'Cho phép người nước ngoài mua căn hộ condotel'

author 15:41 18/03/2018

“Condotel cũng là một công trình xây dựng, không có lý gì mà không cho phép người nước ngoài mua, đây là một kênh thu hút, dẫn vốn rất tốt...”, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nói.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Trao đổi tại Hội thảo “Đầu tư condotel: Thực tế, Triển vọng và Giải pháp” do Trung tâm Tin tức VTV 24 và BizLIVE phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức ngày 16/3 tại Quy Nhơn, ông Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, quá trình cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam đã diễn ra từ lâu.

Từ năm 2008 đã có một Nghị quyết của Quốc hội thí điểm 5 năm cho phép người nước ngoài mua nhà. Tuy nhiên, các điều kiện vô cùng khó khăn nên sau 5 năm chỉ có chưa đầy 200 người nước ngoài mua được nhà tại Việt Nam.

Đến năm 2014, Việt Nam đã áp dụng mô hình của các nước tiên tiến nên đã điều chỉnh luật cho phép người nước ngoài và Việt kiều được mua nhà với điều kiện thông thoáng, dễ dàng hơn, điều này đã giúp tăng mạnh lượng người nước ngoài và Việt kiều mua nhà chỉ trong thời gian ngắn.

“Theo tôi, condotel cũng là một công trình xây dựng, không có lý gì mà không cho phép người nước ngoài mua, đây là một kênh thu hút, dẫn vốn rất tốt. Do vậy, tôi đề xuất cho phép người nước ngoài mua”, ông Nam nói.

Vì sao condotel phát triển nhanh?

Cũng tại hội thảo này, đề cập đến vấn đề pháp lý của các dự án condotel, ông Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam nêu ra vấn đề tại sao condotel phát triển nhanh như thời gian qua?

Theo ông, sở dĩ condotel phát triển nhanh là vì nó có ưu điểm lớn và đánh đúng vào tình trạng hiện nay của Việt Nam, đó là từ năm 2015- 2017, khách du lịch tăng 30%/năm. Ngoài ra, hiện đang xuất hiện nhiều nguồn tiền khác ngoài ngân hàng là từ tầng lớp trung lưu có tiền để dành và muốn đầu tư. 

Các yếu tố hội tụ lại thì một bên là ngành du lịch phát triển nhanh, mong muốn các loại hình nghỉ dưỡng phát triển để đáp ứng du lịch, doanh nghiệp cũng muốn phát triển để đáp ứng nhu cầu, một bên là nguồn tiền ngân hàng hạn hẹp trong khi nhiều nhà đầu tư có tiền muốn đầu tư. Theo đó, condotel là một ngành giúp đáp ứng các nhu cầu trên, do vậy nó đã phát triển rất nhanh.

“Từ tháng 1/2017, chúng tôi đã tổ chức một hội thảo về condotel và đã có báo cáo tới các Bộ, ban ngành. Theo sự trao đổi của chúng tôi với các doanh nghiệp, quan chức, chúng tôi mong muốn có một quan điểm rõ ràng về condotel. Đầu tiên, condotel không có trong luật nhưng gần đây đã có thuật ngữ căn hộ du lịch, được quy định trong Luật Du lịch. Biệt thự nghỉ dưỡng cũng đã được quy định. Theo trao đổi với các quan chức, chúng ta không cần bổ sung vào luật vì đã được quy định là hàng hoá. Điểm vướng mắc nhất hiện nay là cấp theo thời hạn sử dụng đất lâu dài hay 50 năm, 70 năm”, ông Nam nêu quan điểm.

“Về quy hoạch, tôi ủng hộ phải có quy hoạch nhưng phải uyển chuyển, mang tính tích cực, quy hoạch tạo ra nhu cầu chứ không phải quy hoạch dựa trên nhu cầu. Chẳng hạn, Bình Định trước khi chưa có Tập đoàn FLC vào đầu tư thì chưa có khách du lịch đến nhiều. Khi Tập đoàn FLC đầu tư vào đây, Bình Định đã tạo ra nhu cầu cho khách du lịch và người dân”, ông Nam nói.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang