Cho thử nghiệm lô thuốc điều trị vắc xin phòng ngừa virus corona đầu tiên

author 11:34 29/01/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu vừa đóng gói thuốc thử phát hiện virus corona đầu tiên được gửi tới Vũ Hán- Trung Quốc phục vụ miễn phí cho 10.000 người.

Theo đó, các nhà nghiên cứu vừa đóng gói thuốc thử phát hiện 2019-nCoV tại một công ty ở Vũ Thanh, Thiên Tân, Trung Quốc. Đây là lô thuốc điều trị vắc xin phòng ngừa chủng viêm phổi lạ đầu tiên, dù mới là thuốc thử nghiệm.

Lô thuốc này được gửi tới Vũ Hán miễn phí và có thể sử dụng cho 10.000 người. Hiện, thành phần của thuốc, cơ chế hoạt động vẫn chưa được tiết lộ.

Trước đó, cùng ngày 27/1, Giáo sư Rolf Hilgenfeld, một chuyên gia nghiên cứu về virus tại Đại học Lubeck, đã mang công nghệ ức chế SARS tới Trung Quốc để thử nghiệm tác dụng của chúng trên virus 2019-nCoV, Tân Hoa Xã cho biết.

Cơ sở cho hành động này là cấu trúc của 2019-nCoV giống SARS-CoV tới 80%. Đặc biệt, protease của hai loại virus này tương đồng tới 96%.

 Virus corona đang bùng phát. Ảnh: AFP

Trong khi đó, ngày 26/1, SCMP đưa tin một số bệnh viện tại Bắc Kinh cho bệnh nhân nhiễm virus corona thử điều trị bằng thuốc HIV. Loại thuốc được nhắc đến là Lopinavir/Ritonavir. Ba bệnh viện sử dụng phương pháp này, bao gồm: bệnh viện Ditan Bắc Kinh, bệnh viện Youan Bắc Kinh và Trung tâm y tế số 5 của bệnh viện đa khoa PLA.

Ngày 23/1, Tạp chí y khoa Mỹ JAMA cho biết tại Mỹ, một loại vắc xin ngừa chủng corona có thể sẵn sàng đưa vào thử nghiệm trên người trong vòng 3 tháng tới. Dù vậy, hiện tại "không có phương pháp điều trị bằng thuốc kháng virus nào đối với các trường hợp nhiễm virus corona được chứng minh là có hiệu quả", The Lancet đưa tin.

Nhà chức trách Trung Quốc thông báo, tính đến sáng 28/1 đã có 106 người thiệt mạng và hơn 4.500 người nhiễm vi rút corona mới gây viêm phổi Vũ Hán.

Các chuyên gia đang chạy đua với thời gian để tìm cách ngăn ngừa và chấm dứt dịch này. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đợt dịch có thể sẽ còn kéo dài thêm nhiều tháng. Giới chức Trung Quốc cho hay, người nhiễm bệnh có thể lây cho người khác trước khi xuất hiện các triệu chứng như sốt, khó thở. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 27/1 cho rằng cần có thêm thông tin trước khi công nhận điều này, theo AFP.

Số người mắc virus corona tăng hàng giờ, bác sĩ cảnh báo 5 đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất(VietQ.vn) - Dịch bệnh viêm phổi lạ do virus corona ở Vũ Hán, Trung Quốc ngày càng lan rộng. Các bác sĩ cho biết ai cũng có thể bị lây nhiễm nhưng đối với một số đối tượng cần đặc biệt lưu ý hơn.

Giới chức y tế Mỹ thì nói không có bằng chứng cho thấy bệnh nhân chưa xuất hiện triệu chứng có thể nhiễm bệnh cho người khác. Trong báo cáo mới nhất, WHO ước tính thời gian ủ bệnh của vi rút corona mới là 2-10 ngày.

Giáo sư David Fisman tại đại học Toronto (Canada), người viết bài phân tích về vi rút corona mới cho Hiệp hội quốc tế về các bệnh truyền nhiễm (ISID), cho biết tỷ lệ sinh sôi cơ bản (R0) của vi rút viêm phổi Vũ Hán là 1,4 - 3,8, nghĩa là mỗi bệnh nhân có thể lây cho 1,4 - 3,8 người. R0 của cúm mùa là 1,3, dịch SARS là 2-5, sởi là 12-18.

Nếu đáp ứng các tiêu chuẩn về cách ly, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên để phòng bệnh thì số ca nhiễm có thể giảm. Nếu R0 giảm xuống dưới 1 thì đợt dịch sẽ được tuyên bố chấm dứt. Tuy nhiên, giáo sư Fisman cho rằng để kiểm soát được đợt dịch lần này có thể sẽ phải mất vài tháng.

Giáo sư Alessandro Vespignani tại đại học Đông bắc (Massachusetts, Mỹ) ước tính số ca nhiễm bệnh thật sự ở Trung Quốc có thể là hơn 25.000 người tính đến nay trong khi các nhà nghiên cứu tại đại học Hồng Kông ước tính là hơn 40.000 người.

Phát biểu tại Bắc Kinh ngày 28/1, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tin tưởng vào khả năng của Trung Quốc trong việc kiểm soát và kiềm chế bệnh dịch, theo Reuters. Ông Tedros nói không khuyến khích sơ tán người nước ngoài ở Trung Quốc và kêu gọi mọi người bình tĩnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang