Chợ đêm tại Hà Nội bán tràn lan ổ cắm điện không nguồn gốc

author 10:00 08/03/2018

(VietQ.vn) -

Theo khảo sát của PV tại thị trường tại Hà Nội cho thấy, nhiều khu chợ đêm dành cho sinh viên vẫn xuất hiện những gian hàng công khai bày bán các sản phẩm ổ cắm, dây điện trở nấu nước không nguồn gốc xuất xứ với giá rẻ.

Không khó để mua được những chiếc dây điện trở nấu nước không nhãn mác tại chợ đêm Phùng Khoang (Nam Từ Liêm – Hà Nội). Theo nhiều người bán cho biết, những sản phẩm họ bày bán có xuất xứ từ các công ty sản xuất trong nước. Tuy nhiên, trên những ổ cắm điện hay những chiếc dây điện trở này lại không hề có một chút thông tin gì về nơi sản xuất hay hướng dấn sử dụng.

Khi được PV hỏi tại sao những chiếc dây điện trở có xuất xứ từ công ty sản xuất mà không để nhãn mác tạo uy tín thì một người bán hàng nói rằng, những chiếc dây điện trở mà chị này nhập về bán từ nguồn một công ty sản xuất ở Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đây là nguồn hàng công ty này sản xuất để xuất khẩu. Tuy nhiên, vì là hàng sản xuất số lượng lớn, hàng xuất đi thừa và chưa kịp dán nhãn mác thì đã được bán lại cho các thương lái theo đường “cửa sau”.

 Hiện nay, tại các khu chợ đêm ở Hà Nội, ổ cắm điện không nguồn gốc được bày bán khá nhiều. Ảnh HD.

Khi PV hỏi tên cụ thể của công ty sản xuất tại Minh Khai như lời kể thì người bán hàng không tiết lộ. Giá thành một chiếc dây điện trở nấu nước chỉ 30 – 50.000 đồng/chiếc, những ổ cắm điện chỉ từ 6000 đồng/chiếc.  Khách mua hàng chủ yếu là các bạn sinh viên.

Ngoài chợ đêm Phùng Khoang, những loại dây điện trở nấu nước, ổ cắm điện không rõ nguồn gốc kể trên còn được bày bán nhiều tại chợ sinh viên Cầu Giấy, chợ Nhà Xanh, chợ Đồng Xuân. 

Theo Nguyễn Anh Khang (Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội) thì việc mua những sản phẩm như ổ cắm điện hay dây nấu điện trở ở chợ đêm là việc không xa lạ của sinh viên. Bởi, mua sản phẩm ở đây vừa rẻ, vừa tiện lợi.

“Về nguồn gốc xuất xứ của những ổ cắm điện thì nói thật em cũng ít khi để ý. Bởi em nghĩ, hầu hết các công ty cũng đều sản xuất giống nhau và ổ cắm điện có lẽ là mặt hàng không mấy có hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên, khi nhìn lại những sản phẩm bán tại đây thì đúng là không có nguồn gốc xuất xứ thật”, Anh Khang cho biết.

Cũng cùng quan điểm với Anh Khang, Thu Hương (Sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên) cũng cho rằng, ổ cắm điện hay dây điện trở chính là sản phẩm mà ít khi Hương quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ.

“Em cũng nghĩ rằng, các thiết bị điện thì thường ít khi bị làm giả, làm nhái. Hơn nữa, đây là những sản phẩm nếu không có kiến thức cũng không thể phân biệt được hàng chính hãng”, Hương cho biết.

Thiết nghĩ, chính vì thiếu kiến thức về sản phẩm nên tình trạng ổ cắm điện phát nổ bắt nguồn không phải hiếm. Do vậy, người dùng khi mua sản phẩm ổ cắm điện hay thiết bị điện nên mua những sản phẩm được sản xuất tại những công ty có thương hiệu, được chứng nhận.

Chợ đêm tại Hà Nội bán tràn lan ổ cắm điện không nguồn gốc

Không chỉ ổ cắm điện, dây điện trở không nguồn gốc cũng được bán nhiều tại chợ đêm. Ảnh HD.

Theo ông Lương Văn Phan, nguyên Phó viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, trong các trường hợp ổ điện kém chất lượng thì thường là do bộ phận tiếp xúc của ổ cắm thay vì làm bằng đồng tốt, cho độ đàn hồi cao thì nhà sản xuất thường chọn loại đồng tạp tái sinh không có khả năng đàn hồi, nên khả năng tiếp xúc lẫn lực bám cho phích cắm đều kém. Hoặc có một cách ăn gian khá phổ biến là giảm bớt tiết diện dây dẫn, sử dụng các loại nhựa chất lượng kém khi làm ổ hoặc phích cắm.

"Người tiêu dùng nên hết sức thận trọng với các loại ổ cắm, phích điện không có thương hiệu, không rõ nguồn gốc. Hãy tìm đến những sản phẩm uy tín vì đối với mặt hàng này, chất lượng đi liền với sự an toàn nếu không sẽ gây nguy hiểm", ông Phan khuyến cáo.

Trước đó, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM cũng đã tiến hành khảo sát và kiểm tra ngẫu nhiên tại 34 doanh nghiệp (DN), cơ sở và các cửa hàng bán lẻ ngoài thị trường. Đáng lưu ý là tỉ lệ đạt chuẩn chất lượng chỉ nhỉnh hơn 50% trong tổng số mẫu thử nghiệm. Đáng ngại hơn, một trong những mặt hàng phổ biến hiện nay là ổ cắm “di động” chỉ đạt 33% mức độ an toàn.

Đặc biệt, khi kiểm tra khả năng chịu nhiệt, độ bền lão hóa thì hầu hết mẫu thử ổ cắm “di động” đều cong queo, teo tóp. Ngay cả với ổ cắm cố định hoặc bắt âm tường, một số mẫu cũng méo xệch, không còn hình dạng ban đầu khi thử ở nhiệt độ cao.

Điều này rất nguy hiểm, bởi đây là một trong những nguyên nhân có thể gây ra cháy nổ, ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng điện. Khi chân phích cắm không đồng bộ với ổ cắm, trong quá trình sử dụng sẽ tạo ra hồ quang, gây ra phát nhiệt mạch đế của ổ cắm làm nhựa sẽ chảy, hỏa hoạn là điều khó tránh khỏi.

 Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang