Chớ dại để bật lửa trong túi quần nếu không muốn gặp tai nạn

author 10:54 17/10/2017

(VietQ.vn) - Một người đàn ông đã bị bỏng nặng phần hạ bộ, đùi, bụng vì để chiếc bật lửa trong túi quần bất ngờ phát hỏa.

Tai nạn hi hữu trên xảy đến với ông Đ.Q.B. (53 tuổi, ngụ tại TPHCM) vào ngày 13/10. Nạn nhân được người thân đưa đến Bệnh viện Trưng Vương cấp cứu trong tình trạng bị bỏng 20% vùng hạ bộ tập trung ở bộ phận sinh dục, đùi, bụng. Thời điểm vào viện, bệnh nhân có biểu hiện sốc tâm lý, đau đớn dữ dội.

Khai thác bệnh sử từ bác sĩ ghi nhận, trước đó khoảng 3 tiếng, ông Q. B. ngồi uống cà phê với bạn. Hút thuốc đã nhiều năm nên ông luôn mang theo bật lửa bên mình. Sau khi lấy chiếc bật lửa mồi thuốc lá, ông cất lại vào túi quần. Ngồi thưởng thức cảm giác “phê” của khói thuốc, bệnh nhân co gối, đặt tay lên dùi thì bất ngờ chiếc quần phát hỏa ở vùng hạ bộ.

Đàn ông hay có thói quen để bật lửa trong túi quần rất nguy hiểm. Ảnh minh họa

Đàn ông hay có thói quen để bật lửa trong túi quần rất nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Sự việc xảy ra quá nhanh, mọi người không kịp phản ứng. Ông Q.B. vội chạy vào nhà vệ sinh lột quần áo dập lửa nhưng lột đến đâu thì lửa cháy đến đó. Khi dập được lửa thì hai bên đùi một phần vùng bụng, bộ phận sinh dục của nạn nhân đã cháy loang lổ. Tuy nhiên, do chủ quan nên ông không đến bệnh viện, nhiều giờ sau khi thương tích trở nên nghiêm trọng ông được người nhà đưa đi cấp cứu.

Theo đánh giá của bác sĩ Võ Thị Tuyết Nhung, khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ BV Trưng Vương, tình trạng bỏng của bệnh nhân đã gây tổn thương nghiêm trọng cơ quan sinh dục và tầng sinh môn. Tai nạn không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng quan hệ tình dục của người bệnh sau điều trị.

BS nhận định, nguyên nhân bị bỏng của người bệnh có thể là do chiếc bật lửa trong túi quần bị chèn ép gây rò gas khi gặp lửa từ điếu thuốc bệnh nhân đang hút đã phát hỏa.

Tác nhân gây ung thư gan chẳng ở đâu xa mà ở ngay chính gian bếp nhà bạn(VietQ.vn) - Nhiều người vẫn thường chỉ quan tâm đến ung thư gan mà quên đi những tác nhân gây bệnh, không những vậy tác nhân này còn thường xuyên hiện diện trong gia đình bạn.

Bật lửa tự phát nổ không còn là trường hợp hiếm gặp. Trước đó, đầu năm 2016, trong lúc mồi thuốc lá, anh Nguyễn Khắc Hưng (22 tuổi, ngụ tại ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) bất ngờ bị chiếc bật lửa gas nổ tung làm tét bàn tay phải. Theo như chia sẻ, rất may chiếc bật lửa này còn ít gas nếu không chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Được biết, chiếc bật lửa này được anh mua từ một người bán hàng rong.

Một trường hợp tương tự, vào ngày 5/3/2010 trong lúc đang nấu cơm, một bé trai vô tình đánh rơi bật lửa từ túi áo vào bếp rơm đang cháy và phát nổ. Sức nổ mạnh khiến những mảnh vụn từ vỏ bật lửa bắn thẳng vào mắt cậu bé, gây rách giác mạc mắt trái, khiến thị lực của bên mắt này gần như là bằng 0.

Theo các chuyên gia, bật lửa là vật dụng quen thuộc với nhiều đấng mày râu, nhưng chúng lại là một nguồn phát nổ tiềm ẩn mà ít người để ý. Cụ thể, trong bật lửa gas có chứa một lượng gas nhất định, khi gas trong bật lửa bị rò rỉ mà nguyên nhân có thể do nứt vỏ nhựa, hở van…ra môi trường xung quanh (có khí oxy), gặp môi trường nhiệt độ đủ cao hay có tia lửa điện (dù rất nhỏ) có thể gây hiện tượng cháy nổ, gây hại cho người sử dụng.

Trong khi đó, trên thị trường hiện nay, đa số người tiêu dùng đều sử dụng bật lửa có xuất xứ từ Trung Quốc với giá thành rẻ mạt từ 2 000 - 3 000 đồng mỗi chiếc. Chất lượng kém, buôn bán tràn lan, không có sự kiểm định của cơ quan chức năng… là một trong những lý do khiến bật lửa vốn là vật dụng thân thuộc với nhiều đấng mày râu, thực sự là “quả bom nổ chậm” và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao.

Vì vậy để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, người dùng cần chú ý mua những sản phẩm bật lửa có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng những loại bật lửa giá rẻ xuất xứ Trung Quốc gây nguy hiểm cho bản thân và gia đình.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang