Choáng váng với bom nhiệt áp của Nga làm 'bốc hơi' mọi thứ xung quanh

author 22:00 30/10/2017

(VietQ.vn) - Bom nhiệt áp sau khi kích nổ giải phóng một hỗn hợp nhiên liệu dễ cháy tỏa ra trong không khí. Khi phát nổ chúng hút hết ô xi và tạo ra sóng xung kích siêu mạnh, siêu nóng, có thể làm bốc hơi mọi thứ xung quanh tâm nổ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, Nga đã quyết định dùng bom nhiệt áp tại chiến trường Syria. Đây được coi là vũ khí hiệu quả để tiêu diệt quân địch cố thủ trong hầm ngầm, công sự.

Nguyên lý hoạt động của loại vũ khí này là sử dụng các sóng chấn động hội tụ vào một điểm duy nhất để tăng sức công phá. Chính ngọn lửa tạo ra khi nhiên liệu trong bom bị đốt cháy sẽ gây ra các sóng chấn động này. Vì sử dụng lửa làm "mồi" cho các sóng chấn động nên loại bom này cần sẽ mất dần tác dụng nếu hoạt động dưới nước, hoặc trên núi cao, nơi có ô-xi loãng.

Tuy nhiên bom nhiệt áp lại là thứ vũ khí sát thương nghiêm trọng nếu được sử dụng ở những địa hình hầm hào, hang động, boong-ke. Khi bom nổ, quầng lửa từ bom phát ra sẽ hút hết ô-xi ở những vùng không gian kín này, khiến nạn nhân phía trong chết ngạt. Mặt khác sóng xung kích cực mạnh từ vụ nổ cũng đủ sức xé toạc mọi thứ xung quanh.

 Bom nhiệt áp có sức mạnh kinh hoàng của Không quân Nga. Ảnh ANTĐ

Được biết, Nga đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm AVBPM (Bom nhiệt áp chân không công suất lớn) từ ngày 11/9/2007. Chúng có lượng nổ tương đương 44 tấn TNT, được ném từ máy bay ném bom hạng nặng Tu-160, sau đó nó phát nổ thành công.

Từ kết quả thu được trong cuộc thử nghiệm có thể kết luận rằng, bom chân không (áp nhiệt) về sức tàn phá có thể so sánh với các loại vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, có một sự khác biệt lớn - bom chân không này không làm lây nhiễm bức xạ ra môi trường.

Kết quả thử nghiệm còn cho thấy rằng, Nga là một trong những nước sở hữu loại bom và vũ khí áp nhiệt hiệu quả nhất trên thế giới. Bom AVBPM mạnh hơn 4 lần so với quả bom chân không lớn nhất của quân đội Mỹ.

Theo những thông tin được Nga công khai, những loại bom chân không (tùy kích cỡ) có thể mang theo 50 lít khí bình cầu áp suất cao cùng với một chiếc dù hãm, dù được mở ở độ cao khoảng 30 m. Khi cách mặt đất 5 m nổ sẽ phá hủy lớp vỏ và hình thành áp lực khí khi phát nổ.

Đầu tiên năm 2007, các nhà phân tích quân sự và tình báo Mỹ đã vui mừng khi biết rằng, vũ khí của Nga không phải là quả bom nhiệt áp và họ ca ngợi vũ khí MOAB GBU-43 của mình.

Trước khi tiến hành thử nghiệm AVBPM, MOAB là vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành thử nghiệm vào ngày 11/9/2009, các quan chức Washington đã không có bất cứ bình luận nào.

Trong vòng bán kính 90m từ trung tâm vụ nổ bom AVBPM sẽ phá huỷ ngay cả những cấu trúc cứng nhất, nếu cách 170m sẽ phá huỷ hoàn toàn của thiết kế bê tông cốt thép. Khoảng cách hơn 2 km sóng nổ sẽ làm quật ngã người xuống.

Tất cả các tính năng này làm cho thế giới kinh ngạc và cho rằng, quả bom chân không mà Nga đang sở hữu về sức mạnh nó chỉ đứng sau vũ khí hạt nhân nhưng không gây ô nhiễm phóng xạ.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang