Chó có thể trở thành nguồn lây nhiễm tiếp theo của đại dịch cúm chết người

author 17:13 07/06/2018

(VietQ.vn) - Cũng tương tự như đại dịch cúm H1N1 năm 2009 khi nguồn lây bệnh bắt nguồn từ chim, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, chó cũng có thể là nguyên nhân khiến con người mắc bệnh do virus cúm có thể lây truyền từ lợn sang răng nanh chó.

Mặc dù cho tới hiện tại vẫn chưa có trường hợp nào về sự lây lan virus cúm từ chó sang người, nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo, nếu không được kiểm soát, nguy cơ bùng phát một dịch cúm mới là rất cao bởi chó có quan hệ mật thiết với con người.

Nhà nghiên cứu Adolfo García-Sastre, từ Trường Y khoa Icahn tại Mt Sinai, New York, cho biết: "Ở đa số các đại dịch cúm, lợn đóng vai trò như một vật chủ trung gian giữa virus trên gia cầm  và con người. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã xác định virus cúm truyền từ lợn sang chó."

Nghiên cứu này xuất phát từ một trường hợp đầu tiên xác định một loại virus cúm truyền từ ngựa sang chó vào thời điểm mười lăm năm trước. Năm năm trước, các nhà khoa học cũng phát hiện virus có thể truyền từ chim sang chó. Cho đến nay, virus từ lợn cũng có thể truyền sang chó.

Chó có thể trở thành nguồn lây nhiễm tiếp theo của đại dịch cúm chết người.

Các nhà nghiên cứu đã giải mã bộ gen hoàn chỉnh cho 16 loại virus cúm được lấy từ 800 con chó ở miền nam Trung Quốc từ năm 2013 đến 2015. Họ phát hiện các loại virus này tương đồng với một số loại cúm lợn và các biến thể mới của virus cúm chó hiện có.

Các mẫu được lấy từ chó ở chỗ các bác sĩ thú y có vấn đề về đường hô hấp, và khoảng 15% số con vật bị cúm.

Vào năm 2009, cúm gia cầm đã lan sang lợn, virus cúm kết hợp với các chủng virus hiện có để tạo ra một chủng virus mới khác biệt, sau đó lây lan sang người.

Khi virus kết hợp và trở nên đa dạng hơn, nguy cơ lây lan sang người là rất lớn. Do đó, các nghiên cứu đang kêu gọi các bước nhằm hạn chế sự lây lan của virus cúm và chó.

Mặc dù, những con chó tham gia vào nghiên cứu đến từ một khu vực duy nhất ở Trung Quốc, và mỗi vùng khác nhau có thể cho kết quả khác nhau nhưng một lưu ý là khi đại dịch xảy ra, chủng virus lây từ chó sang người cũng sẽ dễ dàng lây lan từ người sang người. Do đó, các nhà nghiên cứu đang khuyến cáo người dân nên thận trọng.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang