Choáng ngợp hình ảnh vũ khí mạnh nhất hành tinh của Mỹ lộ diện

author 21:00 05/01/2018

(VietQ.vn) - Trong vài ngày tới, tên lửa Falcon Heavy sẽ được đưa ra bệ phóng lần đầu tiên trước thử nghiệm động cơ. Đây được coi là một vũ khí mạnh nhất hành tinh do Mỹ chế tạo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo đại diện SpaceX chia sẻ trên mạng xã hội Twitter và Instagram: "Với lực đẩy hơn 22,2 triệu newton khi cất cánh, tương đương công suất của 18 chiếc máy bay 747, Falcon Heavy sẽ trở thành tên lửa mạnh nhất thế giới".

Sức mạnh của tên lửa Falcon Heavy đến từ 27 động cơ ở tầng một, nhiều gấp ba lần tên lửa chở hàng Falcon 9 của SpaceX. Trên thực tế, tầng một của Falcon Heavy gồm ba lõi tên lửa Falcon 9 ghép lại với nhau. Cả ba tầng đẩy này đều được thiết kế để tái sử dụng. Sau khi cất cánh, chúng sẽ bay trở lại Trái Đất để đáp theo chiều thẳng đứng xuống vị trí định trước như trong hầu hết các chuyến bay của Falcon 9.

 Tên lửa Falcon Heavy rời bệ phóng. Ảnh: VnExpress

 Tên lửa Falcon Heavy rời bệ phóng. Ảnh: VnExpress

Dù cuối cùng tên lửa Falcon Heavy cũng xuất hiện trên bệ phóng vào tuần trước, tên lửa tiếp tục được đặt nằm ngang sau khoảng một ngày. Bước quan trọng tiếp theo của SpaceX là tiến hành thử động cơ tĩnh nhằm xem xét động cơ tên lửa có hoạt động tốt và sẵn sàng bay hay không. SpaceX sẽ dựng thẳng tên lửa Falcon Heavy trên bệ phóng 39A và kích hoạt tất cả 27 động cơ trong khi phương tiện được giữ tại chỗ.

Tương tự Falcon 9, tên lửa Heavy là tên lửa hai tầng. Tầng thứ hai trang bị một động cơ Merlin giống như động cơ của Falcon 9. Nếu kế hoạch diễn ra thuận lợi, Falcon Heavy sẽ đưa một chiếc xe điện mui trần màu đỏ do công ty Tesla của Musk sản xuất vào không gian sâu trong tháng này.

Nguồn video: VnExpress

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo mọi thứ sẽ diễn ra đúng kế hoạch. Những lần phóng đầu tiên rất rủi ro và Musk chia sẻ ông không lấy làm bất ngờ nếu tên lửa Falcon Heavy thất bại. "Tôi hy vọng nó sẽ bay khỏi bệ phóng đủ xa để không gây hư hại. Tôi thậm chí coi đó là một thắng lợi", Musk nói.

Được biết, tên lửa Falcon Heavy cao 70 mét, có thể tái sử dụng, gồm 3 lõi tăng tốc "bê nguyên xi" từ Falcon 9 sang, mỗi lõi gồm 9 động cơ Merlin. Với sức mạnh như vậy, tên lửa này sẽ có lực đẩy bằng 18 chiếc Boeing 747 gộp lại, và mạnh gấp đôi so với chiếc tên lửa lớn thứ 2 trên thế giới.

Theo website của SpaceX thì Falcon Heavy có đủ sức mạnh để mang hơn 54 tấn hàng hoá lên quỹ đạo, tức tương đương việc mang một chiếc Boeing 737 với toàn bộ hành khách, phi hành đoàn và hành lý.

Các sứ mệnh trong tương lai của tên lửa Falcon Heavy khá đa dạng, từ đưa hàng lên không gian, cho đến đưa người lên Mặt Trăng và thậm chí là cả sao Hoả. Elon Musk từng tuyên bố sẽ sử dụng Falcon Heavy để mang chiếc siêu xe Tesla Roadster màu đỏ mận của mình lên sao Hoả! Chưa kể nhà tỷ phú này còn cho biết sẽ cho Falcon Heavy phát nhạc Space Oddity của danh ca David Bowie trên đường đến hành tinh đỏ.

 Tên lửa này có chiều dài 70m. Ảnh:  Ảnh: vnreview

 Tên lửa này có chiều dài 70m. Ảnh:  Ảnh: vnreview

Đầu năm nay, Elon Musk đã đăng một đoạn teaser diễn tả quá trình cất cánh của Falcon Heavy. Theo đó tên lửa này sẽ thực hiện nhiều bước riêng biệt sau khi được phóng, kết thúc bằng việc lõi tăng tốc hạ cánh xuống Trái Đất.

Elon Musk khẳng định nếu mọi việc hoàn hảo như kế hoạch thì 2 lõi hai bên sẽ đáp xuống mặt đất, trong khi lõi trung tâm sẽ hạ xuống một chiếc tàu của SpaceX nằm trên biển - con tàu đã phục vụ nhiều lần hạ cánh của Falcon 9. Tuy nhiên CEO SpaceX cũng không để sự hào hứng làm mờ mắt, cho rằng nhiều thứ có thể sẽ bị sai sót. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang