Choáng với sức mạnh không đối thủ của hệ thống tên lửa Buk-M3 Nga

author 21:30 18/06/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Buk-M3 là một hệ thống vũ khí sở hữu những đặc tính kỹ thuật vượt trội hơn hẳn so với các loại tên lửa trước đó.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo VnExpress, Bộ Quốc phòng Nga vừa trang bị cho đơn vị phòng không của quân khu phía Đông hệ thống tên lửa Buk-M3 nhằm đề phòng trường hợp tình hình trên bán đảo Triều Tiên diễn biến theo chiều hướng xấu.

Được biết, việc huấn luyện binh sĩ sử dụng hệ thống Buk-M3 dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 6 và kéo dài trong hai tháng, trước khi loại vũ khí này được triển khai sẵn sàng chiến đấu. Dù là phiên bản cải tiến của Buk-M2, nhưng hệ thống tên lửa Buk-M3 vẫn được đánh giá là hệ thống vũ khí hoàn toàn mới nhờ được trang bị những hệ thống điện tử hiện đại.

 Hệ thống tên lửa Buk-M3 của Nga. Ảnh: VnExpress

Hệ thống tên lửa Buk-M3 sở hữu những đặc tính kỹ thuật vượt trội hơn "người tiền nhiệm", có thể tiêu diệt bất kỳ mục tiêu bay nào như máy bay chiến thuật, máy bay chiến lược, trực thăng, tên lửa hành trình hay bom dẫn đường, ở độ cao 15.000 - 35.000 m và ở khoảng cách lên đến 70 km.

Hệ thống tên lửa Buk-M3 có thiết kế gọn nhẹ, do đó dự trữ đạn của hệ thống mới được tăng lên 4-6 tên lửa. Hệ thống tên lửa Buk-M3 bao gồm xe chỉ huy, xe radar phát hiện mục tiêu, xe vận tải 9T243M, hai xe chở hệ thống phóng tên lửa 9M317M và radar kiểm soát hỏa lực.

Ông Viktor Murakhovsky, chuyên gia quân sự, đồng thời là tổng biên tập tạp chí "Arsenal of Fatherland" nhận định, hệ thống Buk-M3 đã cho thấy những quyết định sáng tạo, chưa từng được áp dụng trong các hệ thống phòng không trước của Nga. Chúng đã giúp Buk-M3 tăng cường hiệu suất và tính năng chiến đấu.

Hệ thống tên lửa Buk-M3 sở hữu những đặc tính kỹ thuật vượt trội. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Hệ thống tên lửa Buk-M3 sở hữu những đặc tính kỹ thuật vượt trội. Ảnh: Trí Thức Trẻ 

Theo tờ Daily Mail (Anh), ông Yuriy Beliy từ tập đoàn Almaz-Antey từng tuyên bố: "Xét về mức độ tác chiến hiệu quả của các hệ thống phòng không tầm trung di động hiện nay thì Buk-M3 không có đối thủ".

Tin tức trên báo Trí Thức Trẻ, tổ hợp tên lửa phòng không này bắt đầu được quân đội Nga sử dụng vào năm 1979 có hàng loạt các phiên bản nâng cấp. Tổ hợp tên lửa mới này bắt đầu được bàn giao cho các đơn vị phòng không thuộc Lục quân Nga trước năm 2017.

Hệ thống tên lửa Buk-M3 thuộc loại tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung, có khả năng cơ động, triển khai nhanh, đánh chặn các mục tiêu bay kể cả những mục tiêu đạn đạo và khí động học trong điều kiện nhiễu mạnh.

Khả năng này được thực hiện trên cơ sở kinh nghiệm trong lĩnh vực định vị sóng điện tử của Viện Nghiên cứu cơ khí chính xác mang tên Tikhomirov (Nga) thuộc tập đoàn "Almaz –Altey", đơn vị tham gia tích cực vào công tác chế tạo tổ hợp tên lửa phòng không từ những phiên bản nâng cấp đầu tiên. Còn các tên lửa của tổ hợp này do Phòng thiết kế "Vympel" chế tạo.

Các khả năng của tổ hợp tên lửa phòng không tên lửa Buk-M3 đã được nâng cấp đáng kể. Nếu như phiên bản đầu tiên có tầm bắn và độ cao tối đa tương đương 30km và 25km, thì những tính năng này của tên lửa Buk-M2 mà được tiếp nhận vào năm 2008 đã đạt tới 45km và 25km tương ứng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang