Choáng ngợp siêu dự án trăm tỷ USD của Trung Quốc tại Malaysia

authorĐỗ Thu Thoan 10:00 13/04/2017

(VietQ.vn) - Chính phủ Trung Quốc gần đây kiểm soát rất chặt chẽ dòng tiền ra nước ngoài khiến cho siêu đô thị đang được xây dựng của nhà đầu tư nước này tại Malaysia khó có thể thu hút dân cư.

Thông tin trên Cafebiz/Trí thức trẻ cho biết, quy mô của dự án sẽ khiến người ta phải choáng váng. Thành phố rừng (Forest City) của Country Garden được xây dựng trên 4 đảo nhân tạo, sẽ là nơi ở của 700.000 người trên một diện tích gấp 4 lần Central Park của New York.

Tại đây sẽ có các tòa nhà văn phòng, công viên, khách sạn, trung tâm mua sắm và một trường quốc tế. Công trình khởi công từ tháng 2/2016 và theo công ty thì đã có 8.000 căn hộ được bán.

phat-hoang-voi-sieu-du-an-tram-ty-usd-cua-trung-quoc-tai-malaysia

Mô hình phối cảnh của dự án Thành phố rừng. Nguồn: Bloomberg

Đây là dự án lớn nhất trong số 60 dự án ở đặc khu kinh tế Iskandar Malaysia. Sự ra đời của thành phố rừng khiến giá các dự án còn lại giảm mất 30%. Theo công ty tư vấn bất động sản CH Williams Talhar&Wong, trung bình giá mỗi foot vuông ở khu vực Johor Bahru (JB) đã giảm 10%.

Vnexpress cho biết thêm, toàn bộ dự án sẽ tạo ra khoảng 250.000 căn hộ. Giá 1 căn hộ cao cấp với 2 phòng ngủ từ 180.000 USD trở lên. Họ coi Forest City như "thiên đường mơ ước của nhân loại". Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, tổ hợp đô thị công nghệ cao và sang trọng này có thể trở thành thành phố ma vì không thu hút được dân cư.

phat-hoang-voi-sieu-du-an-tram-ty-usd-cua-trung-quoc-tai-malaysia
 
phat-hoang-voi-sieu-du-an-tram-ty-usd-cua-trung-quoc-tai-malaysia

Thành phố rừng (Forest City) của Country Garden được xây dựng trên 4 đảo nhân tạo. Ảnh: BI

Trong khi đó, gần 60 người, trong đó 70% là người Trung Quốc đã huỷ hợp đồng mua nhà tại Forest City. Nguyên nhân là Chính phủ Trung Quốc ngày càng hạn chế để tiền ra khỏi đất nước.

Theo The New York Times, cuối tháng trước, Trung Quốc đã đưa ra những quy định để kiểm soát hoạt động của nhà đầu tư và việc sử dụng thẻ tín dụng ở nước ngoài.

Nhà đầu tư của Forest City là người Trung Quốc nhưng khách hàng sẽ phải trả tiền mua nhà tại Malaysia. Hệ quả là nhiều người khách mua nhà Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc thanh toán bằng thẻ tín dụng cho giao dịch tại siêu đô thị này vì những biện pháp mới của Chính phủ.

phat-hoang-voi-sieu-du-an-tram-ty-usd-cua-trung-quoc-tai-malaysia

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, Forest City có thể trở thành thành phố ma vì không thu hút được dân cư. Ảnh: BI

Cũng theo Vnexpress, ngày 7/4, người phát ngôn của nhà đầu tư Country Garden cho biết, nhiều khách mua hàng có thể phá vỡ hợp đồng để giải quyết những khó khăn trong quá trình thanh toán. Tuy nhiên, Country Garden vẫn hoàn phí cho những người không mua nhà nữa.

Theo Yu Runze - Giám đốc chiến lược của Country Garden, tính đến nay, nguồn cung nhà ở đang vượt quá nhu cầu. Năm 2016, Country Garden chỉ bán được 15.000 trong số 250.000 căn hộ ở Forest City, với tổng doanh thu khoảng 2,6 tỷ USD.

Năm 2017, Runze cho biết, họ sẽ tìm cách bán căn hộ cho các thị trường quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Đông, Châu Âu và Mỹ,...

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang