Cho phép xây dựng căn hộ 25m2: Bộ Xây dựng nói gì?

authorHà Thúy 10:15 17/05/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến việc xây dựng căn hộ 25m2, mới đây, Bộ Xây dựng đã lên tiếng lý giải về sự hợp lý của loại căn hộ này.

Cụ thể, ngày 16/5, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các cơ quan báo chí, khẳng định do nhu cầu thực tế của người dân và đề xuất của một số địa phương, doanh nghiệp về việc đầu tư xây dựng căn hộ chung cư có quy mô diện tích vừa và nhỏ, trong thời gian chờ ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư, vừa qua Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản chấp thuận có thể tạm thời xây dựng căn hộ diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2.

cho-phep-xay-dung-can-ho-25m2-bo-xay-dung-noi-gi

 Bộ Xây dựng lý giải sự phù hợp của căn hộ 25m2. Ảnh minh họa

Theo Bộ Xây dựng, việc đề xuất quy định tiêu chuẩn diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư là 25 m2 được căn cứ trên cơ sở pháp lý, khoa học và thực tiễn. Bộ Xây dựng dẫn chứng, theo kết quả điều tra về dân số và nhà ở cho thấy, nhu cầu của thị trường về căn hộ có diện tích vừa và nhỏ (dưới 45 m2) để phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ 2-3 người tại các khu đô thị lớn, khu công nghiệp là tương đối lớn và đã được đầu tư xây dựng tại một số địa phương, (khoảng 4,8%).

Từ đó, Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 đạt chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu 6 m2 sàn/người và đến năm 2020 là 8 m2 sàn/người.

Như vậy, việc quy định diện tích căn hộ tối thiểu 25 m2 để có thể bố trí chỗ ở cho 1-3 người là hợp lý và phù hợp với nhu cầu của thị trường; đặc biệt với các đối tượng thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội quy định tại Điều 7 Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 25 m2.

Bởi vậy, cùng với các cơ chế khuyến khích phát triển nhà ở xã hội thì việc cho phép xây dựng căn hộ thương mại có diện tích tối thiểu 25 m2 cũng là một giải pháp quan trọng để góp phần thúc đẩy phát triển nhà ở giá thấp cho các đối tượng gặp khó khăn về nhà ở theo tinh thần Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Trực tuyến: Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Với chủ đề "Đồng hành cùng doanh nghiệp", Hội nghị thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng khẳng định, chất lượng nhà ở được quyết định bởi các yếu tố cơ bản như: chất lượng xây dựng, chất lượng hoàn thiện, hệ thống trang thiết bị, điều kiện hạ tầng, dịch vụ quản lý vận hành… Do đó, việc quy định cho phép xây dựng căn hộ có diện tích vừa và nhỏ (tối thiểu 25 m2) không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém như dư luận lo lắng.

Bộ xây dựng yêu cầu căn hộ 25m2 phải đảm bảo các yếu tố chất lượng xây dựng, chất lượng hoàn thiện, hệ thống trang thiết bị, điều kiện hạ tầng, dịch vụ quản lý vận hành. Việc quy định cho phép xây dựng căn hộ có diện tích vừa và nhỏ (tối thiểu 25 m2) không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém như dư luận lo lắng.

Hà Thúy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang