Cho phép một ngân hàng Singapore hoạt động tại Việt Nam?

author 09:42 01/06/2015

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước sớm xem xét, cấp phép hoạt động cho Ngân hàng UOB (Singapore) 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ năm 2008 ngân hàng UOB xin nâng cấp hoạt động từ mô hình chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành ngân hàng con 100% vốn nước ngoài, năm 2011 Ngân hàng Nhà nước đã xác nhận đủ hồ sơ của UOB,  song đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Quan điểm tại báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Singapore là đối tác đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại Việt Nam với 1.405 dự án và hơn 33 tỷ USD vốn đầu tư. Tuy nhiên đến nay Singapore chưa có ngân hàng 100% vốn nước ngoài được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Một số quốc gia có vốn FDI ít hơn nhưng lại có đến 2 ngân hàng 100% vốn đầu tư nước ngoài.

“Vấn đề này theo phía Singapore là chưa thỏa đáng. Phía Singapore đề nghị Chính phủ Việt Nam sớm xem xét, cấp phép hoạt động cho ngân hàng UOB 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian tới” – báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Báo cáo này cũng để cập đến chủ trương khuyến khích UOB tham gia quá trình cổ phần hóa trong lĩnh vực ngân hàng. Việt Nam mong muốn ngân hàng nước ngoài mua lại một số ngân hàng trong nước, từ đó trở thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam của Bộ Kế hoạch đầu tư.

Do đó cơ quan này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước sớm xem xét, cấp phép hoạt động cho Ngân hàng UOB (Singapore) 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

Theo Báo Hải quan


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang