Chợ thực phẩm an toàn mới quản lý được “khúc giữa”

author 10:59 30/10/2013

(VietQ.vn) - Thực hiện hỗ trợ để thực phẩm bán tại các chợ an toàn, vệ sinh thực phẩm, nhưng đây được xem là cách làm mới giải quyết được một phần ở “khúc giữa”.

Trong 3 khâu của chuỗi cung ứng thực phẩm, khâu đầu tiên được cho là từ vấn đề giống đến nuôi trồng và chăm sóc. Khâu thứ hai là quá trình thu hoạch, chế biến và phân phối ra thị trường. Khâu thứ 3 là chế biến và sử dụng. Trong 3 khâu này, nếu để ra “sơ sẩy” ở công đoạn nào chắc chắn thực phẩm sẽ không an toàn đối với sử dụng.

Chan nuoi heo theo VietGap

Mới đây, có một dự án cạnh tranh chăn nuôi và an toàn thực phẩm (Lifsap) được triển khai và nhân rộng. Theo kết quả của dự án này, trong năm 2012, dự án đã hỗ trợ 12 tỉnh/thành phố nâng cấp 173 chợ thực phẩm tươi sống với quy mô hơn 7.000 quầy bán thịt phục vụ cộng đồng dân cư hơn 3 triệu người.

Đến cuối năm 2013, sẽ có thêm 128 chợ thực phẩm được dự án hỗ trợ nâng cấp đi vào hoạt động. Thông qua việc nâng cấp các chợ thực phẩm này, bộ mặt nông thôn đã được thay đổi, hơn 300 xã được hỗ trợ hoàn thành một trong 19 tiêu chí về nông thôn mới, hạ tầng chợ đảm bảo giúp tiểu thương yên tâm buôn bán, sức khỏe cộng đồng cũng được cải thiện hơn.

Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn canh cánh nỗi lo làm sao để các chợ thực phẩm này vận hành theo đúng quy trình đã cam kết với dự án tại thời điểm trước khi đầu tư. Đặc biệt, sẽ khó khăn trong quá trình quản lý việc sản xuất, chăn nuôi. Người dân có thể phá hợp đồng nếu như giá cả có sự biến động đột biến và điều này đã từng diễn ra trên thực tế. Không những thế, do chạy theo số lượng, có thể người nông dân sẽ làm “ẩu”.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang