Cho trẻ sử dụng nhiều smart phone trẻ sẽ mắc hội chứng Tic nguy hiểm

author 14:12 11/08/2017

(VietQ.vn) - Lạm dụng smart phone hay xem ti vi nhiều thực ra chỉ tạo ra stress, một trong những yếu tố khởi phát hoặc làm tái phát hội chứng Tic - một dạng rối loạn thần kinh.

Tin tức đăng tải trên báo Người lao động, vừa qua, vụ một bé trai ở Kiên Giang bị giật cơ mặt mà người nhà cho là do dùng smart phone quá nhiều đã làm "dậy sóng" cộng đồng mạng. Nhiều bậc cha mẹ có thói quen dỗ con bằng điện thoại, máy tính bảng tỏ ra rất lo lắng. Cháu bé ở Kiên Giang được chẩn đoán bị Tic, một dạng rối loạn thần kinh vận động dẫn đến những cử động cơ mà trẻ không thể kiểm soát được, tạo nên những cơn máy giật ở mặt, mắt, bụng, vai… với nhiều hình thức khác nhau.

Khám bệnh tại khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận nhiều bé mắc hội chứng Tic. Ảnh: Người lao động 

Chiều 10/8, Bệnh viện Nhi Đồng 1 – nơi tiếp nhận điều trị cho bé trai ở Kiên Giang và nhiều bệnh nhân bị Tic khác đã tổ chức cuộc gặp với báo giới để lý giải về Tic.

Theo báo Tri thức trực tuyến, Bác sĩ Nguyễn Quang Vinh, khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi Đồng 1, TP.HCM, cho biết TIC là một hội chững rối loạn về thần kinh, chủ yếu về phần cơ, cơ mặt, cơ toàn thân, cơ phát âm. Tic có hai nhóm: vận động, âm thanh.

Biểu hiện của hội chứng Tic vận động thường gây giật cơ trên khuôn mặt, cổ, nháy mắt, gật lắc đầu, vai… Nếu rối loạn ở phần cơ phát âm sẽ dẫn đến các triệu chứng như âm thanh lạ phát ra trong họng (như tiếng gáy hoặc ho), lẩm nhẩm.

Trộn hóa chất tẩy rửa sàn nhà với nước nóng, người phụ nữ suýt tử vong(VietQ.vn) - Một phụ nữ Anh đã suýt mất mạng do ngộ độc hóa chất Chlorine vì trộn lẫn hóa chất tẩy rửa sàn nhà với nước nóng.

Bác sĩ Vinh cho rằng nguyên nhân khởi phát đẫn đến việc ngày càng nhiều trẻ em mắc hội chứng này là do thời gian hè các bé không đi học nên được cha mẹ cho sử dụng smartphone, xem tivi thỏa thích. Điều đó khiến não kích thích mạnh dẫn đến rối loạn vận động mắt, vai ở trẻ.

Một số trường hợp bị tổn thương màng não dẫn đến co giật liên tục phải dùng thuốc an thần đồng thời kết hợp với trị liệu tâm lý. Bác sĩ Vinh cho hay hội chứng này không nguy hiểm có thể tự hết. Tuy nhiên, những trẻ đi học khi có triệu chứng tăng động sẽ thường bị cô giáo phạt. Đối với bệnh nhân Tic, hình phạt sẽ phản tác dụng, khiến trẻ căng thẳng hơn, thậm chí thường xuyên co giật.

Khi mắc bệnh quá nặng, các bệnh nhi sẽ được bác sĩ tư vấn kê thuốc làm giảm phản xạ thần kinh. Đặc biệt, bác sĩ khuyên cha mẹ nên cách ly con với các thiết bị công nghệ, bởi việc mắc Tic vận động lâu ngày sẽ thành tật xấu như nói ngọng, nháy mắt, gây khó khăn khi giao tiếp.

Ninh Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang