằng mắt như con người

author 07:14 29/06/2014

(VietQ.vn) - Chó sói và chó có thể giao tiếp chỉ cần bằng mắt nhờ những nhân tố của hệ thống thông tin liên lạc phức tạp bằng mắt từ màu mắt, tròng mắt đến hình dáng của mắt.

Theo nghiên cứu, màu sắc vùng quanh mắt, hình dáng mắt, cùng với màu sắc và hình dáng của tròng mắt và đồng tử đều là những nhân tố của hệ thống thông tin liên lạc phức tạp bằng mắt.

Nghiên cứu được thực hiện dưới sự dẫn dắt của Sayoko Ueda, viện Công nghệ Tokyo và đại học Kyoto, đã so sánh các đặc điểm trên của 25 loài khác nhau thuộc họ Chó. Các nhà nghiên cứu đã xác định được ba kiểu khuôn mặt cơ bản:

Kiểu A - Cả hai vị trí đồng tử trong mắt và vị trí mắt trên mặt rõ ràng.

Kiểu B - Chỉ có vị trí mắt là rõ ràng.

Kiểu C - Cả vị trí đồng tử và vị trí mắt không rõ ràng.

 

Chó và một số loại động vật khác có thể giao tiếp bằng mắt giống như con người

Chó có thể giao tiếp bằng mắt giống như con người

Ueda và đồng nghiệp cho biết: "Loại A có xu hướng được quan sát thấy ở các loài sống quanh năm theo bầy, trong khi loại B có xu hướng được nhìn thấy ở loài sống theo cặp”.

Giống như con người, chó sói và chó thuộc loại A. Các nhà nghiên cứu thậm chí nghi ngờ rằng màu trắng của mắt (màng cứng) đã tiến hóa để làm nổi bật các màu tối hơn của mống mắt và đồng tử.

Những động vật như cáo thuộc loại B. Đối với chúng, chỉ một số (không nhiều) thông tin có khả năng chuyển tải tới nhau bởi con mắt.Loại C có các đặc điểm khó nắm bắt hơn, gồm các loài như chó lông rậm. Màu mắt tối của chúng bị lẫn vào với lông. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng "các loài động vật ăn thịt khác nhau ngụy trang mắt của chúng để tăng khả năng săn bắn."

Các nhà nghiên cứu còn cho biết: "Thực tế nghiên cứu về các loài thuộc họ Chó loại A và có xu hướng sống theo bầy cho thấy chúng sử dụng các tín hiệu bằng mắt trong giao tiếp giữa các thành viên trong bầy, vì nhu cầu giao tiếp giữa chúng cao hơn so với loài sống một mình hay theo cặp. Loài đi săn theo bầy còn có màu tròng mắt (một yếu tố quan trọng của giao tiếp qua tín hiệu bằng mắt) sáng hơn so với các loài săn bắn một mình. Những kết quả này cho thấy các tín hiệu bằng mắt được sử dụng để liên lạc trong thời gian săn bắn theo bầy của rất nhiều loài ".

Yến Thanh

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang