Vũ khí thông minh - 'bom có cánh' hiện đại nhất trong kho vũ khí Mỹ

author 21:30 27/05/2017

(VietQ.vn) - Trong kho vũ khí Mỹ, đây là loại bom được trang bị bộ cánh gập hiện đại, và được coi là loại bom thông minh nhất hiện nay

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo Trí thức trẻ cho biết, JDAM được coi là loại bom thông minh nhất hiện nay của quân đội Mỹ. Chúng chính là loại bom có khả năng tấn công rất chính xác các mục tiêu ở khoảng cách xa.

Bom JDAM được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn Boeing nổi tiếng. Các chuyên gia Mỹ cho rằng, JDAM sẽ là sát thủ đối với các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 hay S-400 của Nga.

Bom JDAM được trang bị trên những chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 hiện đại nhất của lực lượng không quân Mỹ như F-22 Raptor hay F-35. Bom JDAM có trọng lượng khoảng 900 kg, đáng chú ý là chúng được trang bị bộ cánh gập hiện đại, giúp bom có thể tấn công mục tiêu ở phạm vi xa và chính xác hơn.

JDAM được cho là vũ khí vô cùng chính xác bởi chúng được dẫn đường bằng hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GPS kết hợp dẫn hướng bằng laser. Đáng chú ý là bộ khí tài JDAM được phát triển theo định dạng module, cho phép quân đội Mỹ dễ dàng thay đổi các định dạng bom khác nhau tùy từng loại mục tiêu hoặc đơn giản hơn trong quá trình nâng cấp, bảo trì. 

Bom JDAM đã được thử nghiệm rất thành công và dần sẽ thay thế các loại bom hiện tại có độ chính xác thấp trong kho vũ khí của Mỹ. Theo các chuyên gia quân sự, JDAM sẽ giúp quân đội Mỹ chiếm ưu thế trên chiến trường, dễ dàng làm suy yếu sức mạnh quân sự của quân địch.

Bom JDAM trong kho vũ khí Mỹ

Mới đây nhất, báo Người đưa tin cho biết, không quân Mỹ đang phát triển loại bom thông minh để trang bị cho đội hình máy bay chiến đấu F-15 và F-18 vào năm 2018 và 2020. Theo dự kiến ban đầu, bom đường kính nhỏ thế hệ mới này sẽ được trang bị hệ thống trao đổi thông tin hai chiều. Điều này cũng có nghĩa SDB II có thể thay đổi đường bay đến mục tiêu khác ngay cả khi ở trên không.

Trung tướng Arnold cho biết SDB II được quân đội Mỹ đặt nhiều kỳ vọng vào hệ thống đầu dò mục tiêu được tích hợp 3 chế độ mới. Hệ thống này có thể dò bằng sóng radar, hình ảnh hồng ngoại hoặc tia laser bán tự động.

Bởi nếu tách riêng rẽ, mỗi kiểu dò mục tiêu sẽ có điểm yếu riêng nhất định, nên các nhà sáng chế đã quyết định tích hợp cả 3 cách dò để thực hiện tấn công tác chiến hiệu quả nhất. Quy chế hoạt động của hệ thông dẫn đường này là xác định đúng hướng bay, sau đó sử dụng hình ảnh nhiệt hoặc tia laser để tăng đổ chuẩn xác của đầu đạn.

Về cấu tạo, bom SDB II có trọng lượng 94kg, nhẹ nhiều so với các loại bom thông thường. Đặc tính tàng hình được các chuyên gia tích hợp để giúp SDB II có khả năng tránh được “vòng vây” quét radar của kẻ thù. Chỉ riêng đầu đạn của mẫu bom đường kính nhỏ này chứa khối thuốc nổ 47kg đã có khả năng gây nổ phân mảnh cực mạnh. Không những vậy, công nghệ plasma phản lực chính là yếu tố giúp SDB II dễ dàng phá huỷ, đâm xuyên giáp của đối phương.

Ngoài ra, loại bom này cũng có khả năng phân loại mục tiêu. Cụ thể, SDB II sẽ được lập trình để chỉ bắn trúng những chiếc xe tăng đang di chuyển trong một đoàn xe quân sự nhất định chứ không phải nhóm xe khác.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang