Choáng với cái giá phải trả cho 4 giờ thăm quan Vịnh Hạ Long

author 06:43 06/04/2016

(VietQ.vn) - Sau 4 giờ đi thuyền thăm quan Vịnh Hạ Long, gia đình chị Hiền phải thanh toán gần 10 triệu đồng cho một bữa ăn và phí dịch vụ.

Ngày 3/4, gia đình chị Trịnh Ngọc Hiền gồm 6 người có chuyến thăm quan Vịnh Hạ Long nhớ đời. Chân ướt chân ráo đặt chân đến Thành phố Hạ Long, gia đình chị gặp ngay một “cò” nam tên Trung. Khi bày tỏ mong muốn mua hải sản tươi ăn trên bờ sau đó mới thuê tàu đi thăm quan Vịnh Hạ Long thì cò này tư vấn “ăn trên bờ hay dưới tàu đều như nhau, không ngon không lấy tiền”.

Thăm quan Vịnh Hạ Long: Cả nhà té ngửa vì hóa đơn của ‘cò’"Cò" Trung tỏ ra là một người đảm đang khi thay mặt khách mua bán rất chuyên nghiệp. Ảnh: NVCC

Trung dẫn gia đình chị Hiền vào một quầy hải sản trong chợ Tuần Châu. Khi gia đình Hiền yêu cầu cân thực phẩm ngay lúc mua thì Trung vội lùa cả gia đình chị này lên tàu Minh Hương 58 và nói “tàu đã được cấp lệnh rời bến rồi không kịp cân, hải sản trên tàu hay dưới bến đều chung 1 giá khoảng 500.000 đồng/kg”. Thế nhưng thực tế, sau khi thanh toán, hải sản đều có giá trung bình 600.000 đồng/kg (trừ ngao hoa hơn 300.000 đồng/kg).

“Lên đến tàu, chúng tôi đã thấy 3 con cua, 6 con thuỷ sâm, 7 con mực trên đó. Điều này có nghĩa là cò Trung đã tự ý thay mặt chúng tôi giao dịch, lựa chọn, trả giá… mà không hề thông qua”, chị Hiền vẫn chưa hết bất ngờ khi kể lại.

Khi đã rời bến, gia đình chị Hiền yêu cầu được cân số hải sản này lên thì được trả lời không có cân, muốn cân lại phải quay về bờ nên nhắm mắt cho qua.

4 giờ lênh đênh trên tàu Minh Hương 58 thăm quan Vịnh Hạ Long, lúc lên bờ, mọi chuyện mới khiến gia đình chị Hiền ngã ngửa khi cầm hóa đơn thanh toán trên tay.

Thăm quan Vịnh Hạ Long: Cả nhà té ngửa vì hóa đơn của ‘cò’Tàu Minh Hương 58 - nơi gia đình chị Hiền "ăn quả đắng". Ảnh: NVCC

Vị chi cho 4 giờ được phục vụ trên tàu, hóa đơn mà gia đình chị phải trả là gần 10 triệu đồng. Bao gồm: Tiền thuê tàu thăm quan 1,6 triệu/4 tiếng; tiền phục vụ, nấu đồ ăn, khăn ướt là 500.000 đồng (nằm ngoài hóa đơn); vé thăm quan cho 6 người là 720.000 đồng.

Khuất tất ở đây là tiền thanh toán hải sản mà “cò” Trung đã tự quyết cho gia đình chị Hiền. Theo đó, bữa ăn gồm 3 con cua, 6 con thuỷ sâm, 7 con mực, 1 đĩa thịt rang, cơm canh rau và 6 miếng dưa hấu có giá gần 7,5 triệu đồng. Điều gia đình chị thắc mắc không phải là giá mà là cách cân hải sản của cò Trung.

Không đồng ý với cách tính cân như trong hóa đơn của Trung, gia đình chị Hiền mượn cân và cân thử.

“Cua 3 con trong hoá đơn ghi 4,2kg tức là mỗi con 1,3kg. Nhà tôi lên bờ bắt 1 con cua của họ cân thử là 0,8kg; thuỷ sâm 6 con 3,2kg, lên cân thử 2 con được 0,7kg tức là 6 con chỉ khoảng 2,1kg. Đặc biệt, trong hoá đơn ghi thuỷ sâm 3,2kg, giá 650k/kg, tính ra chỉ là 2.080 triệu đồng nhưng lại tính thành 3.080 triệu đồng – mà khi về tính lại mới thấy”, chị này dẫn chứng.

Khi thắc mắc cơm với mấy miếng dưa tại sao có giá những 480.000 đồng thì chị Hiền được giải thích “nấu cơm cho 6 người ăn trên tàu khó lắm nên có giá cao như thế?!”.

Thăm quan Vịnh Hạ Long: Cả nhà té ngửa vì hóa đơn của ‘cò’Thăm quan Vịnh Hạ Long: Cả nhà té ngửa vì hóa đơn "chát"

Không chấp nhận với kiểu làm ăn chộp giật này, gia đình chị Hiền bày tỏ ý kiến sẽ gọi công an đến làm việc và phân xử. Ngay lập tức, cò Trung đổi ý nói muốn bớt cho nhà e ít tiền để 2 bên vui vẻ. Sau đó, anh ta giảm hóa đơn thanh toán xuống còn 8 triệu đồng. Điều này cũng có thể cho thấy, người bán dịch vụ đang “có tật giật mình” và muốn sự việc không ầm  ĩ để còn “chặt chém” những lượt khách khác.

Từ câu chuyện của gia đình mình, chị Hiền khuyến cáo vui những người muốn đi thăm quan trên Vịnh Hạ Long bằng tàu: “Mang theo cân; mang theo rất nhiều tiền vì mình thấy ở đây họ kiếm tiền dễ quá…”.

Câu chuyện làm ăn theo kiểu chộp giật tại các điểm du lịch được chia sẻ rất nhiều. Thế nhưng, tình trạng này chưa bao giờ hết “sốt”. Vịnh Hạ Long thuộc Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cũng đã không ít lần dính “phốt”. Thế nhưng, để cải thiện tình trạng này, thu hút được khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài, dường như tỉnh cũng chưa làm được gì đáng kể. Sự việc rất nhỏ nhưng sẽ thành lớn nếu không có phương án xử lý và thắt chặt cung cách làm ăn “chặt chém” của người dân khu du lịch. Đề nghị tỉnh Quảng Ninh có phương án xử lý nghiêm minh!

Trà Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang