'Choáng' với nội thất siêu hiện đại của Mercedes S-Class thế hệ mới

author 06:06 22/08/2014

(VietQ.vn) - Giám đốc thiết kế của Mercedes mới đây đã tiết lộ những chi tiết nội thất áp dụng công nghệ cao của dòng xe Mercedes S-Class dự kiến ra mắt năm 2018.

Mới đây, giám đốc thiết kế nội thất Jan Kaul của Mercedes đã bật mí với tờ AutoExpress những bí mật về thiết kế cũng như các công nghệ đỉnh cao mà hãng sẽ đưa vào nội thất của phiên bản thế hệ mới của dòng xe sang S-Class dự kiến ra mắt năm 2018 này.

Ông cho biết, hiện Mercedes đang thử nghiệm một loạt các công nghệ mới trêm những chiếc S-Class thế hệ mới. Trong số đó, những cải tiến nổi bật nhất phải kể tới đó là công nghệ điều khiển bằng cử chỉ, những gói phụ trợ được thiết kế trực tiếp bằng kĩ thuật số, bổ sung ghế ngồi một mảnh trọng lượng nhẹ và hệ thống thông hơi đơn mảnh. 

Công nghệ điều khiển tự động bằng cử chỉ của Mercedes

Kaul cho biết, hiện hãng đang tiến hành làm việc để cho ra đời một hệ thống điều khiển bằng cử chỉ trong một số tính năng của xe. “Dĩ nhiên, công nghệ này sẽ không được áp dụng cho tất cả các bộ phận bởi có những  tính năng sẽ dễ dàng thực hiện hơn khi không sử dụng các lệnh bằng tay”, Kaul giải thích, “Ví dụ, nếu bạn muốn nhập một địa điểm để xe điều hướng, sẽ thuận tiện và đơn giản hơn nếu tích hợp công nghệ nhận dạng giọng nói trong trường hợp này thay vì sử dụng một chuỗi các lệnh bằng cử chỉ. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu vấn đề này, và thành quả sẽ sớm được ra mắt người tiêu dùng”.

Nội thất của Mercedes S-Class thế hệ mới có thể sẽ được trang bị tính năng điều khiển bằng cử chỉ

Nội thất của Mercedes S-Class thế hệ mới có thể sẽ được trang bị tính năng điều khiển bằng cử chỉ. Ảnh minh họa

Một thiết kế khác cũng được hiện thực hóa từ những ý tưởng độc đáo của đội ngũ thiết kế là những phụ kiện trang trí đơn mảnh với trọng lượng nhẹ. Giống như phiên bản S-Class Coupe trong triển lãm Motor Frankfurt 2013 trước đây, S-Class mới sẽ sử dụng loại ghế ngồi đặc biệt và các lỗ thông hơi với cấu trúc một mảnh, đem tới tới cảm giác thanh thoát, đơn giản hơn.

Jan bật mí với một nụ cười: “Những chỗ ngồi một mảnh là một thử thách khó khăn bởi chúng tôi phải làm cho những đường may và da bọc có tuổi thọ tương đương với chiếc xe, nhưng những nhà thiết kế của chúng tôi đang làm việc thật sự rất chăm chỉ”, và khẳng định những thiết kế mới lạ này sẽ sớm được ra mắt người tiêu dùng trên thế giới.

Ông “sếp” thiết kế nội thất của S-Class cũng tin chắc rằng những ghế ngồi thanh mảnh đặc biệt này sẽ được kết hợp với chức năng sưởi ấm, làm mát, mát xa và điều chỉnh tùy chọn hiện đang được cung cấp cho các mẫu xe Mercedes khác.

Nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh việc các lỗ thông khí một mảnh hay những chi tiết phức tạp khác như lưới tản nhiệt được thiết kế trực tiếp bằng kỹ thuật số có khiến chúng cứng cáp hơn, nhẹ hơn và đẩy nhanh được tiến độ sản xuất được Jan giải đáp bằng một thái độ hết sức tự tin và chắc chắn trong khả năng thành công. Tuy nhiên ông cũng cho hay, “Chúng tôi vẫn phải đối mặt với câu hỏi về lợi nhuân, vì vậy chúng tôi cần phải thử nghiệm hàng nghìn những thành phần tương tự để có thể đảm bảo được chất lượng cũng như chi phí dao động quanh mức hợp lý.”

Màn hình điều khiển của Mercedes S-Class

Khi được hỏi Mercedes sẽ phản ứng thế nào khi Audi đã thay toàn bộ cụm công tơ mét bằng một màn hình ảo trong mẫu TT mới, Kaus nói rằng “đây là một vấn về chúng tôi sẽ có sự tham khảo, nhưng chúng tôi chỉ làm những việc đó vì chúng phù hợp với chúng tôi, chứ không phải vì đối thủ của chúng tôi làm điều đó.”

Thiết kế nội thất xe oto mới của Audi với chức năng buồng lái áo thay thế cụm đồng hồ

Thiết kế nội thất xe oto mới của Audi với chức năng buồng lái áo thay thế cụm đồng hồ. Ảnh minh họa

Ông cũng có quan điểm tương tự trước sự kiện Tesla thực hiện cuộc cách mạng đối với gã khổng lồ của hãng, mẫu sedan điện dòng S, khi trang bị một màn hình cảm ứng tới 16. Ông cho rằng, màn hình cảm ứng không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn đúng đắn cho các khách hàng, thậm chí có thể trở nên thiếu an toàn bởi nó khiến người điều khiến phải rời mắt khỏi đường. Trong mẫu Tesla, màn hình mà họ sử dụng quá lớn trong khi chức năng lại quá nghèo nàn so với bảng điều khiển.

AutoExpress cũng đặt những câu hỏi được nhiều độc giả quan tâm tới Kaul, đó là tại sao phong cách màn hình máy tính bảng nổi tiếng của Mercedes không thể trở thành một máy tính bảng có thể tháo rời, hoặc đơn giản là chỉ biến nó thành  một bảng điều khiển chính, Kaus cho biết, lý do là bởi tính an toàn của chiếc xe. “Chúng ta không thể có một màn hình bị lỏng bởi trong những tai nó có thể gây ra chấn thương, vì vậy nó phải được giữ cố định và vững chắc. Chúng tôi cũng đã đưa màn hình này lên cao hơn so với bảng điều khiến để giữ nó luôn trong tầm mắt của người lái xe”, ông nói.
Kaus phủ nhận những nhận định về việc màn hình máy tính bảng nổi chỉ là một cách rẻ tiền để tránh nhiệt tích tụ trong bẳng điều khiến, đồng thời đánh giá khá thấp màn hình MMI pop-up có thể rút vào trong khi không sử dụng của Audi.

Phan Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang